messenger

Chat Mess

zalo

Chat Zalo

phone

Phone

Gọi ngay: 0982.873.883
Hỗ trợ tư vấn: 0982.873.883

Dự kiến tăng lương cho Công chức năm 2024

Với những cải cách trong chính sách tiền lương, mức thu nhập của Công chức Viên chức tại Việt Nam trong năm 2024 sẽ cải thiện đáng kể, giúp nâng cao đời sống của cán bộ, chất lương công tác quản lý nhà nước và dịch vụ công. Đợt tuyển Công chức Kho bạc và Thuế năm 2024 đã công bố chỉ tiêu, với hạn nộp hồ sơ Kho bạc đến hết ngày 12/04. Vậy nên, những cán bộ công chức được tuyển dụng trong đợt này sẽ được hưởng lợi ích từ chính sách tăng lương cho công chức, đặc biệt là công chức tại Thành phố Hồ Chí Minh với những đặc quyền bổ sung từ chính sách khu vực.

1. DỰ KIẾN TĂNG LƯƠNG CHO CÔNG CHỨC NĂM 2024-2025

1.1 Tăng mức lương cơ bản

Chính sách tiền lương mới cũng mở rộng quan hệ tiền lương từ 1 - 2,34 - 10 hiện nay lên 1 - 2,68 - 12. Theo đó, mức lương cao nhất của công chức, viên chức tương ứng với bậc 3 của chuyên gia cao cấp (bằng lương bộ trưởng) cũng được nới rộng từ hệ số 10 lên 12. Do đó mà mức lương mới cao nhất của công chức, viên chức dự kiến cũng vượt khá xa con số 18 triệu đồng như hiện nay.

Vậy, theo phương án cải cách tiền lương, từ 1/7/2024, dự kiến tiền lương bình quân chung của cán bộ, công chức, viên chức sẽ được tăng khoảng 30%. Điều này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc nâng cao mức sống và động viên tinh thần làm việc của người lao động.

Trong giai đoạn đầu tiên từ 1/7/2024, tiền lương công chức sẽ tăng 32% so với thu nhập bình quân của lao động khi cải cách tiền lương. Điều này là kết quả của việc nâng cao mức lương cơ bản và điều chỉnh lại cấu trúc phụ cấp. 

Mức lương cơ bản mới sẽ được tính dựa trên mức lương tối thiểu vùng

  • Vùng 1: dự kiến tăng từ 3,9 triệu đồng lên khoảng 4,96 triệu đồng/tháng 

  • Vùng 2: 4,41 triệu đồng 

  • vùng 3: 3,86 triệu đồng 

  • Vùng 4: 3,45 triệu đồng 

Điều này sẽ đảm bảo rằng mức lương thấp nhất của công chức sẽ cao hơn mức lương thấp nhất bình quân các vùng của khu vực doanh nghiệp.

Cùng với đó, sẽ có sự điều chỉnh và mở rộng về các loại phụ cấp, chiếm tối đa 30% tổng quỹ lương. Điều này giúp tăng khả năng hấp dẫn và động viên của chính sách tiền lương đối với công chức viên chức.

Bảng lương công chức từ 01/01/2024 - 30/06/2024 được tính như sau:

Tuy nhiên, không chỉ dừng lại ở đó, từ năm 2025, mức lương này tiếp tục được điều chỉnh tăng thêm bình quân hàng năm khoảng 7%/năm. Điều này cho thấy cam kết của chính phủ trong việc cải thiện điều kiện sống và tăng thu nhập cho công chức viên chức theo thời gian.

>> Xem thêm: Nên chọn Thuế hay Kho bạc Nhà nước?

1.2 Tăng phụ cấp

Ngoài mức lương cơ bản này, chế độ tiền lương mới còn sắp xếp lại các loại phụ cấp chiếm tối đa 30% tổng quỹ lương (trong đó có trường hợp cao hơn 30% hoặc thấp hơn 30%) và 10% tiền thưởng.

Nếu tính cả lương cơ bản, phụ cấp và tiền thưởng thì tiền lương trung bình của công chức, viên chức sau khi thực hiện cải cách tiền lương tăng hơn 32% so với thu nhập bình quân của lao động làm công hưởng lương (7,5 triệu đồng/tháng).

Điều này có nghĩa là mức lương cao nhất công chức, viên chức tính dựa trên trường hợp hệ số lương tăng từ 10 lên 12 để xác định mức lương cao nhất của công chức viên chức tại thời điểm hiện tại (tức vẫn dùng mức lương cơ sở là 1,8 triệu/đồng) thì mức lương mới công chức viên chức có thể vượt hơn 21 triệu đồng.

Đến năm 2024, sẽ có 9 phụ cấp mới trong tiền lương, bao gồm 

  • Phụ cấp kiêm nhiệm

  • Phụ cấp thâm niên vượt khung

  • Phụ cấp khu vực

  • Phụ cấp trách nhiệm công việc

  • Phụ cấp lưu động

  • Phụ cấp ưu đãi theo nghề

  • Phụ cấp công tác ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn

  • Phụ cấp theo phân loại đơn vị hành chính và theo phân hạng đơn vị sự nghiệp công lập

  • Phụ cấp áp dụng riêng đối với lực lượng vũ trang.

Vì vậy, lứa cán bộ công chức được tuyển dụng trong đợt tuyển dụng công chức Thuế và Kho bạc năm 2024 sẽ được hưởng những lợi ích từ chính sách tăng lương và phụ cấp này. Đây có thể là đợt tuyển dụng lớn cuối cùng trước thay đổi hình thức thi với Kỳ thi kiếm điểm đầu vào và dừng tuyển dụng đến năm 2026.

>> Xem thêm: Thông tin tuyển dụng Kho bạc Nhà và hạn nộp sơ đến hết ngày 12/04.

>> Xem thêm: Thông tin tuyển dụng Công chức Thuế năm 2024

>> Xem thêm: Cập nhật điểm mới trong tuyển dụng Công chức năm 2024

>> Xem thêm: Cơ hội cuối cho hình thức thi cũ của Kì tuyển Công chức!

Tham gia ngay sự kiện HỌC THỬ CÔNG CHỨC để được tư vấn về quy trình chuẩn bị hồ sơ và review đề thi Thuế và Kho bạc, sẵn sàng cho kì tuyển dụng Công chức 2024.

2. THU NHẬP CÔNG CHỨC TP HCM CAO HƠN CÁC KHU VỰC CÒN LẠI

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã ký ban hành Nghị quyết số 98/2023/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM. Nghị quyết có hiệu lực từ ngày 1/8/2023, trong đó TPHCM được giao nhiều thẩm quyền về thực hiện chính sách tiền lương.

Theo đó, nhóm cán bộ, công chức, viên chức tại TPHCM được chi thu nhập tăng thêm theo Nghị quyết 08/2023/NQ-HĐND có bao gồm công chức đang làm việc tại các cơ quan trung ương trên địa bàn Thành phố được nêu sau đây:

  • Sở Ngoại vụ Thành phố.

  • Cục Thống kê Thành phố và Chi cục Thống kê cấp huyện.

  • Cục Quản lý thị trường Thành phố.

  • Tòa án nhân dân Thành phố và Tòa án nhân dân cấp huyện.

  • Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố và Viện Kiểm sát nhân dân cấp huyện.

  • Cục Thi hành án dân sự Thành phố và Chi cục thi hành án dân sự cấp huyện.

  • Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tại Thành phố Hồ Chí Minh.

  • Cục Thuế Thành phố và các Chi cục Thuế trực thuộc.

  • Cục Hải quan Thành phố và các Chi cục Hải quan trực thuộc.

  • Kho bạc Nhà nước Thành phố và Kho bạc Nhà nước cấp huyện.

  • Bảo hiểm xã hội Thành phố.

Như vậy, nhóm cán bộ, công chức, viên chức vừa nêu được chi thu nhập tăng thêm theo quy định. Mức chi thu nhập tăng thêm tối đa là 1,8 lần mức lương ngạch, bậc, chức vụ và chi thu nhập tăng thêm không vượt quá 0,8 lần quỹ lương cơ bản của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc phạm vi quản lý của Thành phố, cụ thể như sau:

  • Đối với 05 tháng cuối năm 2023:

  • Đối với các đối tượng được chi thu nhập tăng thêm theo hệ số căn cứ vào mức lương theo ngạch, bậc, chức vụ: Hệ số chi thu nhập tăng thêm tối đa là 0,8 lần so với tiền lương ngạch bậc, chức vụ.

  • Đối với các đối tượng được chi thu nhập tăng thêm theo mức tiền cụ thể: mức chi tối đa 03 triệu đồng/người/tháng.

  • Từ năm 2024 đến hết thời gian thí điểm của Nghị quyết 98/2023/QH15.

Vì vậy, trong năm 2024, không chỉ được tăng về mức lương thưởng, số lượng chỉ tiêu tuyển dụng Công chức miền Nam chiếm tỉ trọng lớn. Điều này tạo cơ hội việc làm và đãi ngộ hấp dẫn đối với nhiều ứng viên, nhưng cũng tăng tỉ lệ cạnh tranh lên đáng kể.

>> Xem thêm: Chỉ tiêu tuyển dụng Công chức Kho bạc ở Miền Nam cao gấp 3 lần miền Bắc

3. ÔN TẬP ỨNG TUYỂN CÔNG CHỨC NĂM 2024

UB Academy đồng hành cùng bạn trên hành trình chuẩn bị hồ sơ và ôn tập để trở thành một công chức trong tương lai. Khoá học Luyện thi Thuế và Kho bạc theo phương pháp học 3T tối ưu giúp học viên Hiểu - Vận dung - Ghi nhớ hiệu quả nhất. Phương pháp học này đã giúp 85% học viên UB Academy đỗ các cơ quan nhà nước.

  • T1 (E-Learning) - Kiến thức nền tảng: Bao gồm các bài học e-learning được biên tập chỉnh chu theo đề cương ôn tập, tập trung vào các kiến thức lý thuyết cơ bản, dựa theo yêu cầu về phạm vi kiến thức của đơn vị tuyển dụng. Kiến thức học tập xây dựng theo hệ thống văn bản pháp luật, nhằm giúp học viên biết cách thức đọc/học & ghi nhớ dễ dàng các nội dung của văn bản pháp luật. Học viên học tập chủ động theo kế hoạch và tiến độ của từng cá nhân.

  • T2 (Tương tác) - Kiến thức bổ trợ: Bao gồm các buổi học cố định vào cuối tuần, có sự tham gia giảng dạy trực tiếp của Giáo viên hướng dẫn. Nội dung học tập tập trung vào các phần hệ thống kiến thức, tổng ôn tập, chữa các đề thi & chia sẻ kinh nghiệm thi tuyển. Nội dung buổi học phục vụ cho cả 3 môn thi (Kiến thức chung, Tiếng Anh & Nghiệp vụ). Học viên tham gia học tập cho đến khi kết thúc kỳ thi, được chữa đề thi sau khi kết thúc mỗi vòng.

  • T3 (Tương tác) - Kiến thức trọng tâm: Bao gồm các buổi học cố định theo lịch học tập của trung tâm, có sự tham gia giảng dạy trực tiếp của Giáo viên hướng dẫn. Nội dung học tập về kiến thức có sự cập nhật điều chỉnh theo các văn bản pháp luật được ban hành và có hiệu lực năm 2024. Học viên được tiếp cận danh mục các câu hỏi tình huống, câu hỏi thực tế được thiết kế theo nội dung văn bản luật điều chỉnh năm 2024. Ngoài ra, học viên được tiếp cận các tips/mẹo làm bài thi tuyển từ phía Giáo viên, nhằm tăng khả năng ghi nhớ và ứng dụng trực tiếp trong kỳ thi tuyển.

Đăng ký ngay để nắm bắt cơ hội nghề nghiệp và được hưởng những chế độ đãi ngộ hấp dẫn dành cho Công chức năm 2024!