messenger

Chat Mess

zalo

Chat Zalo

phone

Phone

Gọi ngay: 0982.873.883
Hỗ trợ tư vấn: 0982.873.883

Kinh nghiệm thi tuyển ngân hàng VietinBank 2024

Cùng tìm hiểu kinh nghiệm từ đợt 1/2024, từ việc chọn vị trí và nhóm chi nhánh ứng tuyển, cách thức nộp hồ sơ trực tuyến và giải quyết vòng phỏng vấn theo hình thức mới của ngân hàng VietinBank.

Dự kiến trong năm nay, VietinBank sẽ tổ chức một đợt tuyển dụng nữa vào tháng 9 - tháng 10. Từ năm 2020 đến 2022, VietinBank đã tuyển dụng hơn 1000 chỉ tiêu mỗi năm. Với số lượng tuyển dụng 553 chỉ tiêu vào đợt 1 năm nay, UB Academy kỳ vọng ngân hàng VietinBank sẽ tuyển dụng đợt 2 khoảng 500 chỉ tiêu. Việc tuyển dụng số lượng lớn giúp VietinBank đáp ứng kế hoạch mở rộng kinh doanh, đặc biệt khi đang triển khai mạnh mẽ dự án Chuyển đổi số trên toàn hệ thống.

>> Xem thêm: Thông tin tuyển dụng các ngân hàng Big4 trong năm 2024

>> Xem thêm: Thông tin về yêu cầu hồ sơ và quy trình thi tuyển ngân hàng VietinBank đợt 1/2024

1. Kinh nghiệm chọn vị trí và nhóm chi nhánh ứng tuyển ngân hàng VietinBank

VietinBank là ngân hàng duy nhất chia nhỏ vị trí ứng tuyển. Các ứng viên chỉ được lựa chọn ứng tuyển duy nhất 01 vị trí tuyển dụng tại 01 chi nhánh trong một đợt tuyển dụng. Các chi nhánh chia phòng ban dựa trên đối tượng khách hàng mục tiêu. Tùy vào số lượng và quy mô khách hàng của chi nhánh mà có thể phân hóa nhỏ thành các vị trí KHDN VVN, KHDNL, hoặc chỉ là KHDN. Vị trí Quan hệ Khách hàng doanh nghiệp FDI được chia theo các thứ tiếng. 

Mục đích của việc chia nhỏ vị trí tuyển dụng là hướng đến ứng viên, giúp các ứng viên có cơ hội hiểu rõ hơn về vị trí đang ứng tuyển cũng như tự đánh giá mức độ phù hợp của bản thân dựa theo sở thích và năng lực. Tuy nhiên, việc chia nhỏ vị trí ứng tuyển và chỉ được ứng tuyển 01 vị trí buộc ứng viên phải cân nhắc rất kỹ trong việc lựa chọn. 

Các ứng viên có thể so sánh mô tả công việc trên trang web tuyendung.vietinbank.vn để lựa chọn vị trí ứng tuyển phù hợp vào xây dựng lộ trình ôn thi từ sớm cho vị trí đó.

Một điểm mới nữa trong đợt tuyển dụng VietinBank năm nay là thay đổi về phân nhóm chi nhánh. Trước đây, khi VietinBank phân nhóm thành 4 nhóm Chi nhánh, mức độ yêu cầu hồ sơ của ứng viên khá khắt khe. Tuy nhiên, trong năm nay, VietinBank chỉ chia thành 2 nhóm Chi nhánh, cụ thể:

  • Nhóm 1: Đại học công lập/ công lập liên kết với nước ngoài; Đại học nước ngoài, áp dụng đối với các chi nhánh hạng Đặc biệt và hạng I thuộc các khu vực địa bàn TP. Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ.

  • Nhóm 2: Đại học dân lập (tư thục)/ dân lập liên kết với nước ngoài với các Chi nhánh còn lại.

Riêng đối với các ứng viên đã đạt điều kiện Nhóm 1, các bạn cũng có thể ứng tuyển các vị trí Nhóm 2 nhưng không áp dụng ngược lại (ứng viên thoả Nhóm 2 không ứng tuyển vị trí Nhóm 1).

>> Xem thêm: Những lưu ý từ đại diện tuyển dụng về tuyển dụng ngân hàng VietinBank năm 2024

Với nhiều thay đổi trong việc xác định vị trí và nhóm chi nhánh để ứng tuyển, UB Academy sẵn sàng hỗ trợ tư vấn giúp bạn hoàn toàn miễn phí.

2. Kinh nghiệm nộp hồ sơ trực tuyến

Những năm trước đây, tuyển dụng ngân hàng VietinBank nhận hồ sơ thông qua email, điền thông tin trên CV là file Word/Excel và gắn kèm giấy tờ trong email. Từ năm 2024, tuyển dụng VietinBank chuyển sang ứng tuyển trực tiếp trên website tuyendung.vietinbank.vn. Đây là một bước tiến mới, giúp quá trình nộp hồ sơ trở nên thuận tiện hơn, đồng thời giúp ngân hàng quản lý thông tin ứng viên một cách hiệu quả. Tuy nhiên điều này có thể gây khó khăn cho một số ứng viên không thành thạo trong việc sử dụng công nghệ, đặc biệt trong các trường hợp cần sửa chữa thông tin hay nguyện vọng ứng tuyển. Vì vậy, ứng viên nên tìm hiểu trước và sẵn sàng cho hình thức nộp hồ sơ trực tuyến này.

>> Xem ngay hướng dẫn tạo tài khoản trên web VietinBank tại đây: https://www.youtube.com/watch?v=z7p9GhtHIXY

>> Xem ngay Video hướng dẫn ứng tuyển chi tiết: Hướng dẫn nộp hồ sơ online

3. Kinh nghiệm thi vòng phỏng vấn theo hình thức mới

Đợt tuyển dụng năm nay, VietinBank có khá nhiều thay đổi về quy trình và hình thức thi tuyển của từng vòng thi, đặc biệt đối với vị trí Khách hàng bán lẻ và Giao dịch viên:

  • Vòng 1: Phỏng vấn hội đồng tại chi nhánh

    • Phỏng vấn theo nhóm, nhiều ứng viên vào phỏng vấn cùng nhau.

  • Vòng 2: Phỏng vấn 1-1 với hội đồng

    • Phỏng vấn tập trung tại Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng.

Đây là lần đầu tiên VietinBank công khai hình thức phỏng vấn nhóm đối với 2 vị trí Khách hàng bán lẻ và Giao dịch viên. Đối với hình thức này, ứng viên được phỏng vấn cùng nhóm từ 7-8 người. 

Có hai hình thức phỏng vấn nhóm đã được áp dụng trong đợt 1: gồm hình thức giải quyết tình huống và hình thức đóng kịch theo nhóm.

Hình thức giải quyết tình huống

  • Cả nhóm sẽ chọn ra một người làm đại diện nhóm

  • Đại diện nhóm sẽ bốc đề ngẫu nhiên cho nhóm của mình

  • Mỗi đề sẽ có 2 câu hỏi: Câu 1 là phỏng vấn nhóm và câu 2 là phỏng vấn cá nhân

  • Thời gian để cả team trao đổi và thảo luận (teamwork) là 25 phút

  • Sau khi 25 phút kết thúc, trưởng nhóm hoặc người được phân công sẽ trình bày ý tưởng, kế hoạch thực hiện case mà hội đồng phỏng vấn đưa ra

  • Hội đồng phỏng vấn sau khi nghe trình bày sẽ hỏi từng ứng viên trong team để đánh giá từng người

Nội dung các câu hỏi trong đợt 1:

Ngày 8/4

  1. Bạn là Chuyên viên quan hệ khách hàng bán lẻ, nhóm bạn được giao chỉ tiêu 100 tỷ. Nêu kế hoạch hoàn thành mục tiêu trên.

  2. Chi nhánh nhắm tới đối tượng là quản lý/chủ doanh nghiệp/... nhóm của bạn hãy đưa kế hoạch tiếp cận chào mời các sản phẩm của ngân hàng cho đối tượng trên, kế hoạch thực hiện cụ thể.

  3. Chỉ tiêu 100 tỷ giải ngân xe ô tô. Nhóm bạn lập kế hoạch để thực hiện được chỉ tiêu trên.

Ngày 16/4

  1. Lập kế hoạch giải ngân 150 tỷ.

  2. Lập kế hoạch bán 500 thẻ eLive3.

  3. Lập kế hoạch thực hiện 100 tỷ tiền gửi có thời hạn.

  4. Lên kế hoạch mở 1000 iPay trong năm 2024.

Ngày 17/4

  1. Thị trường mục tiêu, khách hàng mục tiêu với kế hoạch.

  2. Cho vay mua nhà ở lương 20 triệu vay 3 tỷ trong 2 năm thì có vay được không, sản phẩm VietinBank là gì?

  3. Sản phẩm nào của VietinBank có ưu thế cạnh tranh hơn so với các sản phẩm của ngân hàng khác?

  4. Sản phẩm vay của VietinBank là gì?

  5. Giải ngân sản phẩm cho vay mua nhà để ở với dư nợ 150 tỷ.

  6. Lập kế hoạch mở 500 máy POS.

  7. Hoàn thành mục tiêu 20 tỷ tiền gửi không kỳ hạn trong năm 2024.

Hình thức đóng kịch theo nhóm

Hình thức này được áp dụng ở số ít các chi nhánh. Nhóm từ 7-9 ứng viên được yêu cầu tự lên ý tưởng, phân vai và đóng kịch cho một tình huống trong ngân hàng. Ví dụ như đóng kịch theo nhóm một tình huống ở quầy giao dịch.

Ngân hàng VietinBank được đánh giá là vô cùng sáng tạo trong hình thức tuyển dụng khi có nhiều hình thức thi mới để đánh giá ứng viên. Tham khảo thêm các Hình thức phỏng vấn nhóm có thể được áp dụng ở đợt thi sau.

Để chuẩn bị tốt cho hình thức thi mới này, ứng viên cần rèn luyện nhiều hơn kỹ năng giao tiếp, phản biện, làm việc nhóm, dự trù những tình huống và xây dựng các kịch bản có thể diễn ra. Nhà tuyển dụng đánh giá cao các ứng viên mạnh dạn thể hiện bản thân và sự quyết liệt trong công việc để trở nên nổi bật trong quá trình phỏng vấn nhóm.

Với khóa học Luyện thi VietinBank, học viên sẽ có cơ hội được học hỏi từ những giảng viên là quản lý cấp cao tại các ngân hàng, bao gồm cả VietinBank theo phương pháp 3T tối ưu. Khóa học không chỉ bao gồm lý thuyết mà còn có phần thực hành, giúp bạn ứng dụng hiệu quả những kiến thức đã học vào thực tế. Đặc biệt, UB Academy xây dựng một chuyên đề học riêng để các bạn luyện tập phần thi phỏng vấn nhóm của VietinBank. Các chuyên gia sẽ chia sẻ kinh nghiệm thực tế về cách thức tổ chức và tham gia vào phỏng vấn nhóm, cũng như các kỹ thuật để bạn có thể tỏa sáng và thu hút sự chú ý của ban tuyển dụng. 

Đăng ký khoá học ngay để tự tin ứng tuyển ngân hàng VietinBank đợt 2/2024!