messenger

Chat Mess

zalo

Chat Zalo

phone

Phone

Gọi ngay: 0982.873.883
Hỗ trợ tư vấn: 0982.873.883

Có 2 năm kinh nghiệm nhưng thi mãi chẳng đỗ Bank to

Nhiều ứng viên có kinh nghiệm lại thi nhiều lần không đậu được Big4, tại sao đã có kinh nghiệm vẫn là chưa đủ để "chinh chiến" tại các ngân hàng này?

Trong thị trường ngân hàng đầy tính cạnh tranh như hiện nay, việc làm việc tại Big4 - bốn ngân hàng lớn nhất tại Việt Nam gồm BIDV, Vietinbank, Vietcombank và Agribank, là mơ ước của biết bao ứng viên. Sở hữu lịch sử phát triển lâu dài, uy tín vững chắc, cùng quy mô và tài chính mạnh mẽ, Big4 Ngân hàng luôn là điểm đáp công việc hấp dẫn nhưng cũng không kém phần thách thức.

1. Big4 là "chiến trường cạnh tranh" giữa những ứng viên xuất sắc nhất

Theo con số thống kê cuối năm 2023, có tới 236.000 nhân viên Ngân hàng trên toàn quốc, trong số đó số lượng nhân viên Ngân hàng quốc doanh chỉ chiếm khoảng 35%. Đặc biệt, trong thời kì kinh tế khó khăn, khi nhiều nhà băng tư nhân kết thúc chuỗi tăng lợi nhuận thì các ngân hàng quốc doanh vẫn sống khoẻ, giữ tốc độ tăng trưởng 2 con số. Đương nhiên, lợi nhuận của ngân hàng ảnh hưởng trực tiếp đến miếng cơm mang áo của cán bộ nhân viên khiến một số lượng lớn bankers mang trong mình mong muốn tìm đến môi trường ổn định với chế độ đãi ngộ đầy tính nhân văn. Đơn cử như mức lương trung bình của nhân viên tại BIDV giao động từ 20 triệu - 30 triệu VNĐ/tháng. Trong khi đó, mức lương của nhân viên Agribank có thể giao động lên đến 200 triệu - 250 triệu VNĐ/năm. Đặc biệt, bên cạnh thu nhập hàng tháng, nhân viên các ngân hàng Big 4 còn nhận được mức thưởng cao đáng kể, giúp gia tăng tổng thu nhập các bankers chạm mức cao nhất trên thị trường. Bên cạnh đó, môi trường ngân hàng Big4 tạo cơ hội phát triển từng cá nhân với các Chương trình đào tạo nghiệp vụ chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng mềm và kỹ năng quản lý. Nhiều chương trình đào tạo được tổ chức trong nước và do các cán bộ cấp cao dẫn dắt và các chương trình đào tạo tại nước ngoài như Singapore, Hàn Quốc, Úc, Mỹ, Anh, Pháp…

Trước thực trạng định biên ít nhưng cạnh tranh nhiều, rất nhiều ứng viên lựa chọn con đường bù đắp khả năng cạnh tranh bằng kinh nghiệm, bằng thành tích khủng trên CV khiến việc vào các ngân hàng Big4 trở thành đấu trường khốc liệt giữa những ứng viên xuất sắc nhất. Điều này đặt ra câu hỏi "Liệu bao nhiêu kinh nghiệm là đủ để cạnh tranh?" "Liệu thành tích như thế nào mới xứng đáng?"

2. Sự khác biệt về yêu cầu công việc giữa Ngân hàng Big 4 và các Ngân hàng khác

Cùng một chức vụ, nhưng giữa ngân hàng Big 4 và ngân hàng Thương mại cổ phần lại có yêu cầu công việc khác nhau. Các công việc tại ngân hàng Thương mại cổ phần thường tăng tính chuyên môn hoá bằng cách chia nhỏ các sản phẩm và quy trình, từ đó yêu cầu mỗi nhân viên chỉ chuyên trách một phần công việc cụ thể. Vì vậy, các bankers làm tại ngân hàng Thương mại cổ phần đôi khi có kinh nghiệm sâu sắc với sản phẩm mà mình được yêu cầu xử lý hơn những sản phẩm còn lại. Ngược lại, môi trường Big 4 ngân hàng đòi hỏi nhân viên phải có hiểu biết và khả năng xử lý cả một quy trình hay một hệ sinh thái sản phẩm rộng lớn. Dẫn đến việc, có kinh nghiệm tại các ngân hàng nhỏ là chưa đủ để ứng viên chứng minh được kiến thức và kĩ năng nghiệp vụ đối với yêu cầu của các ngân hàng Big4. Hiểu được điều này, ứng viên cần có tư duy rộng mở, không chỉ dựa vào kinh nghiệm có sẵn mà còn phải liên tục học hỏi và cập nhật kiến thức nghiệp vụ, kiến thức kinh tế xã hội cũng như có sự hiểu biết về đơn vị mục tiêu của mình. 

3. Sự khác nhau về khách hàng mục tiêu

Sự chuyển đổi giữa các ngân hàng nhỏ và Big4 cũng đặt ra thách thức về việc thích nghi với nhóm khách hàng mục tiêu mới. Dựa trên khẩu vị rủi ro và mục tiêu hoạt động của các ngân hàng, khách hàng của các ngân hàng Big4 thường có yêu cầu cao hơn và ít rủi ro hơn, bởi các ngân hàng Big4 hướng tới sự ổn định về mặt tài chính. Còn các Ngân hàng TMCP mục tiêu hoạt động tối đa về lợi nhuận, tập trung vào chạy số cạnh tranh lẫn nhau, đặc biệt khi hầu như khách hàng đến với các Ngân hàng TMCP thường là khách không đủ điểm ở Big4. Điều này buộc các bankers chuyển từ TMCP sang Big4 phải điều chỉnh phương pháp tiếp cận và tìm kiếm khách hàng của mình. Trên thực tế, việc kéo khách hàng ở ngân hàng cũ sang là điều thường thấy ở bất kì đơn vị kinh doanh nào, nhưng riêng đối với Big4 nhiều trường hợp bankers vẫn "cố chấp" kéo khách hàng ở ngân hàng cũ sang nhưng không đủ điều kiện trở thành khách hàng ở Ngân hàng mới sẽ không được phê duyệt hồ sơ. Vì thế, nếu bankers không cập nhật yêu cầu của từng ngân hàng và linh hoạt thay đổi tìm kiếm khách hàng thì sẽ khó hoàn thành công việc và không đạt được KPI, dần dẫn đến tự đào thải chính mình. Việc học thi và tìm hiểu khẩu vị tuyển dụng của từng ngân hàng là cần thiết để trả lời các câu hỏi tình huống trong quá trình ứng tuyển cho phù hợp và thích nghi được môi trường làm việc.

Kết Luận

Có kinh nghiệm làm việc tại các ngân hàng nhỏ là lợi thế nhưng không phải là tất cả. Để có thể cạnh tranh và thành công trong môi trường Big 4, mỗi ứng viên cần hiểu rõ văn hóa, yêu cầu công việc và đặc thù khách hàng của từng ngân hàng. Hơn nữa, liên tục nắm bắt và phát triển kiến thức chuyên môn, kỹ năng mềm và kỹ năng quản lý là chìa khóa quan trọng. Chính vì vậy, việc tham gia các khóa học ôn thi và đào tạo chuyên sâu như các chương trình mà trung tâm chúng tôi cung cấp sẽ là bước đệm vững chắc giúp ứng viên tăng cơ hội của mình trong việc chinh phục các ngân hàng Big 4, đồng thời mở ra những cánh cửa mới trong sự nghiệp tài chính ngân hàng của mình.