Để giúp các bạn có cái nhìn toàn cảnh về một dạng sản phẩm phổ biến nhất trong số các sản phẩm cho vay Doanh nghiệp trong NHTM, tôi mạn phép chia sẻ cùng các bạn “Hướng dẫn cho vay vốn lưu động”.
.
Đây là kiến thức được chia sẻ dựa trên các tài liệu tôi có, cũng như những kiến thức thực tế của bản thân
.
Phần 1: Tiếp xúc và phân tích nhu cầu khách hàng.
.
Tiếp xúc với khách hàng là khâu rất quan trọng, việc có tiếp tục giải quyết cho vay và/hoặc cung cấp các dịch vụ ngân hàng khác với khách hàng được hay không phụ thuộc rất nhiều vào kết quả tiếp xúc ban đầu này. Vì vậy, để việc tiếp xúc có hiệu quả, người tiếp xúc khách hàng (Chuyên viên tín dụng – Một số ngân hang gọi là RM – Relationship Manager KHDN) phải am hiểu về định hướng kinh doanh, định hướng công tác tín dụng, chính sách tín dụng và phát triển các dịch vụ đồng bộ của Ngân hang bạn đang làm việc để, các giới hạn rủi ro kinh doanh, hạn mức tín dụng được phép cấp cho từng ngành nghề, cơ cấu nguồn vốn dùng để kinh doanh, lãi suất cần thiết áp dụng cho mỗi ngành nghề, tài sản thế chấp, cầm cố đảm bảo nợ vay… từ đó phần nào xác định được khả năng cho vay và cung cấp các sản phẩm ngân hàng khác và để quyết định việc xem xét tổng thể mối quan hệ với từng khách hàng.
.
Thông thường, những lần gặp đầu tiên, ngoài việc giới thiệu bản thân, giới thiệu sản phẩm thì động thái giới thiệu Ngân hàng cũng là một động thái rất quan trọng. KH sẽ cảm thấy tôn trọng bạn hơn nếu tổ chức bạn đang làm việc là một tổ chức chuyên nghiệp.
.
Để việc tiếp xúc, phỏng vấn được thuận lợi, các bạn nên chuẩn bị kỹ các nội dung sau:
.
.
Nội dung các thông tin cần tìm hiểu qua tiếp xúc ban đầu, bao gồm:
.
.
Qua việc tiếp xúc và nắm bắt nhu cầu của khách hàng, người tiếp xúc có trách nhiệm tư vấn cho khách hàng cách thức vay vốn, hình thức thế chấp tài sản, qua đó tham mưu cho khách hàng khi vay vốn và sử dụng các dịch vụ khác của Ngân hàng với phương thức nào cho thuận tiện nhất, cũng như đảm bảo được các quy định của Ngân hàng đã đề ra.
Giai đoạn tiếp xúc phải được thực hiện thật nhanh để không gây phiền hà cho khách hàng. Qua những thông tin nắm được về khách hàng, đối chiếu với những quy định của Ngân hàng, người tiếp xúc phải quyết định được là có tiếp tục xem xét cho vay hay không nên cho vay. Trường hợp phức tạp cần xin ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo trực tiếp trước khi thông báo cho khách hàng. (cái này tùy từng ngân hàng sẽ áp dụng hình thức phù hợp: văn bản, mail …)
Nếu khách hàng thuộc đối tượng được phép vay vốn, mục đích sử dụng vốn vay hợp pháp, biện pháp đảm bảo nợ vay phù hợp với quy định của Ngân hàng và pháp luật thì Chuyên viên khách hàng (RM) tiếp nhận và phụ trách khách hàng, đồng thời hướng dẫn khách hàng lập hồ sơ vay vốn.
.
Một số lưu ý khi phỏng vấn khách hàng:
.
Xem tiếp Phần 2: Hướng dẫn Khách hàng Doanh nghiệp chuẩn bị hồ sơ vay vốn
Thời gian thu học phí: Thứ 2 đến thứ 6 sáng từ 8h30 đến 11h30, chiều từ 13h30 đến 17h riêng thứ 7 từ 8h30 đến 11h30. Trường hợp đóng học phí vào giờ khác, vui lòng gọi Hotline để được hỗ trợ trước khi đến văn phòng. Địa chỉ cụ thể như sau:
Tầng 3 – Số 273 Đội Cấn – Phường Ngọc Hà – Ba Đình – TP. Hà Nội.
Hotline: 024.3999.2518 | Email: [email protected]
Tầng 3 – Số 273 Đội Cấn – Phường Ngọc Hà – Ba Đình – TP. Hà Nội.
Hotline: 024.3999.2518 | Email: [email protected]
Cú pháp chuyển khoản “Họ và tên – Số điện thoại – NHCSXH – hình thức học” (viết không dấu) về tài khoản sau:
Chủ tài khoản: Nguyễn Thị Chuyên
Số tài khoản: 0011004290015
Ngân hàng Vietcombank Sở giao dịch
Bạn đăng ký chuyên đề Quan hệ khách hàng, học Online thì chuyển khoản học phí với nội dung ghi chú như sau: Nguyen Van A – 0984.090.xxx – NHCSXH
Bạn sẽ nhận được thông tin về khoá học sau khi thanh toán học phí thành công.