messenger

Chat Mess

zalo

Chat Zalo

phone

Phone

Gọi ngay: 0982.873.883
Hỗ trợ tư vấn: 0982.873.883

Cập nhật điểm mới trong tuyển dụng Ngân hàng BIDV 2024

Ngân hàng BIDV các đợt gần đây liên tục thay đổi hình thức tuyển dụng. Cùng UB Academy cập nhật những điểm mới nhất để nắm chắc cơ hội trúng tuyển ngân hàng này.

Ngân hàng BIDV trong nhóm Big4 có sức hút không hề thua kém các anh em khác, là mục tiêu thi tuyển của rất nhiều bankers toàn quốc. Để có thể nắm bắt tốt nhất cơ hội nghề nghiệp tại Ngân hàng BIDV, cùng UB Academy phân tích các điểm mới trong tuyển dụng ngân hàng này năm 2024, cần lưu ý điều gì khi ứng tuyển.

1. XU HƯỚNG TUYỂN DỤNG NGÂN HÀNG BIDV 2024

Theo lịch sử tuyển dụng, thông thường ngân hàng BIDV tuyển dụng 2 đợt lớn trong năm vào khoảng tháng 4-5 và tháng 9-10. Bên cạnh đó sẽ có tuyển lẻ 1 số Chi nhánh trước đợt tuyển lớn. Riêng năm 2021 chỉ tuyển 1 đợt bởi ảnh hưởng của dịch covid khiến lịch thi bị dời đến tận cuối năm, không kịp để tuyển dụng thêm đợt mới.

Tuy vậy, năm 2024 Ngân hàng BIDV đang có dấu hiệu tuyển dụng tách lẻ các đợt tuyển dụng nhỏ hàng tháng. Điều này có thể dự báo được qua các đợt tuyển dụng Khối Chi nhánh đầu năm 2024 của ngân hàng này chỉ trong 3 tháng đầu năm.

Với sự xuất hiện của các tin tuyển này, có thể thấy BIDV chính thức chuyển sang hình thức tuyển dụng theo đợt chỉ tiêu nhỏ hàng tháng như Ngân hàng Vietcombank. Sở dĩ có cơ sở dự đoán chuyển sang hình thức này bởi các động thái điều chỉnh hoạt động tuyển dụng gần đây của Ngân hàng BIDV ngày càng có nhiều điểm tương đồng với Vietcombank.

Để xác định được chính xác xu hướng và dự báo lịch tuyển dụng tiếp theo, ứng viên chú ý theo dõi UB Academy - TP.HCM để cập nhật sớm nhất.

2. PHÂN CHIA RÕ CHỈ TIÊU YÊU CẦU KINH NGHIỆM/KHÔNG YÊU CẦU KINH NGHIỆM

Từ đợt 2/2023, tin tuyển dụng Ngân hàng BIDV tách rõ chỉ tiêu yêu cầu kinh nghiệm và chỉ tiêu không yêu cầu kinh nghiệm thay vì đăng chỉ tiêu chung và áp dụng điều kiện miễn thi cho ứng viên có kinh nghiệm như trước. Điều này khá giống với cách thức tuyển dụng của Vietcombank.

(Chỉ tiêu đợt tuyển tháng 3/2024 phân chia rõ vị trí có kinh nghiệm và không kinh nghiệm)

  • Đối với vị trí yêu cầu kinh nghiệm: Ứng viên có kinh nghiệm công tác chính thức liên tục từ 03 năm (không bao gồm thời gian học việc, thử việc, khoán gọn, nghỉ thai sản, tạm hoãn hợp đồng lao động) trở lên ở các vị trí công việc phù hợp với vị trí ứng tuyển tại các tổ chức tín dụng, các công ty kiểm toán (Trợ lý kiểm toán, Kiểm toán viên), Thẩm định giá (thẩm định viên), chứng khoán (Nhân viên phân tích, tự doanh hoặc môi giới)

  • Ở đây ứng viên cần lưu ý: Ứng viên có kinh nghiệm có thể apply vị trí không kinh nghiệm và thi tuyển bình thường như các ứng viên không kinh nghiệm khác. Ứng viên không kinh nghiệm không thể apply được vị trí yêu cầu kinh nghiệm. Quy trình thi tuyển được quy định theo vị trí ứng viên ứng tuyển, không xét dựa trên kinh nghiệm. Ví dụ: ứng viên 5 năm kinh nghiệm ứng tuyển vị trí không yêu cầu kinh nghiệm vẫn phải trải qua vòng thi như các ứng viên không kinh nghiệm khác mà không được miễn thi, nhưng ứng viên 5 năm kinh nghiệm ứng tuyển vị trí yêu cầu kinh nghiệm thì được miễn thi, chỉ phỏng vấn khi đã đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về hồ sơ.

    • Vị trí yêu cầu kinh nghiệm: không thi (Nghiệp vụ và Tiếng anh), chỉ phỏng vấn.

    • Vị trí không yêu cầu kinh nghiệm: thi vòng thi Nghiệp vụ gồm bài thi Chuyên môn nghiệp vụ theo vị trí ứng tuyển và bài thi Tiếng anh (trừ các trường hợp đáp ứng điều kiện miễn thi Tiếng anh). Sau khi vượt qua bài thi Nghiệp vụ sẽ đến vòng Phỏng vấn.

3. TỔ CHỨC THI & PHỎNG VẤN TẠI CHI NHÁNH

  • Việc tổ chức thi & phỏng vấn tại Chi nhánh đánh dấu thời kì rút gọn và triển khai nhanh chóng công tác tuyển dụng từ BIDV, thay vì tổ chức thi tuyển tập trung kéo theo quy trình vận hành phức tạp, BIDV chuyển sang hình thức thi và phỏng vấn tại Chi nhánh, do Chi nhánh trực tiếp tổ chức hoặc thi theo cụm ở các khu vực có nhiều Chi nhánh.

  • Thời gian thi được ấn định chung số ngày nhất định, công tác tổ chức do Chi nhánh thực hiện, kết quả được gửi về HO duyệt trước khi thông báo đến ứng viên. Dự kiến lịch thi tuyển BIDV sau hạn hồ sơ khoảng 2 tuần.

  • Việc rút gọn công tác tổ chức và tuyển lẻ chỉ tiêu dẫn đến thời gian giữa các vòng nhanh chóng hơn do số lượng hồ sơ cần phê duyệt không nhiều như các đợt tuyển lớn. Vì vậy, ứng viên cần chuẩn bị sẵn sàng kế hoạch ôn tập phù hợp ngay từ khi có mục tiêu thi ngân hàng BIDV.

Động thái này tương tự với Vietcombank khi các Chi nhánh chủ động việc tổ chức thi tuyển, thi xong biết điểm luôn, ứng viên yên tâm ôn tập phỏng vấn. Với việc BIDV các đợt gần đây thường xuyên có các điểm mới về tuyển dụng, ứng viên chú ý theo dõi các kênh của UB Academy để cập nhật mới nhất thông tin.

4. CÓ KHẢ NĂNG XÉT ĐIỂM THI NGHIỆP VỤ TỪ TRÊN XUỐNG

Việc tổ chức thi và phỏng vấn tại Chi nhánh nhằm đẩy nhanh công tác tuyển dụng của Ngân hàng BIDV, cũng như tăng tính chủ động cho các Chi nhánh. Với tiêu chí này có thể dẫn đến việc các Chi nhánh giới hạn ứng viên vào vòng phỏng vấn bằng cách lấy điểm thi từ trên xuống. Cách thức này đã diễn ra từ đợt 2/2023 khi nhiều Chi nhánh điểm qua vòng thi đến hơn 70đ, gây nhiều tiếc nuối cho ứng viên với tâm lí chỉ cần qua sàn là qua vòng thi Nghiệp vụ. Đặc biệt, cách thức tính điểm của BIDV bằng trung bình cộng điểm vòng thi và phỏng vấn, được hiểu rằng điểm càng cao ở mỗi vòng ứng viên càng có nhiều cơ hội đậu vào Ngân hàng BIDV. 

Để đảm bảo chắc chắn cơ hội của mình, ứng viên không nên chủ quan với kì thi mà cần có sự quyết tâm và chuẩn bị tâm lí ôn tập ngay từ sớm để tối ưu tỉ lệ trúng tuyển.

5. YÊU CẦU CHỨNG CHỈ TIẾNG ANH QUỐC TẾ

Tuyển dụng Ngân hàng BIDV 2024 có liệt kê rõ ràng điều kiện chứng chỉ Tiếng anh đối với từng nhóm ứng viên.

4.1. Điều kiện chung

Chứng chỉ Tiếng Anh tối thiểu: Toiec 430/990, Toefl PBT/IPT 430/677, Toefl CBT 123/300, Toefl iBT 40/120, Ielts 3.5/9.0, Cambridge Exam: Premiminary (PET).

4.2. Điều kiện riêng

  • Vị trí không yêu cầu kinh nghiệm: Các ứng viên chưa có chứng chỉ Tiếng Anh phù hợp được phép cam kết bổ sung trong 06 tháng kể từ thời điểm trúng tuyển (không áp dụng cho các đối tượng đặc cách vào vòng phỏng vấn và miễn thi tiếng anh)

  • Vị trí yêu cầu kinh nghiệm: Không nhắc đến thông tin nợ chứng chỉ. Điều này được hiểu ứng viên ứng tuyển vị trí yêu cầu kinh nghiệm cần nộp chứng chỉ Tiếng anh đúng quy định. Các trường hợp thiếu chứng chỉ sẽ không đảm bảo điều kiện qua vòng hồ sơ hoặc sẽ được chuyển sang diện thi tuyển không có kinh nghiệm.

6. ĐIỀU KIỆN MIỄN THI CHẶT CHẼ HƠN

Đối tượng đặc cách vào vòng phỏng vấn (miễn thi viết): Các ứng viên đáp ứng đồng thời 02 điều kiện sau:

(i) Tốt nghiệp đại học loại Xuất sắc, hệ chính quy, tập trung, dài hạn (không bao gồm trường hợp tốt nghiệp đại học văn bằng 2, liên thông lên Đại học) tại các trường: (1) Trường đại học Kinh tế quốc dân; (2) Học viện Ngân hàng; (3) Học viện Tài chính; (4) Trường đại học Ngân hàng TP HCM; (5) Trường đại học Kinh tế TP HCM; (6) Trường đại học Kinh tế - Đại học quốc gia HN; (7) Trường đại học Ngoại thương với chuyên ngành phù hợp quy định tại điểm b nêu trên.

(ii) Có chứng chỉ Tiếng Anh: Ielts 6.5 hoặc Toefl iBT91/Toefl PBT 577 hoặc Toiec 800 trở lên hoặc tốt nghiệp Đại học/sau Đại học tại các quốc gia sử dụng tiếng Anh là ngôn ngữ chính thức.

Trường hợp ứng viên là sinh viên năm cuối đang chờ lấy bằng, bắt buộc phải có giấy chứng nhận tốt nghiệp đại học loại xuất sắc.

Đối tượng được miễn thi Tiếng Anh

Ứng viên đáp ứng đầy đủ các điều kiện chung và tiêu chuẩn về trình độ đào tạo được xem xét miễn thi viết tiếng Anh nếu đáp ứng một trong các điều kiện sau:

(i) Có chứng chỉ tiếng Anh tối thiểu: TOEFL-PBT 475 điểm; TOEFL-CBT 150 điểm; TOEFL_IBT 52 điểm; IELTS 5.0 điểm; TOEIC 550 điểm còn thời hạn hiệu lực tính đến ngày 30/10/2023. Chứng chỉ tiếng Anh phải do các đơn vị có thẩm quyền dưới đây cấp:

  • Chứng chỉ TOEIC, TOEFL: Do Viện Khảo thí giáo dục Hoa Kỳ (Educational Testing Service – ETS) tổ chức, tại Việt Nam, đại diện của ETS cấp chứng chỉ này là IIG Việt Nam.
  • Chứng chỉ IELTS: Do Đại học Cambridge (University of Cambridge ESOL), Hội đồng Anh (British Council) và tổ chức giáo dục IDP của Úc (IDP Education) cấp.

(ii) Tốt nghiệp đại học hệ chính quy, chuyên ngành Tiếng Anh; (iii) Tốt nghiệp đại học nước ngoài và học hoàn toàn bằng Tiếng Anh.

Với điều kiện miễn thi yêu cầu chứng chỉ Tiếng anh quốc tế, điểm số tương đối cao, có thể thấy công tác tuyển dụng BIDV chú trọng đến những ứng viên có năng lực vượt trội, đủ khả năng duy trì vị thế của Ngân hàng này. Dù ứng viên có chưa đủ điều kiện miễn thi cũng không quá lo lắng, bởi vẫn còn tính điểm ở vòng Phỏng vấn, việc của mỗi ứng viên là chuẩn bị kĩ năng và kiến thức vượt trội để cạnh tranh điểm ở các vòng còn lại.

7. YÊU CẦU XÁC NHẬN VĂN BẰNG ĐỐI VỚI ỨNG VIÊN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC NƯỚC NGOÀI

Các đợt tuyển dụng trước, BIDV chấp nhận ứng viên nộp trực tiếp bằng tốt nghiệp nước ngoài. Tuy nhiên từ năm 2024, ứng viên cần có xác nhận văn bằng nước ngoài tương đương trình độ đào tạo tại VN.

  • Cụ thể: Đối với các ứng viên sử dụng văn bằng cử nhân do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp phải được cơ quan có thẩm quyền công nhận có trình độ đào tạo Đại học (tương đương bậc 6 khung trình độ Quốc gia) trở lên theo quy định của Pháp luật về việc công nhận văn bằng do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp để sử dụng tại Việt Nam trừ các trường hợp được miễn thủ tục công nhận văn bằng theo quy định tại Điều 5 Thông tư số 13/2021/TT-BGDĐT ngày 15/04/2021.

Các trường hợp không có bản công nhận văn bằng sẽ không đảm bảo điều kiện qua vòng hồ sơ.

8. TỰ TIN CHINH PHỤC NGÂN HÀNG BIDV

Với mức độ cạnh tranh ngày càng khốc liệt từ Ngân hàng BIDV, UB Academy xây dựng lộ trình đào tạo tối ưu cơ hội trúng tuyển cho ứng viên bằng phương pháp 3T độc quyền. Kết hợp giữa kiến thức nghiệp vụ nền tảng và các chuyên đề thực tế, với mục tiêu Chắc nghiệp vụ - Hiểu thực tế - Vững tay làm. Với hơn 85% ứng viên trúng tuyển, UB Academy tự tin là đơn vị hỗ trợ hàng đầu trong ngành Tài chính - Ngân hàng.

>> Xem thêm: Phương pháp 3T luyện thi ngân hàng đỉnh cao