messenger

Chat Mess

zalo

Chat Zalo

phone

Phone

Gọi ngay: 0982.873.883
Hỗ trợ tư vấn: 0982.873.883

Phỏng vấn nhóm khi ứng tuyển VietinBank

Ngân hàng VietinBank đã khởi động đợt tuyển dụng 2024 với 553 chỉ tiêu và nhiều thay đổi trong quy trình tuyển dụng sau một năm không tuyển. Trong đó, điểm đáng chú ý là hình thức thi PHỎNG VẤN NHÓM đối với vị trí Giao dịch viên và Quan hệ Khách hàng bán lẻ ở vòng 1. Hình thức thi Phỏng vấn nhóm là công cụ hữu hiệu để VietinBank lựa chọn được ứng viên có tố chất và kĩ năng phù hợp với vị trí nhưng cũng là thách thức đối với nhiều ứng viên. Hãy cùng UB Academy tìm hiểu cách thức tổ chức vòng Phỏng vấn nhóm và các mẹo giúp ứng viên vượt qua vòng này dễ dàng hơn!

>> Xem thêm: Thông tin tuyển dụng đợt I/2024 của VietinBank

>> Xem thêm: Các lưu ý từ nhà tuyển dụng dành cho ứng viên thi VietinBank năm 2024

I. CÁCH THỨC TỔ CHỨC VÒNG PHỎNG VẤN NHÓM

Hiện tại, Phỏng vấn Nhóm là hình thức Phỏng vấn hiện đại mà khá nhiều Ngân hàng như: Techcombank, VPBank, TPBank,... đã sử dụng để lựa chọn Ứng viên. Đây là cách thức HĐPV tìm kiếm các ứng viên không chỉ giỏi về Năng lực & Kỹ năng cá nhân, đồng thời cần kết hợp với Team để thực hiện nhiệm vụ. Cách thức này mô phỏng quá trình làm việc nhóm thực tế trong công việc, tạo điều kiện cho ứng viên bộc lộ rõ tố chất và năng lực của mình. Đặc biệt, hai vị trí Giao dịch viên và Quan hệ Khách hàng bán lẻ tìm kiếm những ứng viên có khả năng giao tiếp trôi chảy và xử lý tình huống nhanh nhạy khi phải làm việc với lượng lớn khách hàng từ nhiều lý lịch khác nhau.

Theo chia sẻ của đại diện từ VietinBank, ứng viên sẽ tham gia thi Phỏng vấn nhóm từ 2-10 người tại chi nhánh ứng tuyển.

Tuỳ vào số lượng người và nội dung yêu cầu trong buổi phỏng vấn nhóm mà ứng viên sẽ phải chuẩn bị kịch bản khác nhau.Tuy chưa xác định được chính xác hình thức trong vòng phỏng vấn nhóm của VietinBank, dưới đây là một số hình thức đã được áp dụng mà ứng viên cần xem qua và xây dựng trước kịch bản:

1.1 Hình thức hỏi đáp lần lượt

Hình thức hỏi đáp lần lượt thường được áp dụng trong vòng sơ tuyển của vị trí Giao dịch viên. Chi nhánh sẽ gọi 1 nhóm khoảng 05 bạn vào và cùng đặt cùng một câu hỏi. Sau đó, tuần tự từng ứng viên sẽ được gọi trả lời, hoặc gọi theo tinh thần xung phong. Nội dung các câu hỏi có thể đa dạng như vòng phỏng cá nhân với Hội đồng như giới thiệu bản thân, hiểu biết về vị trí, các câu cá nhân, nghiệp vụ, tình huống của vị trí,... Một số câu hỏi tham khảo như sau:

  • KH tiềm năng có nhu cầu vay tiền mua ô tô, nhưng cả KH và bạn đều không có nhiều kiến thức về ô tô, bạn xử lý thế nào? 

  • Lãi suất cho vay của VietinBank là 7%, ngân hàng khác 6%. Hãy thuyết phục khách hàng chọn vay tại VietinBank? 

  • Khách hàng phàn nàn về việc trước đây có bạn nhân viên hỗ trợ hồ sơ cho khách hàng tốn rất nhiều thời gian. 

>> Xem thêm: Tổng hợp một số câu hỏi phỏng vấn với Hội đồng của VietinBank

Ở hình thức thi này, ứng viên sẽ có thời gian suy nghĩ và sắp xếp câu trả lời trong quá trình chờ đến lượt trả lời. Hình thức này thực chất là PV cá nhân (1:1) nhưng vẫn phải có sự cạnh tranh với các ứng viên khác được gọi vào cùng lúc, việc đứng cùng phòng thi sẽ gây áp lực cho ứng viên khi phải nghe câu trả lời xuất sắc từ các ứng viên khác và phải tìm cách trả lời sao cho bản thân nổi bật hơn. Ngoài ra, cảm giác nhiều ứng viên khác đang nghe câu trả lời của mình khiến nhiều ứng viên rơi vào tình trạng lúng túng, rụt rè và không giữ được bình tĩnh. Ngươc lại, một số những ứng viên muốn tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng nên đã xung phong trả lời sớm. Mặc dù vậy, khi chưa có đủ thời gian suy nghĩ kĩ về câu hỏi, những câu trả lời được đưa ra có thể lan man và không thuyết phục, gây mất điểm với nhà tuyển dụng. Đây là những trở ngại phổ biến khi ứng viên tham gia hình thức thi này!

Cách PV này tập trung đánh giả khả năng tư duy, cách giải quyết vấn đề và khả năng giao tiếp, trình bày, sự tự tin. Vì thế, hãy cố gắng trả lời được ít nhất 1 câu và thể hiện được các yếu tố này. 

1.2 Hình thức tranh biện hai nhóm ứng viên

Đối với hình thức này sẽ có từ 8 hoặc 10 ứng viên, được chia thành 2 nhóm, mỗi nhóm 4 hoặc 5 người. Hai nhóm tiến hành bốc thăm một chủ đề, sau đó sẽ lên thuyết trình (có người đại diện hoặc cả nhóm). Chủ yếu hai nhóm được yêu cầu thuyết trình sẽ trái ngược nhau. Sau khi thuyết trình, hai nhóm sẽ có thời gian phản biện lẫn nhau để bảo vệ luận điểm của mình và chỉ ra lỗ hổng trong lập luận của nhóm còn lại. 

Chủ đề thuyết trình rất đa dạng, thường về ngân hàng. Một số ví dụ về các cặp chủ đề thuyết trình như sau:

  • Một nhóm là "Bảo vệ ý kiến miễn phí phí rút tiền ATM", nhóm còn lại là "Ủng hộ thu phí ATM". 

  • Một nhóm là "Linh hoạt trong quy trình, thủ tục cho vay", nhóm còn lại là "Tuân thủ quy trình, thủ tục cho vay".

  • Một nhóm là: "Điểm mạnh của VietinBank", một nhóm là "Điểm yếu của VietinBank". 

Hình thức phỏng vấn nhóm được đánh giá khá khó khi cùng lúc yêu cầu nhiều kĩ năng từ ứng viên. Ứng viên cần có khả năng làm việc nhóm để cùng xây dựng bố cục và nội dung bài thuyết trình sao cho thuyết phục, đồng thời kĩ năng thuyết trình trôi chảy và kĩ năng phản biện với những ý tưởng từ nhóm còn lại. Ngược lại, khi nhóm còn lại phản biện, ứng viên cần dùng lý lẽ để bảo vệ quan điểm của nhóm mình, không để nhóm còn lại bắt bẻ quan điểm của nhóm mình khiến nhóm mình phải xuôi theo nhóm kia. 

1.3 Hình thức một nhóm cùng thảo luận và trình bày một chủ đề

Một nhóm từ 05 đến 06 ứng viên, có 5 phút giới thiệu, 15 phút thảo luận và 10 phút trình bày. 

Nội dung chủ đề thường yêu cầu nêu quan điểm về các vấn đề. Ví dụ một số chủ đề như sau:

  • Dịch vụ NH hiện nay đa dạng hóa nhưng vẫn đơn điệu, hiện đại nhưng chưa đồng bộ. Quan điểm của anh chị về vấn đề này.

  • Khách hàng sử dụng dịch vụ của ngân hàng phàn nàn, ngao ngán về vấn đề thu phí chồng phí của ngân hàng, muốn chuyền qua dùng tiền mặt... Quan điểm của anh chị về vấn đề thu phí của ngân hàng 

  • Có ý kiến cho rằng việc chú trọng chăm sóc khách hàng cũ không hiệu quả bằng việc phát triển khách hàng mới. Nêu ý kiến về quan điểm trên 

  • Thời gian gần đây các ngân hàng có động thái giảm lãi suất huy động. Nêu nguyên nhân của động thái này và tác động của nó đến các NHTM? 

Khi cùng thảo luận trong nhóm nhiều người, cán bộ tuyển dụng sẽ quan sát ứng viên xem ứng viên có đóng góp, hoặc tích cực tham gia nhóm và bổ sung cho nhau không. Nếu ứng viên làm leader có thể điều phối và phân chia công việc trong nhóm hay là người thuyết trình chính phần nội dung của nhóm thì sẽ nhận được điểm cộng lớn. Tuy nhiên, một số ứng viên tranh cãi hăng quá hay nói quá nhiều cũng gặp bất lợi. Khi nhóm xảy ra xung đột và không tìm được tiếng nói chung, có nguy cơ cả nhóm sẽ cùng bị loại.

1.4 Hình thức thuyết phục Hội đồng phỏng vấn chọn mình

Hình thức này đã từng được sử dụng cho một số chi nhánh VietinBank ở các năm trước. Hội đồng phỏng vấn không hỏi gì mà cho ứng viên tự thể hiện để thuyết phục HĐPV chọn mình chứ không phải ứng viên còn lại. HĐPV có thể tạo cao trào bằng cách bắt bẻ ứng viên và thể hiện sự không hài lòng để kiểm tra phản ứng và cách xử trí của ứng viên. Trước khi kết thúc, HĐPV có thể hỏi 1 vài câu liên quan đến vị trí, hoặc về ngân hàng. Cách phỏng vấn này tuy có vẻ đơn giản vì không trực tiếp yêu cầu làm việc nhóm, nhưng đòi hỏi rất cao về khả năng bản lĩnh, làm chủ và xử lý tình huống tốt của ứng viên.

II. Review Phỏng vấn đợt 1/2024 của VietinBank

2.1 Hình thức

  • Phỏng vấn nhóm từ 7-8 người
  • Hội đồng chính có 3 người, 1 giám đốc chi nhánh và 1 trưởng phòng
  • Cả nhóm sẽ chọn ra một người làm đại diện nhóm
  • Đại diện nhóm sẽ bốc đề ngẫu nhiên cho nhóm của mình
  • Mỗi đề sẽ có 2 câu hỏi: Câu 1 là phỏng vấn nhóm và câu 2 là phỏng vấn cá nhân
  • Thời gian để cả team trao đổi và thảo luận (teamwork) là 25 phút
  • Sau khi 25 phút kết thúc, trưởng nhóm hoặc người được phân công sẽ trình bày ý tưởng, kế hoạch thực hiện case mà hội đồng phỏng vấn đưa ra
  • Hội đồng phỏng vấn sau khi nghe trình bày sẽ hỏi từng ứng viên trong team để đánh giá từng người

2.2 Nội dung câu hỏi

  • Bạn là Chuyên viên quan hệ khách hàng bán lẻ, nhóm bạn được giao chỉ tiêu 100 tỷ. Nêu kế hoạch hoàn thành mục tiêu trên

  • Chi nhánh nhắm tới đối tượng là quản lí/ chủ doanh nghiệp/… nhóm của bạn hãy đưa kế hoạch tiếp cận chào mời các sản phẩm của bank cho đối tượng trên, kế hoạch thực hiện cụ thể

  • Chỉ tiêu 100 tỷ giải ngân xe oto. Nhóm bạn lập kế hoạch để thực hiện được chỉ tiêu trên

III. CÁC MẸO GIÚP ỨNG VIÊN VƯỢT QUA VÒNG PHỎNG VẤN NHÓM

3.1 Xác định đúng tinh thần của vòng Phỏng vấn nhóm

  • Làm việc nhóm có nghĩa là tất cả cùng làm việc. Một nhóm làm việc hiệu quả khi mỗi thành viên không chỉ đóng góp ý kiến mà còn lắng nghe và phát triển ý tưởng của người khác. 

  • Ý kiến, quan điểm được lựa chọn là quan điểm được đa số ủng hộ. Nhiều ứng viên chỉ tập trung giữ lập trường của mình,dẫn đến mất thời gian và thiếu sự thống nhất trong nhóm. Điều này không chỉ gây ảnh hưởng đến tiến độ thảo luận của nhóm và còn ảnh hưởng đến cá nhân ứng viên khi thể hiện sự thiếu linh hoạt và không có khả năng hợp tác.

  • Tránh lan man đi xa đề tài. Nói dài chưa chắc đã nói hay, ứng viên cần trình bày ý kiến sắc bén để tạo ấn tượng với Hội đồng và tiết kiệm thời gian cho các bạn khác trong nhóm thể hiện.

  • Tôn trọng các bạn khác. Giữ thái độ lịch sự, không làm gián đoạn khi nhóm khác đang trình bày, là biểu hiện của sự tôn trọng và chuyên nghiệp.

3.2 Xây dựng kịch bản với các hình thức phỏng vấn khác nhau

Các ứng viên nên xây dựng sẵn kịch bản cho các hình thức phỏng vấn trên và xác định các bước cần làm để giải quyết tốt yêu cầu của Hội đồng phỏng vấn. Ví dụ, đối với hình thức phỏng vấn yêu cầu cả nhóm cùng thảo luận và trình bày quan điểm về một chủ đề nào đó, các bước cần làm có thể là:

Bước 1: 2 phút đầu tiên : Bạn (hoặc bất kì ai đó) hãy đưa ra 1 dàn bài bất kì nhanh nhất có thể. Sau đó hãy đề nghị mọi người bổ sung, góp ý kiến với dàn bài đó. Nếu ai đó phản đối thì hãy hỏi họ dàn bài không ổn ở điểm nào? Theo bạn thế nào thì hợp lý? Nếu đa số mọi người ủng hộ thì tiếp sang bước 2. Lưu ý, mấu chốt của phỏng vấn nhóm là cách làm việc nhóm chứ không phải là kiến thức.

Bước 2: Trong 1-2 phút tiếp theo phân chia công việc: đúng người, đúng việc, đúng công việc.

Bước 3: Làm việc cá nhân, mỗi bạn sẽ phát triển ý của mình

Bước 4: 1-2 phút cuối chúng ta sẽ trao đổi với nhau những phần khó nhất và tổng hợp

3.3 Thực hành tại nhà với các đề mẫu cùng nhóm bạn

Việc luyện tập càng nhiều giúp bạn nhanh chóng phản ứng với các tình huống bất ngờ và nâng cao kỹ năng làm việc nhóm. Tạo dựng một nhóm thực hành với bạn bè, thảo luận và trình bày các chủ đề giả định, sẽ giúp bạn làm quen với áp lực và môi trường của một cuộc phỏng vấn thực sự. Qua đó, bạn có thể nhận được phản hồi, từ đó điều chỉnh cách thức trình bày và tương tác sao cho phù hợp và hiệu quả nhất.

3.4 Luyện tập cùng chuyên gia của UB Academy

Tại khoá học Luyện thi VietinBank, UB Academy xây dựng một chuyên đề học riêng để các bạn luyện tập phần thi Phỏng vấn nhóm của VietinBank. Ở chuyên đề này (Chuyên đề 3: Tăng tốc về đích cùng Ngân hàng mục tiêu), học viên được những nội dung Hiểu biết về VietinBank (như Định hướng của VietinBank, Sản phẩm của ngân hàng VietinBank) và vòng Phỏng vấn - Phỏng vấn nhóm (Kỹ năng phỏng vấn nhóm, Thực hành phỏng vấn nhóm, Thực hành Phỏng vấn 1-1 với Hội đồng).

Học viên sẽ có cơ hội được học hỏi từ những giảng viên là quản lý cấp cao tại các Ngân hàng, bao gồm cả VietinBank. Các chuyên gia sẽ chia sẻ kinh nghiệm thực tế về cách thức tổ chức và tham gia vào phỏng vấn nhóm, cũng như các kỹ thuật để bạn có thể tỏa sáng và thu hút sự chú ý của ban tuyển dụng. Khóa học không chỉ bao gồm lý thuyết mà còn có phần thực hành, giúp bạn ứng dụng hiệu quả những kiến thức đã học vào thực tế. Thông qua việc áp dụng những mẹo và chiến lược trên, ứng viên không chỉ tự tin hơn trong quá trình phỏng vấn mà còn có thể hiện rõ khả năng làm việc nhóm, sự chuyên nghiệp và tư duy tích cực - những yếu tố then chốt mà VietinBank và các ngân hàng lớn khác luôn tìm kiếm ở các ứng viên của mình.