Ngày nay, đa số các ngân hàng trên thế giới đều thiết lập mối quan hệ đại lý với nhau để phục vụ cho hoạt động thanh toán, chuyển tiền… của mình. Trong phương thức Thanh toán quốc tế, chắc hẳn bạn đã từng nghe đến các từ ngữ như tài khoản Nostro và Vostro. Vậy bạn đã hiểu đúng và đủ về hai loại tài khoản này để tránh nhầm lẫn chưa? Bài viết dưới đây được UB Academy tổng hợp về những thông tin cơ bản của hai loại tài khoản này.
Lấy ví dụ để minh họa cho bài viết: Vietcombank sẽ mở một tài khoản Nostro tại ngân hàng nước ngoài (Overseas Bank) như HSBC London. Và ngược lại, ngân hàng HSBC London sẽ mở một tài khoản Vostro tại Vietcombank.
TÀI KHOẢN NOSTRO (TRONG TIẾNG Ý LÀ ” NOSTER”, TIẾNG ANH LÀ “OURS”)
Là tài khoản tiền gửi không kì hạn “của chúng tôi” mở tại ngân hàng đại lý. Hay cụ thể ở ví dụ trên, tài khoản Nostro là tài khoản của Vietcombank mở tại HSBC London (Vietcombank là chủ tài khoản; HSBC London là người giữ tài khoản cho Vietcombank).
Tài khoản này có số dư bằng ngoại tệ. Cụ thể trong trường hợp này là GBP (đồng bảng Anh)
TÀI KHOẢN VOSTRO/ LORO (TRONG TIẾNG Ý LÀ ” VOSTER”, TIẾNG ANH LÀ “YOURS”)
Là tài khoản tiền gửi không kì hạn “của quý vị” mở tại ngân hàng chúng tôi . Hay ở ví dụ trên là tài khoản của HSBC London mở tại Vietcombank (HSBC London là chủ tài khoản, còn Vietcombank là người giữ tài khoản).
Tài khoản này có số dư bằng nội tệ (VND).
Điều đặc biệt là tài khoản Nostro và Vostro có thể được duy trì bằng một ngoại tệ tự do chuyển đổi; được sử dụng phổ biến trong thanh toán quốc tế. Với các nước có đồng tiền chưa được tự do chuyển đổi thì phải dùng ngoại tệ mạnh trong Thanh toán quốc tế.
Đối với tiền được chuyển từ Việt Nam ra nước ngoài
Nếu bằng ngoại tệ thì Tài khoản Nostro sẽ được sử dụng (ghi nợ tài khoản Nostro).
Nếu bằng VND, thì Tài khoản Vostro sẽ được sử dụng (ghi có tài khoản Vostro).
Ví dụ: Khi một khách hàng của Vietcombank muốn chuyển tiền cho một người thụ hưởng (Beneficiary) ở nước ngoài có Tài khoản tại HSBC London:
Nếu chuyển tiền bằng VND:
Vietcombank sẽ ghi Nợ Tài khoản của khách hàng Việt Nam bằng VND (cộng với phí chuyển tiền), và ghi Có bằng VND vào Tài khoản Vostro của HSBC London số tiền bằng với số tiền khách hàng muốn gửi đi. Và gửi thông báo kèm báo Có cho HSBC London.
Khi nhận được báo Có, HSBC London sẽ thực hiện một trong 2 bút toán sau:
+ Ghi Có cho người thụ hưởng bằng VND (Nếu quy chế quản lí ngoại hối cho phép; và người thụ hưởng yêu cầu) sau khi trừ một khoản phí.
+ Quy đổi VND ra đồng tiền nước mình, sau khi trừ phí; ghi Có bằng nội tệ tương đương cho người thụ hưởng. (Nếu quy chế quản lí ngoại hối quy định như vậy và khách hàng yêu cầu).
Nếu chuyển tiền bằng ngoại tệ:
Nếu khách hàng có Tài khoản bằng ngoại tệ, Vietcombank sẽ ghi Nợ Tài khoản của khách hàng bằng ngoại tệ (cộng với phí); và thông báo cho HSBC London ghi Nợ Tài khoản Nostro của mình.
Nếu khách hàng có tài khoản bằng VND, thì Vietcombank sẽ ghi Nợ tài khoản của khách hàng bằng VND tương đương số ngoại tệ chuyển đi (cộng phí); và thông báo cho HSBC London ghi Nợ Tài khoản Nostro.
Khi nhận được báo Có, HSBC London sẽ ghi Nợ tài khoản Nostro; và ghi Có vào tài khoản của người thụ hưởng (sau khi đã trừ phí).
Lưu ý:
Một điều cần lưu ý là hiện nay có 2 hình thức chuyển tiền là chuyển tiền bằng thư (Mail transfer – M/T); và chuyển tiền bằng điện (Telegraphic Transfer – T/T). Cho dù chuyển tiền dưới hình thức nào thì bản chất các bút toán cũng không thay đổi. Có thể phân biệt được đâu là chuyển tiền bằng thư; đâu là chuyển tiền bằng điện phụ thuộc vào việc HSBC London nhận được thông báo về việc chuyển tiền bằng thư, Telex, hay SWIFT.
Trên đây là những thông tin cơ bản về tài khoản Nostro và Vostro có lẽ bạn đang quan tâm. Đối với một chuyên viên Ngân hàng; đặc biệt là chuyên viên làm việc trong lĩnh vực thanh toán quốc tế; bạn cần nắm chắc các kiến thức này để áp dụng trong quá trình làm việc. Hi vọng bài viết đã giúp bạn giải đáp những vướng mắc về tài khoản Nostro và Vostro trong Thanh toán quốc tế. Đừng quên theo dõi Chuyên mục điểm tin UB Academy và Diễn đàn U&Bank để cập nhật những kiến thức hay ho về ngành Ngân hàng.
Thời gian thu học phí: Thứ 2 đến thứ 6 sáng từ 8h30 đến 11h30, chiều từ 13h30 đến 17h riêng thứ 7 từ 8h30 đến 11h30. Trường hợp đóng học phí vào giờ khác, vui lòng gọi Hotline để được hỗ trợ trước khi đến văn phòng. Địa chỉ cụ thể như sau:
Tầng 3 – Số 273 Đội Cấn – Phường Ngọc Hà – Ba Đình – TP. Hà Nội.
Hotline: 024.3999.2518 | Email: [email protected]
Tầng 3 – Số 273 Đội Cấn – Phường Ngọc Hà – Ba Đình – TP. Hà Nội.
Hotline: 024.3999.2518 | Email: [email protected]
Cú pháp chuyển khoản “Họ và tên – Số điện thoại – NHCSXH – hình thức học” (viết không dấu) về tài khoản sau:
Chủ tài khoản: Nguyễn Thị Chuyên
Số tài khoản: 0011004290015
Ngân hàng Vietcombank Sở giao dịch
Bạn đăng ký chuyên đề Quan hệ khách hàng, học Online thì chuyển khoản học phí với nội dung ghi chú như sau: Nguyen Van A – 0984.090.xxx – NHCSXH
Bạn sẽ nhận được thông tin về khoá học sau khi thanh toán học phí thành công.