messenger

Chat Mess

zalo

Chat Zalo

phone

Phone

Gọi ngay: 0982.873.883
Hỗ trợ tư vấn: 0982.873.883

Tỉ lệ cạnh tranh giữa các ngân hàng Big 4

Các Ngân hàng Big4 luôn là điểm đến hấp dẫn của hầu hết bankers, bởi chế độ đãi ngộ đầy tính nhân văn và môi trường làm việc ổn định, phát triển lâu dài. Mặc dù chỉ có 4 ngân hàng quốc doanh, nhưng có đến hơn 30 ngân hàng cổ phần khác với mạng lưới chi nhánh, phòng giao dịch dày đặc. Chính vì vậy, việc cạnh tranh vào các ngân hàng Big4 trở lên khốc liệt hơn bao giờ hết. Tỉ lệ chọi bao nhiêu? Có bao nhiêu đối thủ cùng đợt tuyển dụng là yếu tố rất nhiều ứng viên quan tâm. Ở bài viết này, cùng UB Academy hiểu đúng về mức độ cạnh tranh tại các ngân hàng Big4 để có chiến lược phù hợp cho mình.

1. CHỈ TIÊU VÀ XU HƯỚNG TUYỂN DỤNG CÁC NGÂN HÀNG BIG4

Theo số liệu thống kê từ UB Academy, tổng chỉ tiêu tuyển dụng các Ngân hàng Big4 trong năm có thể lên đến ~10000 chỉ tiêu. Đặc biệt tập trung nhiều ở các vị trí không yêu cầu kinh nghiệm.

Đối với Ngân hàng Vietcombank, xu hướng tuyển dụng trung bình 1 đợt/tháng. Năm 2022 với 10 đợt tuyển dụng, năm 2023 với 11 đợt tuyển dụng. Đối với Ngân hàng VietinBank, xu hướng tuyển dụng 4-5 đợt trong năm. Tuy nhiên, phụ thuộc vào thay đổi định hướng từng giai đoạn mà số lượng có thể thay đổi, như năm 2023 không có đợt tuyển nào. Đối với Ngân hàng BIDV và Agribank, xu hướng tuyển dụng 2 đợt lớn trong năm. Thường rơi vào khoảng tháng 4-5 và tháng 9-10.

2. TỈ LỆ CẠNH TRANH GIỮA CÁC NGÂN HÀNG BIG4

Theo thống kê từ UB Academy, mỗi đợt tuyển dụng của các Ngân hàng Big4 chứng kiến số lượng hồ sơ khổng lồ, gấp khoảng 20 lần so với tổng chỉ tiêu. Tuỳ vào mức độ khắt khe và khả năng chuẩn bị hiểu biết của ứng viên mà số lượng vượt qua vòng hồ sơ tại mỗi Ngân hàng khác nhau. Tuy vậy, tỉ lệ chọi ở vòng thi Nghiệp vụ vẫn là con số thách thức.

Ngân hàng Vietcombank

Đứng đầu về mức độ cạnh tranh trong khối ngân hàng không thể không nhắc đến Ngân hàng Vietcombank. Mỗi đợt thi Nghiệp vụ có thể chứng kiến tỉ lệ chọi lên đến 1/50. Thông thường tỉ lệ rớt vòng thi ~50%-60%, số lượng ứng viên còn lại đến vòng phỏng vấn vẫn còn gấp 15-20 lần chỉ tiêu. Việc 1 chi nhánh tuyển dụng 4 chỉ tiêu nhưng vòng phỏng vấn có đến 60 ứng viên không còn là điều xa lạ ở các kì tuyển dụng Ngân hàng Vietcombank. Sở dĩ có tỉ lệ chọi cao này bởi Ngân hàng Vietcombank là Ngân hàng hàng đầu Việt Nam về môi trường làm việc và chế độ đãi ngộ, là mục tiêu tương lai của không chỉ các bạn sinh viên khối ngành Ngân hàng, Kinh tế mà còn của cả các bankers đã có kinh nghiệm tại các Ngân hàng khác.

>> Xem thêm: Tất cả thông tin cần biết về Vietcombank tuyển dụng 2024

Ngân hàng BIDV

Ngay sau Vietcombank, theo số liệu thống kê của UB Academy trong kì tuyển dụng tập trung toàn quốc ngân hàng BIDV, tỉ lệ chọi vị trí Chuyên viên nghiệp vụ Tín dụng ~1/20, Chuyên viên nghiệp vụ Kế toán ~1/18, các vị trí Nhân viên ~1/10. Điểm đặc biệt ở BIDV là có thay đổi về tiêu chí chọn lọc vào vòng phỏng vấn qua các đợt. Đợt gần nhất cuối năm 2023, BIDV thay đổi lấy điểm từ trên xuống, nhiều ứng viên 70đ vẫn không vào vòng phỏng vấn. Điều này chứng minh ngoài áp lực về tỉ lệ chọi, ứng viên còn cần phải trở thành người có số điểm hàng top để an toàn vào đến vòng cuối cùng.

>> Xem thêm: Khi nào BIDV tuyển dụng 2024?

Ngân hàng VietinBank

Cũng không hề thua kém các ngân hàng khác, tỉ lệ chọi VietinBank ~1/15. Đơn cử như đợt tuyển dụng năm 2021, với 500 chỉ tiêu toàn quốc, nhưng lượng thí sinh thi tuyển riêng khu vực miền Bắc đã lên đến ~5000 thí sinh. Bên cạnh đó, VietinBank không công bố cách tính điểm, ứng viên sẽ không thể biết mức sàn tối thiểu để qua vòng thi. Nên để đảm bảo an toàn, chỉ có cách chuẩn bị kĩ lưỡng và cố gắng nhất có thể trong phạm vi thi tuyển.

>> Xem thêm: DỰ BÁO BÙNG NỔ TUYỂN DỤNG VIETINBANK 2024

Ngân hàng Agribank

Bất ngờ với tỉ lệ chọi thua kém nhiều so với các ngân hàng anh em. Theo số liệu thống kê các đợt tuyển dụng gần nhất, khu vực Hà Nội tỉ lệ chọi ~1/5, khu vực Hồ Chí Minh tỉ lệ chọi ~1/3. Trong khi đó, tổng chỉ tiêu tuyển dụng Ngân hàng Agribank các năm gần đây có thể coi là lớn nhất trong các ngân hàng Big4. Có thể dự đoán tỉ lệ chọi thấp do tâm lí ngại "người quen" "người nhà" đã được đồn thổi khá lâu về ngân hàng Agribank. Tuy vậy, từ năm 2022, Agribank đã triển khai thi tuyển công khai, minh bạch, do Trung ương tổ chức thi và chấm bài. Những ứng viên kịp thời nắm bắt thời cơ chuyển giao hình thức thi tuyển, chuyển giao tâm lí từ lo ngại sang minh bạch nhanh chóng có cơ hội lớn đậu vào ngân hàng này. 

>> Xem thêm: Tất cả thông tin cần biết về Agribank tuyển dụng 2024

3. Sẵn sàng vượt qua kì tuyển dụng Ngân hàng Big4

Dù tỉ lệ chọi có cao đến đâu, điều không thay đổi là ứng viên cần nằm trong top chỉ tiêu tuyển dụng để trở thành cán bộ chính thức tại Ngân hàng Big4. Điều này được hiểu rằng, ứng viên chuẩn bị càng tốt, thể hiện hết sức mình, càng có nhiều cơ hội trở thành 1 trong nhứng cán bộ tương lai. Không chỉ yêu cầu về nền tảng kiến thức nghiệp vụ vững chắc, các Ngân hàng Big4 còn yêu cầu ở ứng viên có hiểu biết về kinh tế xã hội, về kĩ năng làm việc thực tế. Hiểu được điều này, UB Academy ra mắt phương pháp đào tạo 3T mới nhất đáp ứng các cấp độ tư duy: Hiểu - Ghi nhớ - Vận dụng, dựa trên các tiêu chí Vững nghiệp vụ - Hiểu thực tế - Làm hiệu quả. Với phương pháp giảng dạy độc quyền và có hiệu quả hàng đầu, 85% học viên UB Academy đã đỗ vào các ngân hàng lớn tại Việt Nam.

>> Xem thêm: Phương pháp 3T luyện thi ngân hàng đỉnh cao