messenger

Chat Mess

zalo

Chat Zalo

phone

Phone

Gọi ngay: 0982.873.883
Hỗ trợ tư vấn: 0982.873.883

Phỏng vấn Vietcombank: hai lần quyết tâm chinh phục Vietcombank cùng Chi nhánh

Sau một lần phỏng vấn không đậu, bạn Tú, học viên của UB Academy đã quyết tâm thi lại và chinh phục vị trí Kế toán - Giao Dịch Viên (GDV) trong đợt tuyển Vietcombank tháng 4/2024. Nhiều kinh nghiệm quý báu, từ cách ôn thi hiệu quả đến kỹ năng phỏng vấn của Tú hi vọng sẽ mang đến cho các bạn những thông tin hữu ích và động lực để đạt được ước mơ nghề nghiệp của mình!

1. Quyết tâm chuyển việc vào Ngân hàng Vietcombank

Mình tên là Tú, năm nay 24 tuổi. Sau hai năm làm ở vị trí Quan Hệ Khách Hàng (QHKH) tại một ngân hàng khác, mình đã quyết định thay đổi công việc và thử sức với Vietcombank. Ở ngân hàng cũ, công việc chủ yếu của mình là bán thẻ tín dụng và tài khoản, ít khi làm về các khoản vay. Mình làm việc tại quầy, gọi điện và liên hệ khách hàng online trước khi tạo cuộc gặp để hỗ trợ họ. Ngoài ra, mình còn hoàn thành hồ sơ mở thẻ và tư vấn, kết nối thông tin giữa khách hàng và ngân hàng. Mình tin rằng với những trải nghiệm này, mình có thể đóng góp tích cực cho vị trí Kế toán - Giao Dịch Viên (GDV) mà Vietcombank đang tuyển dụng. Sau hai năm thử sức ở chức vụ QHKH, mình mong muốn phát triển bản thân trong vị trí mới này.

Khi quyết định nghỉ việc, dù ngân hàng cũ muốn điều chuyển mình sang vị trí GDV mà mình mong muốn, mình đã chọn Vietcombank vì tin rằng đây là môi trường lý tưởng để phát triển sự nghiệp. Từ khi còn học ở trường, mình đã được tìm hiểu và yêu thích môi trường làm việc tại Vietcombank, nơi mà ai cũng mong muốn trở thành một phần của hệ thống chuyên nghiệp và rộng lớn này. Với giá trị thương hiệu lớn, việc làm việc tại Vietcombank cũng mang lại nhiều lợi thế về độ nhận diện với khách hàng. Chính vì những lý do này, mình đã quyết định thi tuyển vào Vietcombank và kiên trì với ý định này cho đến khi đạt được kết quả mong muốn.

>> Xem thêm: Chế độ đãi ngộ hấp dẫn tại Ngân hàng Vietcombank

2. Trải nghiệm hai lần vào vòng phỏng vấn Vietcombank

Chia sẻ với UB, Tú cho biết đã thi Vietcombank 2 lần liên tiếp, mỗi lần đều đem đến cho bạn những cảm xúc khác nhau.

Lần đầu tiên mình thi nghiệp vụ đạt 55 điểm và được phỏng vấn thứ 3/6. Tuy nhiên, hội đồng phỏng vấn có vẻ hời hợt, và mình chỉ được giới thiệu vài câu về bản thân trước khi kết thúc phỏng vấn trong khoảng 4 phút. Điều này khiến mình khá hụt hẫng và thất vọng vì không được nói ra những điểm mạnh của mình. Dù vậy, mình quyết định không bỏ cuộc và tiếp tục chuẩn bị cho lần thi tiếp theo. Mình không muốn phải hối tiếc vì mình thấy bị loại như vậy khá là "ức chế" và mình chắc là nhiều bạn thi Vietcombank cũng có cảm giác như vậy, dù biết phỏng vấn 5 phút là đặc sản Vietcombank do tỉ lệ cạnh tranh khá cao.

Thi rớt về mình cũng suy nghĩ nhiều về bản thân, từ năng lực, tác phong tới thái độ, xem đâu là điểm trừ của mình, mình cần khắc phục như thế nào.

Lần 2 mình quyết định thay đổi cách ăn mặc và trang điểm một chút. Do lần đầu mình mặc váy dài và mặc áo vest đen trang trọng, trang điểm kĩ hơn. Nhưng khi phỏng vấn về mình có quan sát các chị nhân viên trong chi nhánh, mình thấy các chị mặc váy ngang gối với áo sơ mi trắng đơn giản, trang điểm nhẹ nhàng, mình quyết định thay đổi cho phù hợp với hình ảnh "nhân viên tương lai" của chi nhánh để gây thiện cảm và sự thân thuộc.

Lần thứ hai, mình khá mong chờ đợt phỏng vấn này vì mình biết điểm mình thi tốt hơn lần trước. Tâm lí mình cũng giải toả hơn nhiều vì mình là thí sinh điểm cao cũng như đã có kinh nghiệm đến phỏng vấn. Mình luôn giữ bản thân ở trạng thái bình tĩnh vui vẻ và cố gắng trò chuyện với các ứng viên khác để học hỏi thêm cho bản thân.

Khi vào phỏng vấn thì hội đồng có vẻ vẫn nhớ mình, anh giám đốc có hỏi mình vì sao lại quay lại, hỏi nhiều câu dồn ép để khiến mình bối rối. Nhưng mình cũng cố gắng bình tĩnh vì mình biết hội đồng sẽ thử thách ứng viên và mình cũng nghĩ đây là lần cuối để mình thể hiện cho hội đồng thấy. 

Mình có một tip là khi trả lời, mình nên giữ tâm thế là trả lời giống như đang giải đáp thắc mắc cho khách hàng, giữ thái độ lịch sự nhẹ nhàng nhưng phải tự tin trong lập luận. Bởi bản chất công việc cần kĩ năng giao tiếp và bình tĩnh khá nhiều, nhất là khi mình có được chia sẻ từ các anh chị UB rằng tiêu chí tuyển dụng ứng viên sẵn sàng kĩ năng cho công việc.

Khi biết mình thi lần 2 tại cùng Chi nhánh này, Hội đồng liên tục làm khó mình:

"Em chưa phù hợp với ngân hàng anh, anh đã đặt ra nhiều tiêu chí riêng và anh thấy em chưa đáp ứng được điều đó, anh thấy em đang mất thời gian ở đây." 

"Sao lần trước phỏng vấn rồi mà em quay lại tiếp? Em có gì mới hơn không?"

"Em có cảm thấy rằng chuyện quá cố chấp thi lại là đúng không? Em nghĩ lí do anh đánh rớt em là gì?"

Nói thật là mình khá bất ngờ khi anh giám đốc có hành động hơi dồn ép mình. Mình cũng hơi sốc nhưng mình cố gắng trấn tĩnh lại, tại vì nếu có bối rối thêm thì sẽ thất bại như lần trước. Mình quyết định bám vào việc mình có điểm nghiệp vụ cao nên mình có trả lời lại. Mình có trình bày rằng : "Em nghĩ là những tiêu chí tuyển dụng được Ngân hàng mình đăng tải về vị trí này mô tả khá đầy đủ về kì vọng của anh, em thấy mình đáp ứng đủ những yêu cầu đó, bằng chứng là em đã pass vòng hồ sơ và nghiệp vụ. Nếu có những tiêu chí khác mà anh đặt ra thêm thì không biết là anh có thể cho em biết để em cải thiện thêm được không?" 

"Có quá nhiều ứng viên trong đợt này và nhiều bạn cũng xuất sắc vô cùng nên anh thấy mình chưa bằng các bạn."

Mình có trả lời là : " Theo em biết là với số điểm 65 thì em là người có điểm cao nhất trong đợt, nghĩa là về mặt nghiệp vụ thì em không thua kém gì các bạn khác, em không biết là anh đang đánh giá dựa trên tiêu chí gì để so sánh các ứng viên, không biết là anh có thể góp ý cho em thay đổi phù hợp hơn với ngân hàng không? Vì em rất thích VCB nên em sẵn sàng cố gắng thay đổi vì cơ hội làm việc tại đây. Em biết là anh đã đánh giá em thông qua lúc phỏng vấn, có thể anh nghĩ em chưa đủ năng lực nhưng em nghĩ nếu em được anh trao cơ hội thử việc thì anh sẽ thấy được quyết tâm cho công việc này từ em." 

Mặc dù phỏng vấn lần này tốt hơn, thể hiện được nhiều điều hơn, nhưng mình vẫn có chút hụt hẫng. Tuy vậy, nghĩ rằng nếu lại không đạt mình sẽ tiếp tục thử sức ở lần khác, Chi nhánh khác nên mình không quá suy sụp.

Mình kết thúc phỏng vấn vào chiều ngày 27/5. Tầm 11h30 trưa ngày 28/5 thì nhân sự của chi nhánh liên hệ lại để thông báo là hội đồng tuyển dụng muốn gặp mình để trao đổi thêm vào 15h cùng ngày. Mình cũng khá bất ngờ nhưng nhanh chóng sắp xếp thời gian. Thời gian khá gấp nên mình cũng không chuẩn bị thêm gì được. Buổi phỏng vấn kéo dài 1 tiếng rưỡi, ngoài các câu hỏi nghiệp vụ, một số câu hỏi cá nhân khiến mình ghi nhớ:

" Bên anh/chị đã cân nhắc và muốn cho em thêm cơ hội, liệu em sẽ làm được gì ở vị trí này?" 

Thật sự lúc nhận được câu hỏi này mình khá vui, vì mình biết họ thật sự có ý định nhận mình. Mình cũng chân thành chia sẻ: "Em biết là em chưa có kinh nghiệm tại vị trí này, nên em sẽ mất nhiều thời gian làm quen với công việc. Nhưng em tự tin là một người học hỏi nhanh, em cũng luôn sẵn sàng cho công việc nữa, nên là em nghĩ em có thể khắc phục được điều đó. Ngoài ra, em là người khá có trách nhiệm cho công việc, em luôn cố gắng hoàn thành thật tốt mục tiêu đề ra, bằng chứng là em chưa bao giờ chạy dưới 80% KPI tại nơi làm cũ. Em nghĩ là với sự giúp đỡ của các anh chị hướng dẫn, em sẽ hoàn thành tốt công việc ở đây". 

"Thu nhập của em đến từ đâu khi tháng rồi em không đi làm?"

Mình có nhiều khoản thu nhập khác nhưng mình biết nên chọn lọc khéo léo để trả lời. Mình có nói với hội đồng rằng mình có phụ đạo thêm cho các học sinh cấp 2 về môn toán và tiếng anh online. Hội đồng khá hài lòng về câu trả lời này. 

Bên cạnh đó, anh chị còn hỏi thêm mình những câu hỏi nghiệp vụ:

Sản phẩm của VCB hoàn toàn khác và yêu cầu đối với khách hàng khó hơn, làm sao để em chinh phục họ và bán sản phẩm?

Em tiếp xúc khách hàng như thế nào? Em tìm khách từ đâu?

Nếu khách hỏi quá nhiều về sản phẩm mà điều đó em không biết thì em xử lí như thế nào?

Những tưởng là khó khăn đã qua, tuy vậy anh chị phỏng vấn vẫn làm mình thót tim khi hỏi:

"Em sẽ làm gì nếu VCB tiếp tục từ chối em?"

Câu này làm mình suy nghĩ lại, không biết là mình có nói gì sai không mà hội đồng lại tiếp tục có ý định từ chối. Nhưng mình cũng thắc mắc về thiếu sót của bản thân nên mình có hỏi lại: "Dạ em cũng sẽ hơi buồn một chút, nhưng nếu trong trường hợp đó, không biết là anh/chị có thể góp ý cho em để em sửa đổi thêm không? Nếu em không nộp ở chi nhánh mình nữa thì em cũng có kinh nghiệm để apply chi nhánh khác ạ." Mình nghĩ rằng, dù VCB có từ chối mình, thì ít ra mình cũng biết mình thiếu sót ở đâu để cải thiện và làm lại, trở thành 1 ứng viên xuất sắc hơn nữa để chinh phục những lần sau. Và mình vẫn tiếp tục niềm đam mê với VCB khi mình cảm nhận được tính nhân văn khi chị PGĐ chia sẻ "Chị nhìn thấy ở em sự nỗ lực và quyết tâm làm việc, tuy nhiên sẽ có nhiều bạn không phù hợp với văn hoá doanh nghiệp, chị cần cân nhắc rất kĩ cho từng ứng viên. Chị sẽ suy nghĩ về trường hợp của em và báo cho em sớm, nếu có cơ hội làm việc ở đây thì tốt, nếu không thì em đừng buồn và hãy apply chi nhánh khác, chị nghĩ em là một ứng viên tiềm năng."

Ngay trong chiều phỏng vấn bổ sung, Vietcombank liên hệ lại mình thông báo trúng tuyển. Cảm giác thật sự vỡ oà, mình cảm thấy thật may mắn khi cuối cùng cũng trúng tuyển vào Vietcombank mơ ước sau hai lần thi với nhiều trải nghiệm vô cùng đáng nhớ. Cũng cảm ơn bản thân vì đã luôn lạc quan và không bỏ cuộc, không ngừng trau dồi cho bản thân để đạt được mục tiêu.

3. Cách ôn thi hiệu quả giúp mình đậu dù mức độ cạnh tranh Vietcombank rất cao

Sau khi tốt nghiệp khoảng 2 năm, mình mới quyết định thi vào Vietcombank. Vì vậy, kiến thức về các môn học ở trường không còn đọng lại nhiều. Mình đã tìm hiểu nhiều kênh online và cuối cùng chọn khóa học của UB vì đội ngũ tư vấn nhiệt tình và lộ trình học rõ ràng. Lượng kiến thức mà khóa học cung cấp rất đầy đủ, và mình tin rằng chỉ cần học nghiêm túc, ai cũng có thể qua vòng nghiệp vụ. Mô hình E-learning kết hợp bài giảng cùng video của giảng viên, sau đó thực hành giải đề và chữa đề đã mang lại hiệu quả cao. 

>> Xem thêm: Mô hình học 3T độc quyền giúp 85% học viên UB Academy đậu ngân hàng mơ ước

Mỗi ngày, mình dành khoảng 1 tiếng để học 1-2 phần trong E-learning. Cuối tuần, mình dành một buổi để ôn lại những gì đã học trong tuần và ghi chú lại những nội dung quan trọng. Khi khóa cấp tốc mở, mình tham gia đầy đủ và giải đề liên tục để đạt hiệu quả tốt nhất. Tổng thời gian ôn thi khoảng 2 tháng trước khi trúng tuyển. Chương trình đào tạo của UB đã quyết định 70% kết quả thi tuyển của mình. Nhờ điểm thi cao ở vòng nghiệp vụ, mình dễ dàng gây ấn tượng với hội đồng tuyển dụng và trả lời tự tin hơn trong phỏng vấn.

Ý nghĩa nhất với mình là những buổi học tương tác với giảng viên. Mình có thêm kinh nghiệm và góc nhìn từ những anh chị ở cấp quản lý nên tự tin hơn khi trả lời những câu hỏi phỏng vấn ứng xử.

>> Xem thêm: Phương pháp học tương tác cùng chuyên gia - Tự tin vòng phỏng vấn

Ngoài ra, mình rất cảm kích sự hỗ trợ từ tư vấn viên, từ giải đáp các thắc mắc về hồ sơ, quá trình thi tuyển, đến các thông tin liên quan. Sự dễ thương và nhiệt tình của chị tư vấn viên đã giúp mình chuẩn bị hành trang rất đầy đủ.

Mình cảm thấy luyện thi Vietcombank là một lựa chọn đúng đắn và tin tưởng vào UB cũng vậy. Mình cũng chúc các bạn học viên may mắn và thành công trên con đường mình chọn, dù là chông gai, nhưng mỗi khi vượt qua một chướng ngại thì chúng ta sẽ mạnh mẽ hơn một chút.