messenger

Chat Mess

zalo

Chat Zalo

phone

Phone

Gọi ngay: 0982.873.883
Hỗ trợ tư vấn: 0982.873.883

Vì sao Kho bạc tuyển dụng nhiều khu vực miền Nam?

Kho bạc tuyển dụng 2024 chứng kiến số lượng chỉ tiêu khu vực miền Nam GẤP 3 lần chỉ tiêu miền Bắc. Lý do gì dẫn đến việc chênh lệch chỉ tiêu và cơ hội dành cho ứng viên các khu vực ra sao?

Kho bạc tuyển dụng 2024 chứng kiến số lượng chỉ tiêu khu vực miền Nam GẤP 3 lần chỉ tiêu miền Bắc, cụ thể miền Nam tổng 444 chỉ tiêu trên 30 tỉnh thành, miền Bắc chỉ có 157 chỉ tiêu trên 27 tỉnh thành. Lý do gì dẫn đến việc chênh lệch chỉ tiêu này và cơ hội dành cho ứng viên các khu vực ra sao? Cùng UB Academy tìm hiểu trong bài viết sau.

I. KHO BẠC NHÀ NƯỚC TUYỂN DỤNG 2024

Ngày 19/2/2024, Kho bạc nhà nước chính thức công bố kế hoạch tuyển dụng công chức 2024 với tổng 601 chỉ tiêu trên toàn quốc. Đặc biệt, kì tuyển dụng này sẽ diễn ra rất nhanh bởi từ tháng 8/2024, các kì thi công chức cần tuân theo quy trình tuyển dụng mới của Bộ Nội vụ. Thay thế vòng thi Kiến thức chung cũ bằng kì chi kiểm lượng chất định đầu vào công chức. Điều này là 1 thách thức lớn đối với tất cả ứng viên đang chờ đợi cơ hội trở thành công chức kho bạc, bởi việc thay đổi hình thức thi kéo theo việc cập nhật thông tin thi tuyển và ôn tập sẽ khó khăn hơn. Bên cạnh đó, việc thay đổi hình thức thi cũng có thể là cơ hội công bằng hơn đối với ứng viên khi xuất phát điểm được cào bằng trở lại. UB Academy liên tục cập nhật các thông tin mới về cách thức thi tuyển công chức đến bạn đọc.

Ngoài ra, theo công văn tháng 9/2023 từ Cơ quan Kho bạc nhà nước về xây dựng kế hoạch tuyển dụng, đợt tuyển dụng 2024 bao gồm tổng chỉ tiêu dự kiến cán bộ công chức đến năm 2026, được hiểu đây sẽ là đợt tuyển cuối cùng trước khi dừng tuyển dụng cho đến năm 2026.

>> Xem thêm: KHO BẠC NHÀ NƯỚC CHÍNH THỨC CÔNG BỐ KẾ HOẠCH TUYỂN DỤNG 2024

II. VÌ SAO KHO BẠC TUYỂN DỤNG NHIỀU TẠI MIỀN NAM?

1. Yêu cầu về phát triển kinh tế khu vực

"Tại nghị quyết số 31-NQ/TW ngày 30-12-2022 về phương hướng, nhiệm vụ phát triển TP.HCM đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Bộ Chính trị đã chỉ đạo Đảng đoàn Quốc hội lãnh đạo ban hành nghị quyết mới của Quốc hội thay thế nghị quyết số 54 để cho phép thí điểm cơ chế, chính sách vượt trội phát triển TP.HCM; Ban cán sự Đảng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành phối hợp với thành phố hoàn chỉnh đề án ban hành nghị quyết trình Quốc hội.

Dự thảo nghị quyết với mục đích xây dựng các cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội nhằm tạo cơ sở pháp lý hữu hiệu để phát huy tiềm năng, lợi thế, tạo đột phá, giải quyết các điểm nghẽn, nút thắt về phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, góp phần xây dựng và phát triển TP.HCM đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. 

Đứng ở góc độ kinh tế, có thể xem TPHCM là một vùng đặc biệt quan trọng, là đầu kéo cả nền kinh tế Việt Nam phát triển. Nếu TPHCM tăng trưởng chậm lại, tác động không chỉ là mất đi một vài điểm phần trăm tăng trưởng của thành phố, mà còn có những ảnh hưởng lan rộng đến các vùng khác và cả nước trong những chu kỳ sản xuất sau."

Vì vậy, từ 1/8/2023, TPHCM chính thức áp dụng các cơ chế, chính sách đặc thù nhằm phát triển kinh tế khu vực, đòi hỏi sự cải cách hành chính, các cơ quan ban ngành. Điều này dẫn đến áp lực chung lên các đơn vị cần tăng tính hiệu quả của công việc, tăng khối lượng công việc đáp ứng yêu cầu về tăng trưởng. Đồng thời, cần số lượng lớn nhân lực "làm thật" "hiệu quả thật" để hoàn thành mục tiêu chung, dễ hiểu khi thấy chỉ tiêu tuyển dụng công chức Kho bạc 2024 khu vực miền Nam lớn gấp 3 lần khu vực miền Bắc.

Bên cạnh đó, từ 1/8/2023, TPHCM được áp dụng chính sách TIỀN LƯƠNG ĐẶC THÙ dành riêng cho khu vực:  Điểm c, khoản 5, Điều 9 về tổ chức bộ máy chính quyền thành phố quy định, HĐND thành phố có thẩm quyền: "Quyết định bố trí ngân sách Thành phố để chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức, người hoạt động không chuyên trách tại xã, phường, thị trấn, người lao động thuộc khu vực quản lý nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị sự nghiệp công lập, một số hội có tính chất đặc thù và một số cơ quan trung ương trên địa bàn Thành phố, theo hiệu quả công việc ngoài việc thực hiện chi thu nhập tăng thêm theo quy định của pháp luật hiện hành về cơ chế tự chủ tài chính đối với cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập, bảo đảm không vượt quá 1,8 lần mức lương ngạch, bậc, chức vụ và chi thu nhập tăng thêm không vượt quá 0,8 lần quỹ lương cơ bản của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc phạm vi quản lý"

Nghị quyết này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/8/2023. Nghị quyết số 54/2017/QH14 ngày 24/11/2017 của Quốc hội hết hiệu lực kể từ ngày Nghị quyết này có hiệu lực thi hành.

2. Thiếu hụt nhân sự nhà nước trong những năm gần đây

Theo số liệu thống kê của Sở Nội vụ TP HCM, số cán bộ, công chức, viên chức (gọi chung là cán bộ) thôi việc tăng cao từ hơn 1.200 (năm 2015) lên gần 2.000 (năm 2016), tăng cao nhất gần 2.700 (năm 2017)... Số người nghỉ việc nhà nước giai đoạn này được xem tăng đột biến khi trước đó chỉ ở mức vài trăm trường hợp mỗi năm.

Và để bù đắp số lượng công chức thiếu hụt, đương nhiên chỉ tiêu tuyển dụng sẽ yêu cầu số lượng lớn.

3. Dự kiến dừng tuyển dụng cho đến năm 2026

Tháng 9/2023, Cơ quan Kho bạc nhà nước đã có công văn gửi đến Kho bạc nhà nước các tỉnh/thành phố về việc xây dựng kế hoạch tuyển dụng 2024 theo tiêu chí:

Tổng nhu cầu tuyển dụng = số lượng biên chế công chức được giao năm 2026 - tổng số công chức dự kiến có mặt đến 31/12/2023.

Trong đó:

  • Biên chế công chức được giao năm 2026 theo quyết định đã ban hành về giao biên chế giai đoạn 2024 - 2026.
  • Tổng số công chức có mặt dự kiến đến 31/12/2023 = số công chức có mặt tại thời điểm 31/8/2023 - số công chức nghỉ hưu, dự kiến thôi việc, nghỉ tinh giản biên chế từ 1/9-31/12/2023 + số tiếp nhận ngoài ngành đã được KBNN phê duyệt nhưng đến 31/8/2023 chưa triển khai xong quy trình tiếp nhận + số dự kiến tiếp nhận/bổ sung thêm sau kì tuyển 2022 không đến nhận việc.

Vì vậy, sau kì tuyển dụng 2024 này, có thể đến năm 2026 Kho bạc nhà nước mới tuyển dụng tiếp và theo hình thức thi mới.

III. VÌ SAO BẠN KHÔNG NÊN BỎ LỠ KỲ THI KHO BẠC NHÀ NƯỚC 2024?

1. Cơ hội nghề nghiệp

Kỳ thi Kho bạc Nhà nước 2023 là cơ hội ể bạn gia nhập ngành Kho bạc, một lĩnh vực có tiềm năng phát triển và nhiều cơ hội nghề nghiệp. Với việc trở thành cán bộ Kho bạc, bạn có thể có một công việc ổn ịnh, thu nhập tốt và cơ hội thăng tiến trong ngành.

2. An toàn việc làm

Kho bạc ược coi là một ngành ổn ịnh và an toàn trong thời gian dài. Với vai trò thực hiện việc quản lý ngân quỹ nhà nước, người làm việc trong lĩnh vực này có vai trò quan trọng trong bảo vệ lợi ích quốc gia và ảm bảo tuân thủ úng quy ịnh pháp luật.

3. Tiềm năng thu nhập cao

Công việc trong ngành Kho bạc thường ược ánh giá cao về mức lương và phúc lợi. Như là một cán bộ Kho bạc, bạn có thể nhận ược mức lương ổn ịnh và các chế ộ phúc lợi hấp dẫn, bao gồm bảo hiểm, lương hưu và các khoản phụ cấp khác.

4. Cơ hội không phải lúc nào cũng có

Thông tin tuyển dụng công chức ngành Kho bạc không phải năm nào cũng có, ôi khi 1-2 năm mới có một ợt tuyển dụng. Vì vậy, với cơ hội tuyển dụng chỉ tiêu cực lớn của năm 2023, chắc chắn rằng bạn không nên bỏ qua nó.

Trên đây là một số phân tích từ phía UB Academy về cơ hội việc làm công chức Kho bạc nhà nước 2024 đối với ứng viên đặc biệt cho khu vực miền Nam. Cơ hội không đến nhiều lần, khi vừa có chính sách hỗ trợ từ phía nhà nước, vừa có số lượng chỉ tiêu lớn nhằm thu hút nhân tài về bộ máy nhà nước. Hi vọng ứng viên có thể hiểu đúng và lựa chọn đúng phù hợp với bản thân.

UB Academy đồng hành cùng ứng viên trên con đường sự nghiệp mơ ước.

Để có thể ôn luyện đạt kết quả tốt nhất, bạn có thể tham khảo Khóa luyện thi cấp tốc Kho bạc nhà nước do UB Academy trực tiếp tổ chức.

Kết thúc khoá học, học viên sẽ đạt được điều gì?

  • Nắm vững kiến thức thi, đảm bảo 100% ứng viên vượt qua Vòng 1 và điểm số cạnh tranh ở Vòng 2
  • Luyện đề bám sát đề thi thực tế, luyện những bộ đề CHẮC CHẮN SẼ GẶP trong kỳ thi;
  • Vượt qua được mức điểm liệt;

Đăng ký tư vấn để UB Academy có thể tư vấn và xây dựng lộ trình học tập phù hợp với bạn nhất! Cho dù bạn là ai, người mất gốc hay sinh viên chưa có kinh nghiệm, người đi làm nhiều năm quên hết kiến thức!