messenger

Chat Mess

zalo

Chat Zalo

phone

Phone

Gọi ngay: 0982.873.883
Hỗ trợ tư vấn: 0982.873.883

Kinh nghiệm luyện thi Công chức từ cán bộ Thuế

Để thành công trở thành một cán bộ công chức Thuế, chị Quỳnh Anh đã đúc rút cho mình nhiều kinh nghiệm quý giá trong hành trình chuẩn bị cho kỳ thi tuyển công chức. Những kinh nghiệm thực tế này sẽ vô cùng hữu ích cho những ai đang chuẩn bị bước vào quá trình luyện thi cho kì tuyển công chức năm nay!

>> Xem thêm: 1001 chỉ tiêu tuyển dụng Công chức Thuế 2024

>> Xem thêm: 601 chỉ tiêu tuyển dụng Kho bạc Nhà nước 2024 và Hạn nộp hồ sơ đến 12/04

1. KHẮC PHỤC TÌNH TRẠNG "BƠI" TRONG ĐỐNG TÀI LIỆU

Khi bắt đầu ôn luyện, chị Quỳnh Anh nhận ra rằng việc tự học và đọc quá nhiều tài liệu mà không có hướng dẫn cụ thể dễ khiến bản thân bị rối và mất phương hướng. Mỗi tài liệu đều mang rất nhiều thông tin cần phải ghi nhớ, tạo nên một "ma trận" thông tin khiến chị không biết nên bắt đầu học từ đâu và phải ôn trọng tập trung những đơn vị kiến thức nào. Chị cảm thấy nản nhất khi kiến thức không chỉ dài và khó nhớ, mà còn gặp khó khăn khi không thể tự giải đáp những điểm thắc mắc hay khó hiểu trong tài liệu.

Việc chị mất quá nhiều thời gian vào các luật ở vòng 1 khiến chị không còn nhiều thời gian ôn vòng 2, trong khi 2 vòng chỉ cách nhau có 1-2 tuần, đó là 1 hình huống cực kì mạo hiểm. Hình thức thi viết ở vòng 2 khó hơn hình thức trắc nghiệm ở vòng 1. Hơn nữa, vòng 1 chỉ cần trên 50 điểm nhưng ở vòng 2 thì số điểm để đậu vào Công chức phụ thuộc vào số lượng chỉ tiêu và chất lượng thí sinh ứng tuyển từng khu vực. Có khu vực phải đến 8x, 9x điểm mới đậu được. Điều này đòi hỏi ứng kiến phải cân đối thời gian ôn luyện để chuẩn bị kiến thức sâu rộng và năng lực xuất sắc. Cũng may là vào năm chị thi thì khu vực thi của chị không có nhiều ứng viên, nên chị đã suýt soát qua được mức sàn vòng 2 và may mắn đạt được kết quả trung tuyển cuối cùng.

Để khắc phục tình trạng này hoang mang với lượng tài liệu ôn luyện khủng và mất cân đối trong thời gian ôn luyện các vòng, chị nhận ra việc chọn lọc tài liệu và tập trung ôn luyện chuyên sâu vào những phần trọng tâm sẽ giúp nâng cao hiệu quả học tập. Thay vì cố gắng "nuốt trọn" mọi thứ, tập trung vào việc học thông qua các khóa học chuyên sâu, tham gia nhóm học tập và sử dụng mẹo học nhanh sẽ giúp tiếp cận kiến thức một cách bài bản và hiệu quả hơn. Các bạn cũng nên kết nối với những anh chị có kinh nghiệm và chuyên môn để được giải đáp cặn kẽ những nội dung chưa hiểu để tránh tình trạng hiểu sai, hiểu "nửa vời" và thiếu tự tin khi làm bài thi.

2. HỌC THUỘC LÒNG CÁC LUẬT NGHIỆP VỤ LÀ BẮT BUỘC

Một trong những yêu cầu quan trọng trong kỳ thi tuyển công chức thuế là kiến thức vững chắc về các Luật nghiệp vụ. Ban đầu, chị Quỳnh Anh cũng như nhiều người khác, cảm thấy việc học thuộc lòng là nặng nề và khó khăn nên nghĩ chỉ cần đọc qua và học hiểu. Tuy nhiên, chỉ khi trải nghiệm làm đề thi thật, chị nhận ra việc bắt buộc phải học thuộc lòng các Luật nghiệp vụ thì mới có khả năng làm được đề thi một cách chắc chắn. Các bạn đừng học qua loa mà hãy cố gắng học thuộc các văn bản Luật yêu cầu trong từng kì thi tuyển.

Đối với kì thi Kho bạc Nhà nước, ở vòng 2, các nội dung Luật cần học bao gồm:

Vị trí Chuyên viên nghiệp vụ: 

  • Luật Ngân sách Nhà nước số 83/2015/QH13 ngày 25/6/2015

  • Nghị định số 163/2016 NĐ-CP ngày 21/12/2016 quy định chi tiết thi hành một số điều Luật Ngân sách nhà nước

  • Luật Đầu tư công số 39/2019/QH14 ngày 13/6/2019

  • Nghị định số 40/2020/NĐ-CP ngày 06/4/2020 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đầu tư công

Vị trí Kế toán viên: 

  • Luật Ngân sách nhà nước số 83/2015/QH13 ngày 25/6/2015

  • Luật Kế toán số 88/2015/QH13 ngày 20/11/2015

  • Nghị định số 174/2016/NĐ-CP ngày 30/12/2016 quy định chi tiết một số điều của Luật Kế toán

>> Xem thêm: Nội dung thi tuyển hai vòng kì thi Công chức Kho bạc Nhà nước

Đối với kì thi Công chức Thuế, ở vòng 2, các nội dung Luật cần học bao gồm:

  • Đối với Thuế giá trị gia tăng

    • Luật Thuế giá trị gia tăng (hợp nhất)

    • Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều luật thuế giá trị gia tăng (hợp nhất)

    • Thông tư quy định hướng dẫn về Luật Thuế giá trị gia tăng (hợp nhất)

  • Đối với Thuế Thu nhập doanh nghiệp

    • Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp số: 14/VBHN-VPQH (hợp nhất)

    • Nghị định số 09/VBHN-BTC quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành luật thuế thu nhập doanh nghiệp (hợp nhất)

    • Thông tư số 66/VBHN-BTC hướng dẫn thi hành luật thuế thu nhập doanh nghiệp (hợp nhất)

  • Đối với Thuế Thu nhập cá nhân

    • Luật Thuế thu nhập cá nhân số: 15/VBHN-VPQH (hợp nhất)

    • Nghị định số 14/VBHN-BTC quy định chi tiết một số điều của luật thuế thu nhập cá nhân (hợp nhất)

    • Thông tư số 68/VBHN-BTC hướng dẫn thực hiện luật thuế thu nhập cá nhân (hợp nhất)

  • Đối với Luật Quản lý Thuế

    • Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14

    • Nghị định số 126/2020/nđ-cp quy định chi tiết một số điều của luật quản lý thuế

    • Thông tư hướng dẫn thi hành một số điều của luật quản lý thuế

>> Xem thêm: Nội dung thi tuyển hai vòng kì thi Công chức Thuế

3. TRAO ĐỔI VỚI CÁC BẠN THI TRƯỚC ĐỂ THAM KHẢO ĐỀ

Các câu hỏi có thể được lặp lại giữa các khu vực thi và ca thi khác nhau. Đây là một lợi thế cho các thí sinh thi ở những ca sau có thể hỏi han đề từ các bạn thi trước. Các bạn có thể tạo lập và tham gia vào các nhóm hoặc lớp học tập để tận dụng lợi thế này!

>> Xem thêm: Đề thi tham khảo Kho bạc Nhà nước

UB Academy giúp bạn chuẩn bị hồ sơ miễn phĩ và xây dựng lộ trình ôn tập để bạn trở thành một công chức trong tương lai. Khoá học Luyện thi Thuế và Kho bạc theo phương pháp học 3T tối ưu giúp học viên Hiểu - Vận dung - Ghi nhớ hiệu quả nhất trong thời gian ôn luyện ngắn. Phương pháp học này đã giúp 85% học viên UB Academy đỗ các cơ quan nhà nước.

  • T1 (E-Learning) - Kiến thức nền tảng: Bao gồm các bài học e-learning được biên tập chỉnh chu theo đề cương ôn tập, tập trung vào các kiến thức lý thuyết cơ bản, dựa theo yêu cầu về phạm vi kiến thức của đơn vị tuyển dụng. Kiến thức học tập xây dựng theo hệ thống văn bản pháp luật, nhằm giúp học viên biết cách thức đọc/học & ghi nhớ dễ dàng các nội dung của văn bản pháp luật. Học viên học tập chủ động theo kế hoạch và tiến độ của từng cá nhân.

  • T2 (Tương tác) - Kiến thức bổ trợ: Bao gồm các buổi học cố định vào cuối tuần, có sự tham gia giảng dạy trực tiếp của Giáo viên hướng dẫn. Nội dung học tập tập trung vào các phần hệ thống kiến thức, tổng ôn tập, chữa các đề thi & chia sẻ kinh nghiệm thi tuyển. Nội dung buổi học phục vụ cho cả 3 môn thi (Kiến thức chung, Tiếng Anh & Nghiệp vụ). Học viên tham gia học tập cho đến khi kết thúc kỳ thi, được chữa đề thi sau khi kết thúc mỗi vòng.

  • T3 (Tương tác) - Kiến thức trọng tâm: Bao gồm các buổi học cố định theo lịch học tập của trung tâm, có sự tham gia giảng dạy trực tiếp của Giáo viên hướng dẫn. Nội dung học tập về kiến thức có sự cập nhật điều chỉnh theo các văn bản pháp luật được ban hành và có hiệu lực năm 2024. Học viên được tiếp cận danh mục các câu hỏi tình huống, câu hỏi thực tế được thiết kế theo nội dung văn bản luật điều chỉnh năm 2024. Ngoài ra, học viên được tiếp cận các tips/mẹo làm bài thi tuyển từ phía Giáo viên, nhằm tăng khả năng ghi nhớ và ứng dụng trực tiếp trong kỳ thi tuyển.

Đăng ký ngay để bắt đầu ôn luyện và nắm bắt cơ hội trở thành cán bộ công chức trong năm 2024!