Buổi phỏng vấn khách hàng thực ra là một cuộc nói chuyện – giao tiếp giữa 2 đối tượng với nhau. Vậy làm cách nào bạn có thể làm tự tin, làm chủ vai trò người dẫn chuyện mà không đơn giản là “bị hỏi cung”, hỏi gì trả lời đấy. Dưới đây là một số dạng câu hỏi thông thường được sử dụng trong phỏng vấn.
Các loại câu hỏi thường thuộc về hai dạng chung:
Câu hỏi mở là câu hỏi có thể có rất nhiều phương án trả lời.
VD:
Câu hỏi đóng là câu hỏi chỉ có một phương án trả lời.
VD:
Đó là một loại câu hỏi đóng mà nó rất có ích khi bạn cần những thông tin cụ thể.
VD:
Khi nào sử dụng dạng câu hỏi này:
Đây là loại câu hỏi đóng mà được sử dụng để khẳng định tính chính xác của những thông tin đã được ngồi phỏng vấn cung cấp.
VD:
Khi nào sử dụng:
Là những câu hỏi mở cho phép người được phỏng vấn lựa chọn những thông tin mà họ muốn cung cấp. Những câu hỏi này động viên người được phỏng vấn nói nhiều và nói rộng về đề tài. Đó là những câu hỏi hữu ích dùng trong phỏng vấn bởi vì câu trả lời bao giờ cũng dài hơn câu hỏi.
VD:
Khi nào sử dụng:
Đây là những câu hỏi mở tạo cho người được phỏng vấn cung cấp thông tin trong những tình huống có thể xảy ra.
VD:
Khi nào sử dụng:
Đây là loại câu hỏi mở để yêu cầu người được phỏng vấn cung cấp những thông tin dự phòng.
VD:
Khi nào sử dụng:
Đây là các câu hỏi được sử dụng trong “chủ động lắng nghe” để phản ánh rằng bạn nghe thấy điều gì từ cuộc phỏng vấn”.
VD:
Khi nào sử dụng:
Đây là các câu hỏi trong trường hợp người phỏng vấn đã quyết định sẵn họ muốn có hoặc trông đợi câu trả lời là gì.
VD:
– Vậy doanh thu của công ty anh đã tăng trưởng vững chắc trong năm qua?
->Vâng, đúng như vậy…
– Như vậy tôi cho rằng anh chờ đợi doanh thu sẽ tiếp tục tăng trong năm tới?
->Có lẽ vậy,..
– Có nghĩa rằng lợi nhuận cũng sẽ tăng..?
->Vâng
Khi nào sử dụng:
Cách duy nhất mà người được phỏng vấn có thể cung cấp thông tin có ích cho bạn là không đồng ý với bạn… điều mà họ không thể làm được!
Đó là khi người phỏng vấn hỏi một loạt các câu hỏi.
VD:
Khi nào sử dụng:
Bởi khi bạn hỏ một chuỗi các câu hỏi phức hợp thì người được phỏng vấn sẽ chỉ trả lời câu hỏi cuối cùng hoặc câu hỏi dễ nhất mà thôi.
Im lặng có thể là một kỹ thuật đặt câu hỏi hiệu quả
Khi nào sử dụng:
Trên đây là 10 dạng câu hỏi thường gặp khi phỏng vấn khách hàng, trong trường hợp nào bạn nên đặt câu hỏi phù hợp để thu thập thông tin phù hợp. Bạn là ứng viên hay bạn là người phỏng vấn có thể tham khảo và vận dụng sâu và rộng.
Chúc các bạn thành công.
Đừng quên theo dõi chuyên mục Chia sẻ kiến thức UB Academy; Diễn đàn U&Bank và Blog LearnID để cập nhật thêm kiến thức mới về ngành Ngân hàng.
Thời gian thu học phí: Thứ 2 đến thứ 6 sáng từ 8h30 đến 11h30, chiều từ 13h30 đến 17h riêng thứ 7 từ 8h30 đến 11h30. Trường hợp đóng học phí vào giờ khác, vui lòng gọi Hotline để được hỗ trợ trước khi đến văn phòng. Địa chỉ cụ thể như sau:
Tầng 3 – Số 273 Đội Cấn – Phường Ngọc Hà – Ba Đình – TP. Hà Nội.
Hotline: 024.3999.2518 | Email: [email protected]
Tầng 3 – Số 273 Đội Cấn – Phường Ngọc Hà – Ba Đình – TP. Hà Nội.
Hotline: 024.3999.2518 | Email: [email protected]
Cú pháp chuyển khoản “Họ và tên – Số điện thoại – NHCSXH – hình thức học” (viết không dấu) về tài khoản sau:
Chủ tài khoản: Nguyễn Thị Chuyên
Số tài khoản: 0011004290015
Ngân hàng Vietcombank Sở giao dịch
Bạn đăng ký chuyên đề Quan hệ khách hàng, học Online thì chuyển khoản học phí với nội dung ghi chú như sau: Nguyen Van A – 0984.090.xxx – NHCSXH
Bạn sẽ nhận được thông tin về khoá học sau khi thanh toán học phí thành công.