messenger

Chat Mess

zalo

Chat Zalo

phone

Phone

Gọi ngay: 0982.873.883
Hỗ trợ tư vấn: 0982.873.883

Những lưu ý từ đại diện tuyển dụng từ VietinBank cho đợt tuyển 2024

Vừa rồi 22/03/2024, UB Academy có một buổi trao đổi cùng anh Nguyễn Đại Nghĩa - đại diện tuyển dụng từ VietinBank nhằm giải đáp thắc mắc cho ứng viên. Từ góc nhìn của nhà tuyển dụng, những lưu ý về quy trình thi tuyển và chia sẻ về kỳ vọng đối với ứng viên là vô cùng giá trị với các ứng viên có dự định ứng tuyển vào Ngân hàng VietinBank trong năm nay.

1. VietinBank năm nay dự định có 02 đợt tuyển dụng với tổng hơn 1000 chỉ tiêu

Đợt tuyển dụng đầu năm đang diễn ra với 553 chỉ tiêu, hạn đóng hồ sơ vào ngày 05/04/2024. Thời điểm đầu năm chốt chỉ tiêu và triển khai các kế hoạch kinh doanh, nhân sự là yếu tố không thể thiếu để hoàn thành kế hoạch năm, vì vậy đây cũng là thời điểm tuyển dụng mạnh mẽ để bổ sung nguồn nhân lực trong năm

>> Xem thêm: Thông tin tuyển dụng đợt 1/2024 của VietinBank

Dự kiến trong năm nay, VietinBank còn tổ chức một đợt tuyển dụng nữa vào quý III của năm. Theo lịch sử tuyển dụng, từ năm 2020 đến 2022, VietinBank tuyển hơn 1000 chỉ tiêu mỗi năm. Với số lượng tuyển dụng 553 chỉ tiêu vào đợt 1, UB Academy kì vọng đợt tuyển vào quý III cũng sẽ tuyển với số lượng khoảng 500 chỉ tiêu. Việc tuyển dụng số lượng lớn giúp VietinBank đáp ứng kế hoạch mở rộng kinh doanh đặc biệt khi đang triển khai mạnh mẽ dự án Chuyển đổi số trên toàn hệ thống

Vì vậy, ứng viên cần lên kế hoạch để ứng tuyển thành công trong năm nay. VietinBank ĐÃ BỎ điều kiện giới hạn 6 tháng. Nếu không ứng tuyển đậu đợt 1, ứng viên hoàn toàn có thể tiếp tục tham gia thi vào đợt tiếp theo.

2. Ứng viên cần quyết định kĩ khi vị trí ứng tuyển được chia nhỏ

VietinBank là ngân hàng duy nhất chia nhỏ vị trí ứng tuyển. Theo anh Nghĩa, mục đích của việc chia nhỏ vị trí tuyển dụng là hướng đến ứng viên, giúp các ứng viên có cơ hội hiểu rõ hơn về vị trí đang ứng tuyển cũng như tự đánh giá mức độ phù hợp của bản thân dựa theo sở thích và năng lực. Đồng thời, ứng viên có thể xác định được rõ lộ trình công việc và xem xét một cách chi tiết hơn về vị trí cụ thể mà ứng viên muốn đảm nhận.

Về phía VietinBank, mỗi chi nhánh có mô hình phòng ban và nhu cầu tuyển dụng khác nhau. Việc chia cụ thể vị trí ứng tuyển giúp các chi nhánh tuyển được ứng viên có năng lực phù hợp với yêu cầu của các vị trí cần tuyển. Các CN chia phòng ban dựa trên đối tượng khách hàng mục tiêu. Tuỳ vào số lượng và quy mô khách hàng của Chi nhánh mà có thể phân hoá nhỏ thành các vị trí KHDN VVN, KHDNL ... hoặc chỉ là KHDN. Vị trí Quan hệ Khách hàng doanh nghiệp FDI được chia theo các thứ tiếng. Các ứng viên cần thành thạo đúng ngôn ngữ mà nhà tuyển dụng đang có nhu cầu để có thể tự tin làm việc với các đối tác nước ngoài.

Một số ứng viên đặt câu hỏi, có bằng cấp tiếng Anh thì có được ứng tuyển vào FDI tiếng Trung hay không? Câu trả lời là PHẢI CÓ TIẾNG TRUNG. Vì các bạn phải làm việc với các doanh nghiệp vốn đầu tư nước ngoài và phải thành thạo giao tiếp bằng tiếng của đối tác. Việc chia nhỏ vị trí trí ứng tuyển yêu cầu ứng viên phải đáp ứng đúng ngôn ngữ yêu cầu.

>> Xem thêm: Danh sách chỉ tiêu theo khu vực: /storage/k5/jv/k5jvz0lriyz8y374sy0fxwwjnuk2_Chỉ-tiêu-tuyển-dụng-VietinBank-đợt-1_2024.xlsx

Các ứng viên chỉ được lựa chọn ứng tuyển duy nhất 01 vị trí tuyển dụng tại 01 Chi nhánh tại một đợt tuyển dụng. Sau khi bấm nút ứng tuyển, trong trường hợp muốn nộp lại, ứng viên sẽ phải liên hệ các kênh hỗ trợ của VietinBank như hotline, fanpage Tuyển dụng VietinBank, hoặc email... để được hỗ trợ thay đổi. Vậy nên, việc chi nhỏ vị trí ứng tuyển và chỉ được ứng tuyển 01 vị trí buộc ứng viên phải cân nhắc rất kỹ trong việc lựa chọn. Các ứng viên có thể so sánh số chỉ tiêu tuyển dụng giữa các vị trí và xem qua mô tả công việc (trên trang web https://tuyendung.vietinbank.vn/tuyendung/) để lựa chọn chính xác hơn và tăng tỉ lệ trúng tuyển của mình.

3. Thay đổi về phân nhóm chi nhánh, các bạn thoả mãn Nhóm 1 có thể ứng tuyển ở cả Nhóm 2

Một điểm mới nữa trong đợt tuyển dụng VietinBank năm nay là thay đổi về phân nhóm chi nhánh. Trước đây, khi VietinBank phân nhóm thành 4 nhóm Chi nhánh, mức độ yêu cầu hồ sơ của ứng viên khá khắt khe. Tuy nhiên, trong năm nay, VietinBank chỉ chia thành 2 nhóm Chi nhánh, cụ thể:

  • Nhóm 1: Đại học công lập/ công lập liên kết với nước ngoài; Đại học nước ngoài, áp dụng đối với các chi nhánh hạng Đặc biệt và hạng I thuộc các khu vực địa bàn TP. Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ.

  • Nhóm 2: Đại học dân lập (tư thục)/ dân lập liên kết với nước ngoài với các Chi nhánh còn lại.

>> Xem thêm: Chi tiết quy trình tuyển dụng đợt 1/2024 của VietinBank

Giải thích nguyên nhân về sự điều chỉnh này, anh Nghĩa cho biết, khi phân tích các nhu cầu sử dụng lao động tại các chi nhánh, các giám đốc chi nhánh đặt ra mong đợi ứng viên có nhiều kĩ năng mềm hơn so với kiến thức học thuật. Do đó, các kiến thức học thuật hoặc bằng cấp không phải là yếu tố quan trọng nhất trong quá trình lựa chọn ứng viên.

Vì vậy, việc chia 2 nhóm Chi nhánh là cách thức tuyển dụng cởi mở hơn, đề cao kĩ năng và hiệu quả các bạn ứng viên mang lại. Giờ đây, hầu hết ứng viên đều có thể ứng tuyển và lựa chọn được Chi nhánh phù hợp.

Riêng đối với các ứng viên đã đạt điều kiện Nhóm 1, các bạn cũng có thể ứng tuyển các vị trí Nhóm 2 nhưng không áp dụng ngược lại (ứng viên thoả Nhóm 2 không ứng tuyển vị trí Nhóm 1).

Đối với các ứng viên thuộc Nhóm 2, đây là cơ hội tuyển dụng tạo điều kiện tốt nhất. Miễn các bạn tự tin vào kỹ năng thì đều có thể ứng tuyển mà không ngại mình không thuộc trường đại học top đầu. VietinBank ghi nhận sự cố gắng của ứng viên trên hành trình tự rèn luyện và phát triển bản thân ngoài giảng đường.

4. Thay đổi quy trình và hình thức thi, đặc biệt là hình thức thi Phỏng vấn nhóm

Đợt tuyển dụng năm nay, VietinBank có khá nhiều thay đổi về quy trình và hình thức thi tuyển của từng vòng thi. Những điều chỉnh này thể hiện kì vọng của VietinBank dành cho các ứng viên và giúp VietinBank đánh giá toàn diện và chính xác về kiến thức, kinh nghiệm và trải nghiệm của ứng viên có đáp ứng nhu cầu lao động hay không. 

Đối với vị trí Khách hàng bán lẻ và Giao dịch viên:

  • Vòng 1: phỏng vấn hội đồng tại chi nhánh (phỏng vấn theo nhóm, nhiều ứng viên vào phỏng vấn cùng nhau). Thời gian dự kiến trước 20/4/2024

  • Vòng 2: phỏng vấn 1-1 với hội đồng. Phỏng vấn tập trung tại Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng. Thời gian dự kiến trước 10/5/2024

Đối với vị trí khách hàng doanh nghiệp/ Tài trợ thương mại, Ngân hàng giao dịch, Hỗ trợ tín dụng

  • Vòng 1: Trắc nghiệm trên máy tính, tổ chức tập trung tại 3 khu vực: Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng. Thời gian dự kiến trước 20/4/2024

  • Vòng 2: Phỏng vấn 1: 1, Tổ chức tập trung tại 3 khu vực: Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng. Thời gian dự kiến trước 10/5/2024

Kết quả vòng hồ sơ và vòng 1 sẽ có sau 7 ngày và kết quả trúng tuyển sau vòng 2 dự kiến có sau 14 ngày.

Đây là lần đầu tiên VietinBank công khai hình thức phỏng vấn nhóm đối với 2 vị trí Khách hàng bán lẻ và Giao dịch viên. Đối với hình thức này, ứng viên được phỏng vấn cùng nhóm từ 3 đến 10 người. Để chuẩn bị tốt cho hình thức thi mới này, ứng viên cần rèn luyện nhiều hơn kĩ năng giao tiếp, phản biện, làm việc nhóm, dự trù những tình huống và xây dựng các kịch bản có thể diễn ra. Các nội dung phỏng vấn xoay quanh kiến thức cơ bản về tài chính ngân hàng và các câu hỏi tình huống, giúp các ứng viên có điều kiện thể hiện kĩ năng, mức độ phù hợp với công việc và tính cách năng động, trẻ trung của mình. Nhà tuyển dụng đánh giá cao các ứng viên mạnh dạn thể hiện bản thân và sự quyết liệt trong công việc để trở nên nổi bật trong quá trình phỏng vấn nhóm.

Đối với vòng thi cần tập trung tại 3 điểm cầu Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, VietinBank giúp thí sinh quyết định địa điểm thi sao cho khoảng cách di chuyển ngắn nhất và thông báo trước ngày thi khoảng 3 ngày để thí sinh tự sắp xếp lịch trình di chuyển và lưu trú.

5. Kì vọng ở các ứng viên về kiến thức và kinh nghiệm

Về kiến thức

  1. Đối với các vị trí nghiệp vụ chuyên sâu như Kinh doanh nước ngoài (FDI) hoặc tài trợ thương mại,VietinBank mong đợi ứng viên có kiến thức nền tảng sâu về tài chính doanh nghiệp và các nghiệp vụ ngân hàng lõi như hợp đồng tín dụng, quản lý vốn, và các hoạt động lõi khác của ngân hàng.

  2. Đối với vị trí Quan hệ khách hàng doanh nghiệp và tài trợ thương mại, VietinBank yêu cầu ứng viên nắm chắc về nghiệp vụ ngân hàng cũng như hiểu sâu về tài chính, tiếng Anh và Logic. Đây là ba yếu tố mà VietinBank rất kỳ vọng vào ứng viên cho các vị trí này

Ứng viên cần đọc kĩ mô tả công việc cho từng vị trí để xác định rõ phạm vi công việc của mình đang ứng tuyển, từ đó trao dồi các kiến thức nghiệp vụ liên quan để hoàn thành tốt công việc được mô tả.

Một số ứng viên đặt câu hỏi, ứng viên có cần học kiến thức về Sản phẩm Ngân hàng VietinBank hay không? Câu trả lời là sản phẩm là kiến thức cơ bản ứng viên cần nắm khi ứng tuyển vào bất kì đơn vị nào vì có thể nội dung này không xuất hiện trong đề thi trắc nghiệm nhưng có thể xuất hiện trong vòng phỏng vấn. Hiểu biết về Sản phẩm ngân hàng là điểm sáng giúp ứng viên thể hiện được bản thân thực sự yêu thích và có đầu tư thời gian để tìm hiểu về ngân hàng mục tiêu. Hơn nữa, đây cũng là kiến thức các ứng viên nên trang bị cho mình nếu quyêt định theo ngành ngân hàng lâu dài.

Về Kinh Nghiệm

Các ứng viên dù đã có kinh nghiệm hay chưa có kinh nghiệm đều được đánh giá theo những tiêu chí riêng.

  1. Đối với sinh viên mới ra trường và chưa kinh nghiệm, ViẹtinBank đánh giá ứng viên thông qua tư duy và kĩ năng. Vậy nên, các bạn sẽ không gặp bất lợi so với những bạn đã có kinh nghiệm mà chỉ cần mạnh dạn thể hiện những tố chất mình sẵn có và sự hiểu biết thông qua việc trau dồi kiến thức chuyên môn.

  2. Đối với các ứng viên đã có kinh nghiệm, VietinBank tập trung khai thác công việc đã làm vamức độ đáp ứng công việc của ứng viên trong quá khứ. Nếu trong lịch sử ứng viên có thể hiện tốt trong công việc và có thể trình bày những kinh nghiệm đó trước Hội đồng phỏng vấn thì có thể ghi điểm khi phỏng vấn. Hơn nữa, những ứng viên đã có kinh nghiệm nên phát huy khả năng giao tiếp và phong thái chững chạc của mình để thể hiện rõ sự khác biệt của mình với các ứng viên còn lại.

6. Đãi ngộ và cơ hội thăng tiến trong năm nay

  • Trong năm nay, VietinBank sẽ triển khai cơ chế tăng tiền lương và thu nhập cho nhân viên. Khi trúng tuyển, ứng viên có thể đàm phán về mức lương cụ thể với chi nhánh. Mức thu nhập có thể lên đến 30 triệu đồng mỗi tháng dựa vào vị trí, kinh nghiệm và KPIs. 

  • Môi trường làm việc tại VietinBank trong quá trình chuyển đối số sẽ ngày càng năng động. 

  • Hầu hết các chi nhánh VietinBank có đội ngũ lãnh đạo trẻ và hiểu tâm lý của cán bộ nhân viên.

>> Xem thêm: Đãi ngộ của VietinBank và các ngân hàng khác trong Big4

  • Ngân hàng VietinBank có cơ chế thi tuyển nội bộ để gia tăng cơ hội thăng tiến nhanh cho nhân viên. Nhân viên có thể tham gia thi để trở thành lãnh đạo của VietinBank ở cấp trưởng phòng và phó giám đốc chi nhánh. Tất nhiên, việc thi tuyển nội bộ yêu cầu nhân viên phải có kinh nghiệm và kĩ năng vững vàng để đạt được các vị trí này. Tuy nhiên có thể thấy, cơ hội thăng tiến bằng thực lực sau thời gian ngắn tại VietinBank sẽ là động lực của nhiều ứng viên khi ứng tuyển vào ngân hàng này.

7. Ôn luyện hiệu quả để ứng tuyển thành công vào VietinBank 

Dựa trên quy trình thi và giới hạn nội dung thi của VietinBank, những kỳ vọng của đại diện tuyển dụng về ứng viên năm nay và kinh nghiệm luyện thi hơn 10,000 học viên, UB Academy thiết kế khoá học Luyện thi Ngân hàng VietinBank tối ưu nhất hiện nay. 85% học viên UB Academy đã đỗ vào ngân hàng mơ ước sau khi học khoá Luyện thi Ngân hàng. Tìm hiểu ngay:

Khoá học Luyện thi Ngân hàng được thiết kế theo phương pháp 3Ts tối ưu đáp ứng các cấp độ tư duy: Hiểu - Ghi nhớ - Vận dụng, dựa trên các tiêu chí Vững nghiệp vụ - Hiểu thực tế - Làm hiệu quả. Khoá học hệ thống hoá kiến thức và đa dạng hình thức học giúp bạn nắm rõ các đơn vị kiến thức quan trọng và tự tin áp dụng trong kì thi.

Chuyên đề 1: E-learning kiến thức Ngân hàng nền tảng giúp học viên hệ thống hoá kiến thức trọng tâm cần học ở phần Hiểu biết chung, Pháp lý ngân hàng, Nghiệp vụ Tín dụng, Tài chính doanh nghiệp, Kinh tế học và các kiến thức bổ trợ khác. 

Chuyên đề 2: Học tương tác tích luỹ kinh nghiệm cùng chuyên gia với các chuyên đề hàng tuần cung cấp kinh nghiệm thực tế của giảng viên ở cấp quản lý của ngân hàng, giúp học viên tự tin trả lời những câu hỏi thực tế trong vòng phỏng vấn và thích nghi tốt hơn trong công việc sau này. Các chủ đề tiêu biểu Hiểu biết về sản phẩm và dịch vụ của Ngân hàng, Quy chuẩn đạo đức nghề nghiệp, Quản trị rủi ro nghề nghiệp, Xây dựng kế hoạch công việc (KPI và các nỗi sợ hãi), Hoà nhập văn hoá (xây dựng mối quan hệ đồng nghiệp),... Đặc biệt, cập nhật mới nhất các xu hướng phát triển trong tương lai cả về văn hoá và sản phẩm.

Chuyên đề 3: Tăng tốc về đích cùng Ngân hàng mục tiêu. Nội dung được xây dựng dựa trên đặc thù đề thi của mỗi ngân hàng và phần luyện đề dựa trên tỉ trọng kiến thức quy định bởi ngân hàng đó. Đặc biệt đối với ngân hàng VietinBank, những nội dung hiểu biết về VietinBank (như Định hướng của VietinBank, Sản phẩm của ngân hàng VietinBank) và vòng Phỏng vấn - Phỏng vấn nhóm (Kỹ năng phỏng vấn nhóm, Thực hành phỏng vấn nhóm, Thực hành Phỏng vấn 1-1 với Hội đồng) sẽ được các giảng viên hướng dẫn và cho thực hành cụ thể.

>> Xem thêm: Phương pháp 3T luyện thi ngân hàng đỉnh cao