messenger

Chat Mess

zalo

Chat Zalo

phone

Phone

Gọi ngay: 0982.873.883
Hỗ trợ tư vấn: 0982.873.883

Khẩu vị tuyển dụng các Ngân hàng quốc doanh - Big4 Bank

Các ngân hàng lớn Big4 thường ưa chuộng tuyển dụng ứng viên như thế nào? Có điều gì đặc thù giữa các ngân hàng này mà ứng viên cần lưu ý khi ứng tuyển, cùng tìm hiểu trong bài viết sau.

Khẩu vị tuyển dụng của các ngân hàng quốc doanh ở Việt Nam thường phản ánh nhu cầu và chiến lược phát triển của mỗi ngân hàng. Dựa vào thông tin chung và xu hướng hiện tại, dưới đây là so sánh khẩu vị tuyển dụng giữa các ngân hàng quốc doanh tiêu biểu: Vietcombank, VietinBank, BIDV, và Agribank.

1. Ngân hàng Vietcombank

Ngân hàng Vietcombank tập trung vào việc tuyển dụng nhân viên có kỹ năng chuyên môn cao, nhất là trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, quản trị rủi ro và công nghệ thông tin. Vietcombank đánh giá cao kỹ năng làm việc độc lập, sáng tạo và khả năng làm việc dưới áp lực bởi để duy trì được vị thế Ngân hàng hàng đầu trong hệ thống ngân hàng, Vietcombank cần đội ngũ cán bộ nhân viên năng động, nhanh nhạy và hiệu quả.

Bên cạnh đó, Vietcombank cũng đặt trọng tâm vào kỹ năng giao tiếp, ngoại ngữ (đặc biệt là Tiếng Anh), điều này được thể hiện qua vòng phỏng vấn bằng Tiếng Anh đối với những ứng viên có khả năng giao tiếp tốt. 

2. Ngân hàng VietinBank

Ngân hàng VietinBank ưu tiên tuyển chọn những ứng viên có bằng cấp và kinh nghiệm trong các lĩnh vực ngân hàng doanh nghiệp, tài chính doanh nghiệp, quản lý dự án và quản lý tài sản. VietinBank cũng coi trọng kỹ năng giao tiếp và khả năng quản lý công việc hiệu quả.

Bên cạnh đó, những năm gần đây VietinBank đẩy mạnh mảng bán lẻ, đổi mới phong cách tuyển dụng hướng đến những ứng viên nhanh nhạy với các kênh truyền thông mạng xã hội, tự tin thể hiện và có khả năng tạo sức hút để giới thiệu sản phẩm dịch vụ ngân hàng. Minh chứng chính ở các đợt tuyển dụng năm 2022, VietinBank triển khai hình thức tuyển dụng qua video clip ngắn giới thiệu sản phẩm mới của ngân hàng mà không cần trải qua bài thi nghiệp vụ. Ngoài ra, VietinBank cũng không nằm ngoài xu hướng công nghệ khi năm 2023 chính thức triển khai dự án Chuyển đổi số, ưu tiên tuyển dụng các ứng viên nhanh nhạy với công nghệ.

3. Ngân hàng BIDV

Ngân hàng BIDV chú trọng vào việc tuyển dụng nhân viên trong các lĩnh vực như quản lý tài sản, tài trợ dự án, và ngân hàng bán lẻ bởi đặc thù Ngân hàng BIDV hay phụ trách các dự án đầu tư lớn, cần cán bộ nhân viên có chuyên môn trong các lĩnh vực này.

Ngoài ra, BIDV cũng đang tập trung vào việc phát triển dịch vụ ngân hàng số và công nghệ thông tin, là ngân hàng duy nhất trong số 4 ngân hàng lớn có phòng Ngân hàng số, điều này dẫn đến xu hướng và khẩu vị tuyển dụng của BIDV trong thời gian tới ưu tiên ứng viên nhanh nhạy với công nghệ và mở rộng thêm các vị trí IT.

4. Ngân hàng Agribank

Ngân hàng Agribank tìm kiếm ứng viên có kiến thức và kinh nghiệm trong lĩnh vực nông nghiệp, quản lý rủi ro trong lĩnh vực nông nghiệp, phát triển nông thôn. Agribank không nằm ngoài xu hướng cổ phần hoá trong tương lai, tuy nhiên hiện tại Agribank vẫn 100% vốn nhà nước nên đặc thù môi trường có phần truyền thống hơn các ngân hàng quốc doanh còn lại. Nhưng để tiến tới cạnh tranh với các ngân hàng lớn khác, Agribank đang dần trẻ hoá đội ngũ nhân sự, đề cao kỹ năng tư vấn và hỗ trợ khách hàng, cũng như khả năng làm việc độc lập và trong môi trường ngoài trời bởi Agribank là ngân hàng quốc doanh duy nhất có hệ thống phòng giao dịch phủ rộng khắp đến các huyện vùng sâu vùng xa, hỗ trợ sát sườn bà con nông dân.

 

5. Xu hướng tuyển dụng chung các Ngân hàng Big4

  • Tất cả các ngân hàng quốc doanh đều đánh giá cao ứng viên có trình độ học vấn cao, kỹ năng giao tiếp tốt, và khả năng phân tích, giải quyết vấn đề. 
  • Có xu hướng tăng cường tuyển dụng trong lĩnh vực công nghệ thông tin và ngân hàng số để đáp ứng nhu cầu chuyển đổi số và cải thiện trải nghiệm khách hàng.
  • Thu hút nhiều ứng viên tiềm năng và ngày càng trẻ hoá đội ngũ nhân sự, tỉ lệ cạnh tranh cao cũng là đặc thù đối với các ngân hàng này, đặc biệt khi thời điểm tuyển dụng thường tập trung vào những giai đoạn đón đầu sinh viên tốt nghiệp, ứng viên có kinh nghiệm kết thúc đủ năm kinh doanh tại đơn vị cũ.
  • Khẩu vị tuyển dụng cũng phản ánh nhu cầu mở rộng và phát triển của từng ngân hàng, với một số ngân hàng như Vietcombank và BIDV tập trung vào việc mở rộng thị trường quốc tế, trong khi VietinBank và Agribank có thể tập trung nhiều hơn vào thị trường nội địa và phát triển khu vực nông thôn.

Nhìn chung, khẩu vị tuyển dụng của các ngân hàng quốc doanh phản ánh chiến lược và mục tiêu phát triển dài hạn của họ, nhưng đều một mẫu số chung rằng yêu cầu và áp lực càng lớn, chế độ đãi ngộ và lương thưởng khi hoàn thành công việc càng lớn hơn, xứng đáng với công sức bỏ ra. Tuy vậy, đối với những ứng viên chưa thực sự hiểu rõ bản thân hoặc chưa có định hướng rõ ràng về lựa chọn ngân hàng, lời khuyên của UB là ứng tuyển các ngân hàng khi có đợt tuyển dụng, nhằm gia tăng cơ hội trúng tuyển cho bản thân, cũng như hiểu sâu sắc hơn sự thay đổi trong quá trình tuyển dụng của Ngân hàng.

>>> Đọc thêm: Khi nào các ngân hàng tuyển dụng 2024

Tham khảo ngay Khóa học Luyện thi ngân hàng tại UB Academy nếu bạn là

  • Ứng viên muốn đạt được mức điểm cạnh tranh trong tại vòng thi test;
  • Ứng viên mất gốc, đi làm lâu năm, không thể tự ôn tập và quản lý thời gian học trong khi tháng 5 đã thi;
  • Ứng viên muốn vượt qua điểm liệt môn Tiếng Anh;
  • Ứng viên muốn vượt qua vòng phỏng vấn, đặc biệt là vòng phỏng vấn đặc thù của các ngân hàng BIG4.

Kết thúc khoá học, học viên sẽ đạt được điều gì?

  • Nắm vững kiến thức chuyên ngành, thông tin về ngân hàng, sản phẩm,...để tự tin đạt mức điểm cạnh tranh hoặc THỦ KHOA CHI NHÁNH;
  • Luyện đề bám sát đề thi thực tế, luyện những bộ đề CHẮC CHẮN SẼ GẶP trong kỳ thi;
  • Vượt qua được mức điểm liệt môn tiếng Anh;
  • Phát triển kỹ năng phỏng vấn, vượt qua vòng phỏng vấn;
  • Tự tin lựa chọn ngân hàng muốn ứng tuyển.

Đăng ký tư vấn để UB Academy có thể tư vấn và xây dựng lộ trình học tập phù hợp với bạn nhất! Cho dù bạn là ai, người mất gốc hay sinh viên chưa có kinh nghiệm, người đi làm nhiều năm quên hết kiến thức!