Hỗ trợ tín dụng là những người làm ở bộ phận Back-Office của Ngân hàng. Họ sẽ hỗ trợ chuyên viên Tín dụng soạn thảo Hợp đồng tín dụng, Hợp đồng thế chấp, Khế ước nhận nợ và đi thế chấp; đăng ký – xoá đăng ký GDBĐ. Để hiểu hơn về Hỗ trợ tín dụng và công việc HTTD, bạn có thể đọc thêm thông tin trong bài viết dưới đây.
Hỗ trợ tín dụng là một vị trí trong Ngân hàng làm ở bộ phận Back-Office (không phải nhân viên kinh doanh); để hỗ trợ các công việc còn lại của Chuyên viên Tín dụng.
Như vậy, tuỳ từng ngân hàng; Chuyên viên tín dụng làm những công việc gì thì tiếp đó Hỗ trợ tín dụng sẽ làm nốt phần còn lại của một món vay; đến bước cuối cùng là Lưu trữ hồ sơ cho vay.
VD: Ở Vietinbank, Chuyên viên Tín dụng làm khá nhiều công việc gồm cả Scan hồ sơ, nhận TSBĐ, nhắc gốc lãi… thì Hỗ trợ tín dụng sẽ làm phần còn lại ngoài những phần tín dụng đã làm.
Ở SHB, Chuyên viên Tín dụng kéo khách hàng về; soạn hồ sơ thẩm định, đề xuất giải ngân. Trình Chuyên viên thẩm định định giá TSBĐ; kết hợp HTTD đi nhận TSBĐ, thế chấp công chứng và Đăng ký GDBĐ; lấy kết quả và nhập kho. HTTD xem hồ sơ còn thiếu gì sẽ yêu cầu và có phiếu kiểm tra giao hẹn hoàn chứng từ trong vòng X ngày.
Tùy vào từng Ngân hàng sẽ có sự khác biệt đôi chút.
Hai mảng nghiệp vụ chính của một Ngân hàng là: Huy động vốn và Cho vay (Tín dụng).
Mảng Huy động vốn rất đơn giản về thủ tục pháp lý và số lượng công việc. Trái lại, Mảng Tín dụng có rất nhiều Thủ tục Hồ sơ để đảm bảo nguồn vốn của ngân hàng phải có khả năng thu về; phải có bảo đảm bằng tài sản; phải sinh lời….
Vì vậy, Nghiệp vụ Tín dụng vừa NHIỀU VIỆC, vừa là hoạt động SINH LỜI CHÍNH và vừa hàm chứa nhiều RỦI RO.
Đảm đương trọng trách chính trong mảng Tín dụng là các Nhân viên tín dụng (hay Chuyên viên Quan hệ khách hàng); một số ngân hàng gọi tắt tên tiếng Anh là RO/RA (ACB); hay CRO (SeAbank). Họ là những người có trách nhiệm tìm kiếm các khách hàng có nhu cầu vay và lôi kéo về Ngân hàng. Họ cũng là người soạn Đề xuất cho vay, kiểm tra sau vay; thực hiện bán chéo nhiều sản phẩm khác (Kể cả Huy động vốn);…
Nhân viên Tín dụng rất nhiều việc. Vì vậy, nhằm hạn chế rủi ro đạo đức, rủi ro nghiệp vụ; đảm bảo minh bạch cho các món vay và giảm tải gánh nặng cho Chuyên viên Tín dụng (để họ có nhiều thời gian hơn tiếp thị khách hàng mới), bộ phận Hỗ trợ Tín dụng đã được thành lập.
Trên đây là những thông tin chung, cơ bản về Hỗ trợ tín dụng và trách nhiệm của một nhân viên Hỗ trợ tín dụng. Hy vọng, với bài tổng hợp này của UB Academy; bạn đã có hiểu biết nhất định về vị trí bạn quan tâm.
Thời gian thu học phí: Thứ 2 đến thứ 6 sáng từ 8h30 đến 11h30, chiều từ 13h30 đến 17h riêng thứ 7 từ 8h30 đến 11h30. Trường hợp đóng học phí vào giờ khác, vui lòng gọi Hotline để được hỗ trợ trước khi đến văn phòng. Địa chỉ cụ thể như sau:
Tầng 3 – Số 273 Đội Cấn – Phường Ngọc Hà – Ba Đình – TP. Hà Nội.
Hotline: 024.3999.2518 | Email: [email protected]
Tầng 3 – Số 273 Đội Cấn – Phường Ngọc Hà – Ba Đình – TP. Hà Nội.
Hotline: 024.3999.2518 | Email: [email protected]
Cú pháp chuyển khoản “Họ và tên – Số điện thoại – NHCSXH – hình thức học” (viết không dấu) về tài khoản sau:
Chủ tài khoản: Nguyễn Thị Chuyên
Số tài khoản: 0011004290015
Ngân hàng Vietcombank Sở giao dịch
Bạn đăng ký chuyên đề Quan hệ khách hàng, học Online thì chuyển khoản học phí với nội dung ghi chú như sau: Nguyen Van A – 0984.090.xxx – NHCSXH
Bạn sẽ nhận được thông tin về khoá học sau khi thanh toán học phí thành công.