messenger

Chat Mess

zalo

Chat Zalo

phone

Phone

Gọi ngay: 0982.873.883
Hỗ trợ tư vấn: 0982.873.883

Nội dung thi Nghiệp vụ ngân hàng BIDV

Đề thi ngân hàng BIDV có nhiều câu hỏi bài tập và nội dung gói gọn vào một số điểm kiến thức trọng tâm. UB Academy tổng hợp giúp bạn những kiến thức cần học để lấy trọn điểm Nghiệp vụ của đề thi ngân hàng BIDV.

1. Tổng quan đề thi ngân hàng BIDV

Khác với đề thi ngân hàng Vietcombank có tính điểm tiếng anh, đề thi vòng thi Nghiệp vụ của ngân hàng BIDV được tính 100% điểm nghiệp vụ. Ứng viên thi nghiệp vụ BIDV 50 câu trong 60 phút trên máy tính, sau khi thi sẽ biết điểm ngay.

Đề thi ngân hàng BIDV được đánh giá có nhiều câu hỏi bài tập tính toán hơn, nội dung gói gọn và trọng tâm hơn so với đề thi ngân hàng Vietcombank.

Đề thi ngân hàng BIDV khác nhau cho vị trí Quản lý khách hàng và vị trí Giao dịch viên. Tuy nhiên, riêng năm 2024, ngân hàng BIDV không tuyển nhiều vị trí Giao dịch viên. Dưới đây là giới hạn nội dung ôn thi Nghiệp vụ cho vị trí Quản lý khách hàng. 

>> Tham gia Group zalo cùng cập nhật thông tin và tài liệu tuyển dụng ngân hàng BIDV

2. Nội dung thi Nghiệp vụ ngân hàng BIDV

Phần Kinh tế học 

Phần kinh tế học có 2 phần: vi mô và vĩ mô. Trong đó, nội dung kinh tế vi mô không xuất hiện nhiều trong đề thi, chỉ chiếm 1-2 câu lý thuyết. Hơn nữa, kinh tế vi mô liên quan đến kinh tế ở quy mô nhỏ và đi sâu vào hành vi của người tiêu dùng và doanh nghiệp. Vì vậy, các câu hỏi lý thuyết về kinh tế vi mô khá gần với đời sống và ứng viên có thể tự suy luận từ bản thân nên có thể bỏ qua khi ôn tập. Nội dung kinh tế vĩ mô chiếm đa số với hơn 90% phần Kinh tế học, trong đó có:

  • Sản lượng quốc gia: bộ chỉ số để thể hiện "sức khoẻ" của quốc gia: lạm phát, trượt giá, mất giá, GDP, GNP,...; một số chỉ số như CPI, cách tính CPI,...

  • Tổng cung & tổng cầu: xác định các tác nhân tham gia vào nền kinh tế, đường AD và đường AS, thế nào là di chuyển thế nào là dịch chuyển, dịch sang trái phải thì có tác động thế nào?,...

  • Chính sách tài khoá: chính sách của chính phủ để điều tiết nền kinh tế, từ phía chính phủ muốn kiềm chế nền kinh tế suy thoái hoặc tăng trưởng nóng bằng việc tác động lên các tác nhân tham gia vào nền kinh tế.

  • Chính sách tiền tệ: chính sách của ngân hàng trung ương để điều tiết nền kinh tế

  • Thỉnh thoảng đề thi Nghiệp vụ BIDV có các câu liên quan đến Thị trường ngoại hối, tỷ giá và Lạm phát & thất nghiệp nhưng tỉ trọng không cao nên các ứng viên không cần quá tập trung.

Phần luật ngân hàng

  • Luật Tổ chức Tín dụng: không phải học hết tất cả điều khoản mà chủ yếu chương 1 và chương 6 trong luật này, có thể ở một số chương khác nữa.

  • Phân loại nợ và trích lập dự phòng rủi ro: chắc chắn sẽ thi, học trong Thông tư 11/2021, có bao nhiêu nhóm nợ, tên tương ứng của các nhóm nợ, tỉ lệ trích lập dự phòng của các nhóm nợ,...

Phần lý thuyết Ngân hàng thương mại 

Phần lý thuyết ngân hàng thương mại trong đề thi ngân hàng BIDV tương đương môn Tín dụng ở trên trường đại học, bao gồm các đơn vị kiến thức sau:

  • Lý thuyết cho vay: học Thông tư 39/2016, các nguyên tắc về cho vay, điều kiện vay vốn, nhu cầu không được vay, mức cho vay, lãi suất cho vay, thẩm định và quyết định cho vay, trả nợ gốc lãi, cơ câu nợ, phương thức cho vay, thời hạn cho vay,...

  • Lý thuyết bảo lãnh: phân biệt được một số điều trong bảo lãnh như vai trò, quy trình bảo lãnh,...

  • Phương thức cấp tín dụng: nghiệp vụ chiết khấu, cho thuê tài chính, bao thanh toán

Phần Bài tập Tín dụng

Phần bài tập Tín dụng chỉ có trong đề thi Nghiệp vụ BIDV mà không có trong đề thi Vietcombank. Trước đây, các bài tập tính toán trong đề thi BIDV được ra theo hình thức câu hỏi lớn với rất nhiều dữ kiện về số liệu và nhiều câu hỏi nhỏ abcd... để khai thác các dữ kiện này. 

Từ năm 2023 sang 2024, các bài tập trong đề thi Nghiệp vụ BIDV được chia nhỏ hơn, mỗi câu hỏi có ít dữ kiện và chỉ cần áp dụng đúng công thức. Nhờ vậy, độ khó của đề thi Nghiệp vụ BIDV được giảm hơn rất nhiều so với các năm trước. 

Các bài tập Tín dụng trong đề thi Nghiệp vụ BIDV gồm:

  • Bài tập tính lãi vay: 3 phương pháp: lãi đơn, lãi gộp, lãi theo niên kim cố định

  • Bài tập cho vay từng lần

  • Bài tập cho vay theo hạn mức tín dụng

  • Bài tập chiết khấu

  • Bài tập Tài trợ dự án: quy đổi dòng tiền PV, FV, tính NPV, IRR

Bài tập Tài chính doanh nghiệp

Phần bài tập Tài chính doanh nghiệp chủ yếu liên quan đến chỉ số tài chính và 03 loại báo cáo tài chính

  • Luật DN 2020: nội dung luật DN 2020 nhiều nhưng xuất hiện không nhiều trong đề thi, ví dụ: công ty trách nhiệm hữu hạn thì có tối đa/tối thiểu bao nhiêu người, doanh nghiệp nào không có tư cách pháp nhân trong các doanh nghiệp dưới đây, một hợp tác xã để thành lập thì có tối thiểu bao nhiêu người, phân biệt cổ phiếu và trái phiếu,...

  • BCTC - Bảng cân kế toán: hai chỉ số nhu cầu vốn lưu động và vốn lưu động dòng, phương pháp lưu trữ hàng tồn kho,...

  • BCTC - Báo cáo kết quả kinh doanh: tính lợi nhuận gộp, tính lợi nhuận thuần, giá vốn,...

  • BCTC - Báo cáo lưu chuyển tiền tệ: 03 dòng tiền của doanh nghiệp và các yếu tố ảnh hưởng đến các dòng tiền này, ví dụ: một yếu tố thay đổi như doanh nghiệp phát hành trái phiếu, khách hàng trả gốc hoặc trả lãi tiền vay thì ảnh hưởng dòng tiền nào?

  • Chỉ số tài chính - Lý thuyết và bài tập: khả năng thanh toán ngắn hạn/dài hạn, khả năng thanh toán nhanh, khả năng thanh toán hiện hành,...; chỉ số về năng lực hoạt động của doanh nghiệp như: ROA, ROE, ROF, hệ số nợ, hệ số tự tài trợ, hệ số năng lực về tài sản,...

  • Tài sản cố định - Nguyên giá

  • Bài tập Tài trợ dự án - Bài tập Quy đổi dòng tiền

  • Bài tập Tài trợ dự án - Bài tập Chỉ số

Phần Bài tập IQ

Đặc trưng trong đề thi Nghiệp vụ BIDV là phần bài tập IQ đánh đố nhiều ứng viên, các dạng phổ biến trong phần bài tập IQ gồm:

  • IQ số (Ví dụ: dãy số liên tiếp)

  • IQ hình ảnh

  • IQ chữ

  • Toán logic

>> Xem thêm: Cập nhật điểm mới trong tuyển dụng Ngân hàng BIDV 2024

>> Xem thêm: Review đề thi Nghiệp vụ BIDV đợt III/2024

>> Xem thêm: Nội dung thi Nghiệp vụ ngân hàng Vietcombank

3. Phương pháp luyện thi ngân hàng BIDV hiệu quả

Từ tổng hợp các điểm kiến thức cần ôn tập trên, có thể thấy, ứng viên cần ôn tập rất nhiều nội dung để làm tốt đề thi ngân hàng BIDV. Vì không biết cách tìm tài liệu hay không biết cách sắp xếp ưu tiên các nội dung cần học, nhiều ứng viên mất thời gian và ôn tập chưa hiệu quả.

Để hỗ trợ ứng viên học tập ĐÚNG TRỌNG TÂM KIẾN THỨC và TỐI ƯU THỜI GIAN, UB Academy xây dựng lộ trình học theo phương pháp 3T đáp ứng các cấp độ tư duy: Hiểu - Ghi nhớ - Vận dụng, dựa trên các tiêu chí Vững nghiệp vụ - Hiểu thực tế - Làm hiệu quả. Các nội dung Nghiệp vụ, Tiếng anh và Phỏng vấn cần thiết cho ứng viên thi BIDV đều được cung cấp đầy đủ trong khoá học. Khoá học hệ thống hoá kiến thức và đa dạng hình thức học giúp bạn nắm rõ các đơn vị kiến thức quan trọng và tự tin áp dụng trong kì thi.

Chuyên đề 1: E-learning kiến thức Ngân hàng nền tảng giúp học viên hệ thống hoá kiến thức trọng tâm cần học ở phần Hiểu biết chung, Pháp lý ngân hàng, Nghiệp vụ Tín dụng, Tài chính doanh nghiệp, Kinh tế học và các kiến thức bổ trợ khác. 

Chuyên đề 2: Học tương tác tích luỹ kinh nghiệm cùng chuyên gia với các chuyên đề hàng tuần cung cấp kinh nghiệm thực tế của giảng viên ở cấp quản lý của ngân hàng, giúp học viên tự tin trả lời những câu hỏi thực tế trong vòng phỏng vấn và thích nghi tốt hơn trong công việc sau này. Đặc biệt, cập nhật mới nhất các xu hướng phát triển trong tương lai cả về văn hoá và sản phẩm của ngân hàng BIDV.

Chuyên đề 3: Tăng tốc về đích cùng Ngân hàng mục tiêu. Nội dung được xây dựng tổng hợp tất cả các điểm kiến thức cần nắm về sản phẩm BIDV và ôn luyện đề thi các năm trước của BIDV.

Đảm bảo cung cấp đầy đủ các kiến thức trên đây cho học viên trong khoá học Luyện thi ngân hàng BIDV. Khoá học đã giúp 85% học viên đỗ BIDV với CAM KẾT ĐỖ VÒNG 1 khi học viên bám sát chương trình học.

Xem chi tiết Khoá học theo phương pháp 3T