Ngày nay, đa số các ngân hàng trên thế giới đều thiết lập mối quan hệ đại lý với nhau để phục vụ cho hoạt động thanh toán, chuyển tiền… của mình. Trong phương thức Thanh toán quốc tế, chắc hẳn bạn đã từng nghe đến các từ ngữ như tài khoản Nostro và Vostro. Vậy liệu bạn đã hiểu đúng và đủ về hai loại tài khoản này chưa? Để tránh nhầm lẫn, UB sẽ giúp bạn tổng hợp về những thông tin cơ bản để bạn có thể dễ dàng phân biệt được hai loại tài khoản này.
Tài khoản Nostro và Vostro là gì?
Tài khoản Nostro là một tài khoản ngân hàng tư nhân, ngân hàng nhà nước được nắm giữ bằng ngoại tệ bởi một ngân hàng nước ngoài hoặc đơn vị chuyên môn. Noster trong tiếng Ý có nghĩa “của chúng ta” từ tài khoản của chúng ta – chủ thể ngân hàng – được mở ký kết với ngân hàng đại lý.
Có nhiều khái niệm định nghĩa Nostro Account nhưng phần lớn sẽ có nhiều thuật ngữ chuyên ngành dẫn đến người ngoài ngành khó hiểu. Chúng ta có thể định nghĩa Nostro Account đơn giản là một tài khoản của một ngân hàng tại ngân hàng nước ngoài để phục vụ thanh toán giao dịch quốc tế dễ dàng hơn.
Tài khoản thuộc loại không kỳ hạn, sử dụng đồng giao dịch ngoại tệ để phục vụ tiện lợi cho giao dịch ngoại hối thương mại. Nostro Account sẽ giúp các ngân hàng trong nước thực hiện các giao dịch quốc tế nhanh chóng hơn thông qua ngân hàng trung gian.
Nếu đã tìm hiểu nostro là gì thì chắc hẳn cũng chẳng nên bỏ qua thuật ngữ về tài khoản Vostro bởi hai thuật ngữ này luôn đồng hành cùng nhau. Tài khoản Vostro là tài khoản tiền gửi của bạn một đối tác ngân hàng tại ngân hàng của chúng tôi – ngân hàng trung gian ở nước ngoài.
Theo đó một ngân hàng với vai trò đại lý sẽ quản lý nắm giữ tài khoản của ngân hàng khác ký gửi để khi nhận được các lệnh giao dịch có thể xử lý nhanh chóng tiện lợi. Tài khoản mà ngân hàng đại lý đại diện nắm giữ có tên gọi là Vostro, Voster có nghĩa là Your tức của bạn.
Ngân hàng đại lý sẽ như một trung gian, cung cấp dịch vụ xử lý các giao dịch tại địa phương, hoặc những nơi mà ngân hàng trong nước khó hoặc không tiện thực hiện giao dịch. Thông qua hình thức mở tài khoản ký kết này các giao dịch được thúc đẩy diễn ra nhanh chóng, hiệu quả và tiết kiệm hơn.
Các ngân hàng quản lý tài khoản Vostro của ngân hàng khác sẽ thay mặt ngân hàng trong nước thông qua các phần mềm quốc tế như SWIFT để thực hiện thanh toán đến nơi cần thực hiện.
Sự khác biệt giữa tài khoản Nostro và Vostro
Thông qua định nghĩa mà UB Academy đã chia sẻ ắt hẳn bạn đã có thể hiểu sơ bộ về tài khoản Vostro và tài khoản Nostro. Để hiểu rõ hơn hãy hãy cùng UB so sánh sự khác biệt giữa hai tài khoản ngân hàng đặc biệt này.
Thực tế Nostro và Vostro là một tài khoản nhưng lại có thuật ngữ định nghĩa khác nhau và sở hữu bởi 2 bên đối tác. Tài khoản có tên khác biệt là do bộ hồ sơ kế toán được lưu giữ ở 2 bên ngân hàng, một bên là người gửi, một bên là đại lý.
Chúng ta có thể hiểu Nostro Account tựa như một tài khoản ngân hàng mặc định chúng ta hay dùng. Khác biệt ở đây là nó là tài khoản của một ngân hàng và được mở tại nước ngoài phục vụ giao dịch ngoại hối quốc tế.
Ở ngân hàng ký gửi hay ngân hàng đại lý thì tài khoản mà ngân hàng trong nước mở ký gửi có tên là Vostro. Thông qua tiền gửi có tài khoản này, đại lý sẽ xử lý các giao dịch nhanh chóng cho khách hàng khi có lệnh.
Với các giao dịch thanh toán quốc tế thì tài khoản này sẽ giúp ích rất nhiều, giúp ngân hàng trong nước xử lý các giao dịch quốc tế cho khách hàng đơn giản, nhanh chóng. Hình thức này sẽ giúp đảm bảo thời gian thanh toán.
Đặc biệt giúp các ngân hàng trong nước thực hiện giao dịch tại các nước không có chi nhánh trên thế giới dễ dàng hơn. Như vậy Vostro là tài khoản nợ của ngân hàng ký gửi, “giữ dùm” và xử lý các giao dịch khi cần. Khi có giao dịch thì ngân hàng sẽ ghi nợ hoặc ghi có vào tài khoản Nostro để ngân hàng gửi kiểm soát.
Tên tài khoản Vostro hay Nostro thực ra chỉ là cách gọi của hai bên để có cách xác định hồ sơ kế toán dễ dàng hơn. Mục đích cuối cùng của tài khoản hai thuật ngữ sẽ là phục vụ các hoạt động nghiệp vụ của ngân hàng yêu cầu mở tài khoản, tức ngân trong nước.
Như vậy chúng ta có thể kết luận rằng thuật ngữ tài khoản Vostro và Nostro thể hiện hai đối tượng quản lý khác nhau. Tài khoản Nostro được mở ra nhằm phục vụ mục đích gửi đặt cọc tiền của ngân hàng trong nước cho ngân hàng ngoại quốc nắm giữ để tiện lợi thực hiện các giao dịch khi cần.
Ngược lại tài khoản Vostro là tài khoản của khách hàng là ngân hàng của một bên thứ ba tức là ngân hàng hoặc công ty ký gửi. Ngân hàng quản lý cung cấp các dịch vụ thanh toán quốc tế giúp ngân hàng trong nước bằng cách sử dụng tài khoản Vostro của ngân hàng gửi tại đơn vị.
Lấy ví dụ để minh họa cho bài viết: Vietcombank sẽ mở một tài khoản Nostro tại ngân hàng nước ngoài (Overseas Bank) như HSBC London. Và ngược lại, ngân hàng HSBC London sẽ mở một tài khoản Vostro tại Vietcombank.
Đối với tiền được chuyển từ Việt Nam ra nước ngoài
Ví dụ: Khi một khách hàng của Vietcombank muốn chuyển tiền cho một người thụ hưởng (Beneficiary) ở nước ngoài có Tài khoản tại HSBC London:
Một điều cần lưu ý là hiện nay có 2 hình thức chuyển tiền là chuyển tiền bằng thư (Mail transfer – M/T); và chuyển tiền bằng điện (Telegraphic Transfer – T/T). Cho dù chuyển tiền dưới hình thức nào thì bản chất các bút toán cũng không thay đổi. Có thể phân biệt được đâu là chuyển tiền bằng thư; đâu là chuyển tiền bằng điện phụ thuộc vào việc HSBC London nhận được thông báo về việc chuyển tiền bằng thư, Telex, hay SWIFT.
Trên đây là những thông tin cơ bản về tài khoản Nostro và Vostro có lẽ bạn đang quan tâm. Đối với một chuyên viên Ngân hàng; đặc biệt là chuyên viên làm việc trong lĩnh vực thanh toán quốc tế; bạn cần nắm chắc các kiến thức này để áp dụng trong quá trình làm việc. Hy vọng bài viết đã giúp bạn giải đáp những vướng mắc về tài khoản Nostro và Vostro trong Thanh toán quốc tế. Đừng quên theo dõi Chuyên mục điểm tin UB Academy và Diễn đàn U&Bank để cập nhật những kiến thức hay ho về ngành Ngân hàng.
Thời gian thu học phí: Thứ 2 đến thứ 6 sáng từ 8h30 đến 11h30, chiều từ 13h30 đến 17h riêng thứ 7 từ 8h30 đến 11h30. Trường hợp đóng học phí vào giờ khác, vui lòng gọi Hotline để được hỗ trợ trước khi đến văn phòng. Địa chỉ cụ thể như sau:
Tầng 3 – Số 273 Đội Cấn – Phường Ngọc Hà – Ba Đình – TP. Hà Nội.
Hotline: 024.3999.2518 | Email: [email protected]
Tầng 3 – Số 273 Đội Cấn – Phường Ngọc Hà – Ba Đình – TP. Hà Nội.
Hotline: 024.3999.2518 | Email: [email protected]
Cú pháp chuyển khoản “Họ và tên – Số điện thoại – NHCSXH – hình thức học” (viết không dấu) về tài khoản sau:
Chủ tài khoản: Nguyễn Thị Chuyên
Số tài khoản: 0011004290015
Ngân hàng Vietcombank Sở giao dịch
Bạn đăng ký chuyên đề Quan hệ khách hàng, học Online thì chuyển khoản học phí với nội dung ghi chú như sau: Nguyen Van A – 0984.090.xxx – NHCSXH
Bạn sẽ nhận được thông tin về khoá học sau khi thanh toán học phí thành công.