Vị trí chuyên viên Tín dụng hay chuyên viên Quan hệ khách hàng là một vị trí thường xuyên tuyển dụng số lượng lớn, là cơ hội để các ứng viên được làm việc tại Ngân hàng. Nếu bạn quan tâm đến nghề tín dụng, đừng bỏ qua bài viết hữu ích dưới đây.
Khái niệm: Tín dụng là khái niệm thể hiện mối quan hệ giữa người cho vay và người vay. Trong quan hệ này, người cho vay có nhiệm vụ chuyển giao quyền sử dụng tiền hoặc hàng hoá cho vay cho người đi vay trong một thời gian nhất định. Người đi vay có nghĩa vụ trả số tiền hoặc giá trị hàng hoá đã vay khi đến hạn trả nợ có kèm hoặc không kèm theo một khoản lãi.
Tín dụng có vị trí quan trọng đối với việc tích tụ, tận dụng các nguồn vốn tạm thời nhàn rỗi để phát triển kinh doanh. Tín dụng được phân loại theo các tiêu thức: thời hạn Tín dụng (Tín dụng ngắn hạn, trung hạn, dài hạn), đối tượng Tín dụng (Tín dụng vốn cố định, Tín dụng vốn lưu động), mục đích sử dụng vốn (Tín dụng sản xuất và lưu thông hàng hoá, Tín dụng trong tiêu dùng), chủ thể trong quan hệ Tín dụng (Tín dụng hàng hoá, Tín dụng thương mại, Tín dụng nhà nước). – theo Bách Khoa toàn thư – PGS. TS Phạm Hùng Việt.
Có thể diễn giải khái niệm này một cách đơn giản hơn như sau
Dựa vào nghĩa của 02 từ Tín và Dụng trong cụm từ ta thấy rằng, Tín là chữ tín, Dụng hiểu nôm na là sử dụng, ghép 2 từ lại ta có 1 khái niệm dễ hiểu Tín dụng là việc sử dụng vốn, tài sản của người khác bằng uy tín, tín nhiệm của người sử dụng.
Rõ ràng, trong khái niệm này ít nhất phải có 02 chủ thể: Người có vốn (Người cho vay) – muốn cho vay, và Người có chữ tín (hoặc tài sản thế chấp) muốn đi vay (Người đi vay). Người cho vay có quyền sở hữu vốn nhưng chưa/không có nhu cầu sử dụng vốn, nên đã chuyển giao Quyền sử dụng cho Người đi vay. Người đi vay chỉ có quyền sử dụng, không có quyền sở hữu đối với món vay.
Về cơ bản, trong các NHTM hiện nay tín dụng được chia thành 02 mảng chính:
Người làm tín dụng (thực hiện trực tiếp nghiệp vụ tín dụng) là cầu nối giữa Ngân hàng (tổ chức có vốn), và Khách hàng (cá nhân/tổ chức/doanh nghiệp có nhu cầu vốn).
Trong mỗi tổ chức tín dụng Người làm tín dụng được gọi bằng những cái tên khác nhau tùy theo cấp độ: Nhân viên tín dụng/ Nhân viên Quan hệ khách hàng, Chuyên viên tín dụng/ Chuyên viên quan hệ khách hàng, Chuyên viên tín dụng bậc 1,2,3 .. chuyên viên tín dụng cao cấp …. Sau đây xin gọi chung là Chuyên viên tín dụng (RM – Relationship Management).
Cũng giống như Tín dụng, Chuyên viên tín dụng được chia là 02 mảng:
Sở dĩ chúng tôi nêu áp lực trước, để các bạn thấy rằng nghề tín dụng không hề “như mơ”:
Trong giai đoạn các Ngân hàng đang thi nhau thay đổi mô hình như hiện nay, Tín dụng đơn thuần không còn nữa, thay vào đó Chuyên viên Tín dụng hay Cán bộ tín dụng được gọi chung thành: Chuyên viên Quan hệ Khách hàng – RM (relationship manager) và ARM (assistant relationship manager).
Nhân viên tín dụng ngân hàng được xem là một bộ phận trong hệ thống làm việc của ngân hàng bao gồm 2 nhóm là nhân viên hỗ trợ tín dụng và chuyên viên quan hệ khách hàng.
Trong đó những việc cần nhân viên trong bộ phận tín dụng là làm gì sẽ có những yêu cầu và kỹ năng phục vụ cho vị trí ấy. Tuy nhiên chúng sẽ gắn liền và hỗ trợ thông tin cho nhau để đạt được lợi ích chung cho đơn vị.
Bộ phận này cũng bao gồm nhiều vị trí khác nhau giúp chuyên viên hoàn tất hồ sơ vay của khách hàng. Giúp các yêu cầu này được xem xét xử lý nhanh chóng, đồng thời phòng tránh những rủi ro nâng cao chất lượng dịch vụ và đảm bảo lợi ích cho ngân hàng.
Đây là những người sẽ làm việc trực tiếp với khách hàng, đòi hỏi họ phải có kỹ năng giao tiếp tốt. Họ là người tìm kiếm thuyết phục khách hàng sử dụng dịch vụ của ngân hàng, duy trì mối quan hệ với khách hàng.
Các công việc soạn thảo hồ sơ, hợp đồng, thẩm định khả năng của khách hàng cũng là một phần công việc của họ.
Việc phân loại các nhóm trong bộ phận làm tín dụng của ngân hàng sẽ giúp quy trình vay vốn minh bạch, hạn chế rủi ro, giúp nâng cao giá trị cho ngân hàng.
Nhân viên tín dụng là một trong những vị trí có nhiều cơ hội việc làm nhất tại các ngân hàng lớn nhỏ. Vậy bạn có biết đó là lý do vì sao không? Tính chất công việc của nhân viên tín dụng ngân hàng là gì? Phải chăng là tìm kiếm khách hàng để cho vay tín dụng?
Thực tế tính chất công việc của nhân viên tín dụng ngân hàng là một “dây chuyền” bao gồm nhiều công việc mà mục đích cuối là mang lại lợi nhuận và sự an toàn cho ngân hàng.
Công việc này sẽ bắt đầu từ việc tìm kiếm khách hàng, hiểu rõ khách hàng đến tư vấn thuyết phục lựa chọn dịch vụ. Sau đó sẽ tiến hành các bước thẩm định, hoàn tất hoàn sơ, xét duyệt và tiến hành giải ngân cho khách hàng.
Nghe có vẻ là một vòng lặp không có gì khó khăn, nhưng thực tế đây là một công việc có mức độ rủi ro cao. Bởi để tìm kiếm khách hàng, thuyết phục khách hàng không dễ, thêm vào đó để phân tích nhận định chính xác rủi ro có thể xảy ra thì không phải ai cũng làm được.
Bởi vậy chỉ một câu hỏi chuyên viên nghiệp vụ tín dụng là gì có thể sẽ chưa hoàn toàn giúp bạn hiểu hết những công việc mà nhân viên của bộ phận này cần làm. Đó là lý do nâng cấp kỹ năng luôn được đề cao trong môi trường làm việc này.
Nhân viên tín dụng là một nghề khá hot, nhiều cơ hội việc làm, thuận tiện về mặt địa lý, linh động thời gian. Tuy nhiên đây là một nghề có nhiều rủi ro cũng như áp lực, vậy rủi ro khi làm tín dụng là gì?
Chỉ tiêu làm một trong những thách thức đối với nhân viên tín dụng. Con số này sẽ quyết định “hầu bao” của bạn dày hay mỏng, quyết định vị trí bạn làm việc, tương lai của bạn.
Rủi ro không đạt KPI có thể sẽ loại bạn khỏi môi trường này, chưa kể áp lực có thể khiến bạn mệt mỏi, cảm thấy khó khăn trong cuộc sống.
Hồ sơ chứng từ giả, cám dỗ từ những khách hàng ma nếu không có một “trái tim” sắt bén hay khả năng nhạy bén thì ắt rằng sẽ bị đổ gục. Khi đó thất thoát của ngân hàng bạn phải là người chịu trách nhiệm.
Thủ đoạn của những khách hàng lừa đảo ngày càng tinh vi và càng phổ biến. Đây cũng là rủi ro tồi tệ của công việc này, thậm chí còn khiến nhiều người khác phải lao đao.
Nhân viên tín dụng có quyền lực cao, có thể đề nghị kết quả xét duyệt, mức xét duyệt đối với hồ sơ khách hàng. Đồng nghĩa với trách nhiệm của họ trong việc thẩm định giám sát cũng là điều hiển nhiên.
Vì thế để sẵn sàng đối mặt với những rủi ro này bạn cần trau dồi, rèn luyện thêm kỹ năng. Đặc biệt cũng nên giữ một trái tim liêm chính, quyết đoán cùng một đầu óc sáng suốt.
Tóm lại: Nghề tín dụng sẽ không chỉ đơn thuần là cho vay thông thường mà phải tư vấn khách hàng, quản lý Khách hàng theo sát tất cả mọi hoạt động kinh doanh của Ngân hàng.
Vì nhiệm vụ nặng nề, vậy nên Kinh nghiệm, kiến thức mà nghề tín dụng mang lại sẽ nhiều hơn và đương nhiên… lương cũng khá cao.
Đừng quên theo dõi chuyên mục Điểm tin UB Academy và Diễn đàn U&Bank để cập nhật những tin tức mới về ngành Ngân hàng.
Thời gian thu học phí: Thứ 2 đến thứ 6 sáng từ 8h30 đến 11h30, chiều từ 13h30 đến 17h riêng thứ 7 từ 8h30 đến 11h30. Trường hợp đóng học phí vào giờ khác, vui lòng gọi Hotline để được hỗ trợ trước khi đến văn phòng. Địa chỉ cụ thể như sau:
Tầng 3 – Số 273 Đội Cấn – Phường Ngọc Hà – Ba Đình – TP. Hà Nội.
Hotline: 024.3999.2518 | Email: [email protected]
Tầng 3 – Số 273 Đội Cấn – Phường Ngọc Hà – Ba Đình – TP. Hà Nội.
Hotline: 024.3999.2518 | Email: [email protected]
Cú pháp chuyển khoản “Họ và tên – Số điện thoại – NHCSXH – hình thức học” (viết không dấu) về tài khoản sau:
Chủ tài khoản: Nguyễn Thị Chuyên
Số tài khoản: 0011004290015
Ngân hàng Vietcombank Sở giao dịch
Bạn đăng ký chuyên đề Quan hệ khách hàng, học Online thì chuyển khoản học phí với nội dung ghi chú như sau: Nguyen Van A – 0984.090.xxx – NHCSXH
Bạn sẽ nhận được thông tin về khoá học sau khi thanh toán học phí thành công.