messenger

Chat Mess

zalo

Chat Zalo

phone

Phone

Gọi ngay: 0982.873.883
Hỗ trợ tư vấn: 0982.873.883

Học cùng chuyên gia - Tự tin chiến mọi câu hỏi thực tế

Dù đã chuẩn bị vững vàng những kiến thức nghiệp vụ, những câu hỏi thực tế trong vòng phỏng vấn có thể làm khó nhiều ứng viên. Những câu hỏi này đòi hỏi ứng viên phải có những kiến thức cập nhật về ngân hàng và sản phẩm ngân hàng, những kinh nghiệm và bộ kĩ năng mềm để giải quyết những tình huống thực tế. Tuy nhiên, không phải ứng viên nào cũng có kinh nghiệm làm việc khi tham gia ứng tuyển ngân hàng. Hãy cùng UB Academy điểm qua những câu hỏi "oái ăm" đó và cách ôn luyện hiệu quả cho vòng phỏng vấn cùng những chuyên gia từ UB Academy.

1. Những câu hỏi thực tế "khó đỡ" trong vòng phỏng vấn

1.1. Bạn sẽ làm thế nào nếu như sếp của bạn sai?

a. Mẹo trả lời

Câu trả lời tốt nhất cho câu hỏi này chính là “Điều này tùy thuộc vào tính huống cụ thể”, nhưng sau đó bạn cần đưa ra một số tình huống cho người phỏng vấn thấy điều đó được rút ra từ chính kinh nghiệm thực tế của bản thân bạn.

b. Câu trả lời mẫu

“Sếp cũ tôi là người không biết kiềm chế và đã có lần quát tháo tôi trước mặt đồng nghiệp. Tôi đã không phản ứng hay cãi lại ngay khi sếp vừa cất tiếng để tránh sự việc căng thẳng và rắc rối hơn. Sau đó, tôi xác định nguyên nhân cơn giận của sếp là do tôi phạm sai lầm hay sếp đang có bực bội cá nhân? Sau đó, tôi đã có cuộc nói chuyện cởi mở với sếp để tìm hướng giải quyết thích hợp.”

1.2. Hãy nêu một vài ví dụ về việc bạn làm việc nhóm?

Câu trả lời mẫu

Dưới đây là một số câu trả lời mẫu cho câu hỏi này:

  • Tháng 3 năm ngoái, tôi nhận trách nhiệm quản lý 1 nhóm dự án sản xuất phần mềm cho một công ty. Do nhóm của tôi có một số người mới nên lúc đầu sự phối hợp giữa các thành viên chưa tốt. Sau đó, tôi cải tiến lại quy trình làm việc, dành nhiều thời gian hướng dẫn, đào tạo cho các thành viên mới. Nhờ vậy, mọi chuyện dần cải thiện. Cuối cùng, phần mềm đó được khách hàng nghiệm thu, đánh giá cao và đưa vào sử dụng ngay.”

  • Tôi đã từng được giao nhiệm vụ đánh giá và lựa chọn nhà cung cấp dung cho 1 gói hợp đồng lớn. Vào thời điểm đó, tôi phải làm việc trực tiếp với các phòng ban và các bên bao gồm phòng nghiên cứu thị trường, phòng quan hệ khách hàng, nhà cung cấp và chính quyền. Tôi đã trực tiếp điều hành nhóm thực hiện các nhiệm vụ khá tốt và lựa chọn các nhà cung cấp có năng lực cho gói thầu hợp đồng.

1.3. Dự đoán xu hướng phát triển của ngân hàng số trong tương lai?

a. Mẹo trả lời

Bạn hãy tìm hiểu trước các thông tin cập nhật về những xu hướng hiện tại và tiềm năng trong ngân hàng số, bao gồm công nghệ blockchain, AI, machine learning, và big data. Khi trả lời, hãy đưa ra những dựa đoán sao cho sự phát triển của ngân hàng số có thể cải thiện trải nghiệm của khách hàng với dịch vụ ngân hàng trong tương lai, khắc phục tốt những thách thức hiện tại mà ngân hàng số đang đối mặt. Câu trả lời tốt nhất khi bạn có thể đưa ra thêm ví dụ về các công ty hoặc sản phẩm tiên tiến có thể làm gương cho tương lai của ngành.

b. Câu trả lời mẫu

Trong tương lai, tôi tin rằng ngân hàng số sẽ tiếp tục tập trung vào việc cải thiện trải nghiệm khách hàng thông qua công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo (AI) và máy học, giúp cá nhân hóa dịch vụ và tối ưu hóa quy trình xử lý. Ngoài ra, an ninh mạng sẽ trở thành ưu tiên hàng đầu khi các ngân hàng số mở rộng dịch vụ của mình trên nền tảng số. Cuối cùng, hợp tác giữa các ngân hàng truyền thống và công ty fintech sẽ gia tăng, tạo ra giải pháp tài chính sáng tạo và đáp ứng nhanh chóng nhu cầu của thị trường. (Đưa ra ví dụ)

1.4. Công nghệ (AI) thay thế công việc của nhân viên ngân hàng không?

a. Mẹo trả lời

Bạn có thể trả lời theo hướng vừa ủng hộ sự áp dụng công nghệ AI vào vận hành của ngân hàng nhưng không phủ nhận vai trò của con người. Bạn thể hiện sự am hiểu của mình về ngành thông qua sự hiểu rõ về ứng dụng của AI trong ngành ngân hàng như tự động hóa quy trình, tăng cường bảo mật, phân tích dữ liệu lớn, vv. Tuy nhiên đừng quên nhấn mạnh vào vai trò của con người, đặc biệt là trong các tình huống đòi hỏi sự tinh tế về mặt cảm xúc và quan hệ khách hàng, nơi mà AI chưa thể thay thế hoàn toàn.

b. Câu trả lời mẫu

Công nghệ AI đã và đang có những bước tiến đáng kể, giúp tự động hóa và tối ưu hóa nhiều quy trình trong ngành ngân hàng, từ phân tích dữ liệu đến tối ưu hóa trải nghiệm của khách hàng. Tuy nhiên, tôi tin rằng AI đóng vai trò bổ trợ cho công việc của chúng ta hơn là thay thế hoàn toàn. Công nghệ có thể giúp tăng cường hiệu suất và độ chính xác nhưng khía cạnh nhân văn, cảm xúc và sự sáng tạo trong công việc vẫn cần đến bàn tay và trí óc của con người. 

1.5 Cho tôi biết khả năng chịu đựng của bạn với áp lực công việc?

a. Mẹo trả lời:

  • Bạn có thể nói rằng bạn chịu được áp lực công việc. Hãy đưa ra ví dụ có liên quan tới vị trí mà bạn đang ứng tuyển.

  • Hãy nói tới các áp lực mà bạn phải đối mặt hàng ngày, ví dụ như thường xuyên phải chịu áp lực về hoàn thành việc đúng thời hạn được giao.

  • Đừng nói tới các áp lực mà bạn tự tạo ra cho chính mình, ví như là chần chừ quá lâu mới bắt đầu một việc gì đó, hay là giải quyết một nhiệm vụ mà đã thiếu trách nhiệm ngay từ khi bắt đầu. Ví dụ, chịu áp lực để hoàn thành thời hạn với khách hàng, nhưng nguyên nhân không phải do bạn đã để quá lâu mới bắt tay vào việc.

b. Câu trả lời mẫu:

Áp lực thật sự là chất xúc tác trong công việc của tôi. Khi có thời hạn cấp bách, tôi sẽ tập trung toàn bộ năng lượng vào công việc, việc đó sẽ giúp cho tôi hoàn thành công việc tốt nhất. (Đưa ra ví dụ), tôi đoán là bạn có thể nói tôi là người thích áp lực trong công việc.

1.6 Hãy trình bày điều mà bạn thấy thất vọng nhất với công việc cũ của bạn?

a. Mẹo trả lời:

Cho dù bạn trả lời thế nào, cũng đừng tỏ ra quá tiêu cực. Câu trả lời tích cực là: công việc đó ít thách thức, và không phù hợp với năng lực của bạn, bạn không thể phát triển các kỹ năng trong môi trường đó được.

b. Câu trả lời mẫu:

  • Tôi thấy thất vọng khi làm việc ở nơi mà trình độ của nhân viên vượt quá nhiệm vụ mà họ đảm nhiệm. Vì vậy công việc của tôi không có sự thách thức, đột phá và cải tiến.

  • Tôi dành toàn bộ tâm huyết và sức lực vào công việc được giao. Tuy nhiên, sếp của tôi vẫn chưa đánh giá đúng năng lực, tâm huyết và hiệu quả mà tôi mang lại. Tôi thấy rất thất vọng về việc đó.

2. Bí quyết luyện tập tự tin trả lời những câu hỏi thực tế

Để có thể trả lời tự tin mọi câu hỏi trong vòng phỏng vấn, bạn cần trang bị cho mình những kiến thức thực tế bên cạnh những kiến thức nghiệp vụ vững chắc. Bạn nên cập nhật những thông tin mới về sản phẩm dịch vụ ngân hàng, những quy định về Quy chuẩn đạo đức nghề nghiệp và những xu hướng trong ngành ngân hàng như trí tuệ nhân tạo, ngân hàng số,... Ngoài ra, những kĩ năng mềm là vô cùng quan trọng, như kĩ năng hoà nhập nơi làm việc, giải quyết các tình huống trong mối quan hệ với đồng nghiệp, kĩ năng làm việc nhóm, kĩ năng lập kế hoạch,... Những câu hỏi phỏng vấn có thể thử thách ứng viên với những tình huống thực tế "oái ăm" yêu cầu kinh nghiệm và kĩ năng mềm sẵn có để đưa ra câu trả lời ấn tượng.

Tuy nhiên, không phải ứng viên nào cũng có kinh nghiệm làm việc tại môi trường ngân hàng từ trước để xây dựng cho mình bộ kỹ năng mềm và tự tin vận dụng trả lời những câu hỏi thực tế như trên. Thấu hiểu được điều đó, khoá học luyện thi Ngân hàng theo phương pháp 3T của UB Academy xây dựng 8 CHUYÊN ĐỀ trong phần học Tương tác để giúp học viên có cơ hội tiếp cận và trao đổi kinh nghiệm với những quản lý cấp cao.

Học viên được học với những quản lý cấp cao từ những ngân hàng lớn với hơn 10 năm kinh nghiệm. UB Academy là đơn vị duy nhất có thể kết nối học viên với đội ngũ giảng viên dày dặn kinh nghiệm và giúp học viên thu thập được những kinh nghiệm thức tế thông qua quá trình luyện thi. Những quản lý cấp cao là người có kinh nghiệm thực tế trong quá trình làm việc, chuyên môn sâu rộng và tầm nhìn bao quát với công việc ngân hàng. Những chuyên gia có thể đưa ra cho học viên những cập nhật mới nhất về các môi trường làm việc hay các sản phẩm ngân hàng và những kinh nghiệm giải quyết vấn đề thực tế như mối quan hệ giữa sếp-nhân viên, giữa những nhân viên với nhau hay cách vượt qua KPI hàng tháng. Đội ngũ giảng viên là những quản lý cấp cao sẵn lòng chia sẻ kinh nghiệm, giải đáp thắc mắc và chia sẻ về kì vọng về câu trả lời của ứng viên trong quá trình tham gia phỏng vấn, đảm bảo học viên có thể vận dụng kiến thức vào thực tế một cách linh hoạt và sáng tạo.

Với 8 chuyên đề thực tế, học viên sẽ có được kiến thức và kinh nghiệm về đa dạng các chủ đề từ phát triển bản thân đến phát triển môi trường làm việc tại Ngân hàng. Những kiến thức này sẽ giúp ứng viên trở nên nổi bật với những am hiểu của mình về ngân hàng và khả năng giải quyết tốt các tình huống thực tế trong vòng phỏng vấn, đồng thời thích nghi tốt hơn trong công việc sau này.

Chuyên đề 1: Hiểu biết về hệ thống ngân hàng, Banking 4.0 - Ngành Ngân hàng trong kỷ nguyên số.

Chuyên đề 2: Hiểu biết về vai trò của các vị trí nghề nghiệp trong Ngân hàng, học viên có thể tự xây dựng cho mình career path trên con đường phát triển nghề nghiệp.

Chuyên đề 3: Hiểu biết về sản phẩm dịch vụ của Ngân hàng, học viên có được cập nhật mới về những sản phẩm dịch vụ Ngân hàng - Hiện tại & Tương lai.

Chuyên đề 4: Quy chuẩn đạo đức nghề nghiệp của cán bộ Ngân hàng, học viên sẽ nắm dược cách vận dụng bộ chuẩn mực đạo đức vào xử lý các tình huống thực tế.

Chuyên đề 5: Quản trị rủi ro nghề nghiệp, học viên được học về quy trình làm việc và cách tránh những rủi ro trong công việc

Chuyên đề 6: Xây dựng kế hoạch công việc, giúp học viên vượt qua KPI và những nỗi sợ hãi khi làm ngân hàng

Chuyên đề 7: Hoà nhập văn hoá, giúp học viên phát triển kĩ năng giao tiếp, xây dựng những mối quan hệ đồng nghiệp

Chuyền đề 8: Thăng tiến, học viên được học về cách lập mục tiêu cá nhân và xây dựng mạng lưới mối quan hệ

Trong hành trình chinh phục ước mơ làm việc tại ngân hàng, sự chuẩn bị là yếu tố không thể thiếu. Đăng ký ngay khoá học Luyện thi Ngân hàng để trang bị không chỉ kiến thức và kỹ năng nghiệp vụ cần thiết mà còn phát triển những kỹ năng mềm, quan trọng cho sự nghiệp lâu dài. 85% học viên UB Academy đã đỗ vào các Ngân hàng mơ ước, còn bạn thì sao?