messenger

Chat Mess

zalo

Chat Zalo

phone

Phone

Gọi ngay: 0982.873.883
Hỗ trợ tư vấn: 0982.873.883

Kinh nghiệm thi Ngân hàng Vietcombank cho sinh viên vừa ra trường

Chia sẻ từ kinh nghiệm thực tế của bạn Hữu, sinh năm 2002, vừa tốt nghiệp Chuyên ngành Kiểm Toán - Học viện Tài Chính. Vì là sinh viên vừa tốt nghiệp, Hữu gặp một số khó khăn trong quá trình ôn thi và đi thi thực tế. Hãy cùng UB Academy tìm hiểu hành trình Hữu đậu vào vị trí Chuyên viên Quản lý Khách hàng trong đợt Ngân hàng Vietcombank tuyển dụng đợt IV/2024 nhé!

1. KINH NGHIỆM ÔN THI NGHIỆP VỤ NGÂN HÀNG VIETCOMBANK

Mình là Hữu, sinh năm 2002, vừa tốt nghiệp Chuyên ngành Kiểm Toán - Học viện Tài Chính. Trong hành trình ôn thi, mục tiêu ban đầu mình là thi vào Ngân hàng BIDV. Trước đây, người quen của mình đã ôn thi tại UB Academy và đậu vào ngân hàng BIDV Cầu Giấy nên mình đã không chần chừ đăng ký ôn thi tại đây khi có định hướng ứng tuyển vào Ngân hàng Big4. 

Mình đã đăng ký khoá ôn thi BIDV và dự định sẽ thi tất cả các ngân hàng trong khối Big4 để lấy kinh nghiệm nhưng may mắn đậu ngân hàng Vietcombank trong lần đầu dự thi.

Về lượng kiến thức cần học, mình nhận thấy các kì thi Ngân hàng có kiến thức khá rộng và đòi hỏi nhiều hơn những gì mình đã học trên trường. Khoá Luyện thi Ngân hàng đã giúp mình bao quát được hết kiến thức nghiệp vụ nhưng có tính chắt lọc cao, tóm lại là mình thấy dễ học và dễ tiếp thu.

So với kiến thức đã học trên trường, nội dung ôn tập tại UB có tính ứng dụng cao hơn vì cập nhật những văn bản luật mới nhất và nhiều bài tập để mình luyện tập những công thức giải sẽ có trong đề.

Mặc dù mình học khoá Luyện thi Ngân hàng BIDV, mình vẫn mạnh dạn dự thi Ngân hàng Vietcombank vì mình biết hai ngân hàng này có nhiều điểm tương đồng về đề thi. 

Về nghiệp vụ, đa phần kiến thức Nghiệp vụ để thi ngân hàng Vietcombank và BIDV giống nhau, nên sau khi học phần kiến thức nền tại UB thì đều có thể áp dụng thi được. 

Khi làm đề thực tế, mình nhận thấy độ khó đề thi Nghiệp vụ ngân hàng Vietcombank nằm ở độ dàn trải của kiến thức, các câu hỏi không tập trung vào mảng nào cụ thể. Trong đề đợt mình thi (đề ngân hàng Vietcombank đợt IV/2024), mình nhớ có một số câu về kiến thức vi mô, vĩ mô, ROA, ROE và cán cân thương mại. 

Một số câu hỏi tiêu biểu trong đề thi Vietcombank đợt IV/2024

  1. Công ty TNHH có đối đa bao nhiêu thành viên?

  2. Loại hình Doanh nghiệp nào mà nước ngoài được nắm không giới hạn vốn điều lệ?

  3. Thẻ Amex là thẻ tín dụng hay thẻ ghi nợ?

  4. Thất nghiệp do suy giảm ngành là loại thất nghiệp gì?

  5. Thẻ tín dụng nào của Vietcombank được miễn lãi 50 ngày?

  6. Hạn mức chuyển tiền tối thiểu của Vietcombank?

  7. Dịch vụ nào không phải thuần túy là dịch vụ công?

>> Xem thêm: Review chi tiết Đề thi Vietcombank đợt IV/2024

2. KINH NGHỆM PHỎNG VẤN NGÂN HÀNG VIETCOMBANK

Các câu hỏi phỏng vấn tại Ngân hàng Vietcombank được chia làm 02 loại:

  • Phỏng vấn kiến thức nghiệp vụ và xử lý tình huống: Hội đồng sẽ cho tình huống và yêu cầu giải quyết tình huống, hỏi về vị trí ứng tuyển và các kỹ năng liên quan, một số câu hỏi về Vietcombank

  • Phỏng vấn cá nhân: Giới thiệu bản thân, điểm mạnh, điểm yếu, thói quen, có chơi thể thao không...

Phần phỏng vấn có thể là thử thách đối với những người mới ra trường như mình vì mình chưa có kinh nghiệm đi làm.

Những câu hỏi tình huống sẽ không có một hướng giải quyết đúng duy nhất, nên lúc bắt đầu ôn mình khá bối rối. Nhưng rất may mắn vì mình được học các anh chị ở cấp quản lý trong những buổi học tương tác tại UB, các anh chị cho mình cái nhìn thực tế khi đi làm như phải ứng xử với cấp trên hay với khách hàng thế nào, làm sao để vượt qua giai đoạn chạy KPI,...

Mình đã được các anh chị chia sẻ về kì vọng của cấp quản lý khi tuyển nhân viên mới vào ngân hàng, đặc biệt là tuyển các bạn chưa có kinh nghiệm. Ban đầu, mình đã từng bị tâm lý khi nghĩ về việc sẽ phải thi cùng nhiều anh chị lớn tuổi và có nhiều kinh nghiệm. Mình đã sợ sẽ bị "lép vế" trong phần thi phỏng vấn. 

Nhưng từ chia sẻ của anh chị giảng viên, mình nhận ra Hội đồng sẽ có cách đánh giá khác nhau giữa ứng viên có kinh nghiệm và chưa có kinh nghiệm. Đối với ứng viên chưa có kinh nghiệm, sự tự tin và thể hiện sự đầu tư tìm tòi học hỏi trong quá trình ôn thi sẽ được các anh chị đánh giá cao.

>> Xem thêm: Mẹo trả lời các câu hỏi phỏng vấn ngân hàng

Lời khuyên cuối cùng, hãy tự tin đăng ký thi các ngân hàng nếu bạn đã định hướng con đường nghề nghiệp của mình. Có thể mọi người nghĩ là thi thử lấy kinh nghiệm nhưng may mắn lại đến bất chợt và bạn sẽ trúng tuyển ngân hàng Big4 như mình. Vậy nên cứ tự tin đi thi thôi!

UB Academy đồng hạnh cùng bạn trên hành trình trang bị kiến thức và kỹ năng nghiệp vụ cần thiết để sẵn sàng ứng tuyển khi các ngân hàng tuyển dụng. 85% học viên UB Academy đã đỗ vào các Ngân hàng mơ ước, còn bạn thì sao?

>> Xem thêm: Khoá học Luyện thi Ngân hàng với phương pháp học tập 3T