Khi bạn được giao 1 database khách hàng mới toanh với một mệnh lệnh duy nhất: Hãy ra đường và tiếp cận các khách hàng này cho tôi! Bạn sẽ làm gì? Mỗi người có một cách tiếp cận khách hàng cá nhân riêng, tôi xin phép các bậc tiền bối được gợi ý các bạn mới, các bạn đang chuẩn bị thi vào Ngân hàng một vài cách nhỏ, dễ làm.
Để biết cách tiếp cận khách hàng cá nhân đạt được hiệu quả tốt nhất thì đầu tiên, các bạn nên tìm hiểu về khái niệm khách hàng cá nhân là gì?
Về cơ bản, khách hàng cá nhân là cụm từ dùng để cá nhân một người hoặc một nhóm người có nhu cầu, muốn sử dụng hoặc đang sử dụng các sản phẩm, dịch vụ mà ngân hàng đang cung cấp. Việc sử dụng các dịch vụ và sản phẩm đó sẽ phục vụ cho mục đích chung của gia đình hoặc mục đích cá nhân của khách hàng.
Giữa thời buổi kinh tế phát triển mạnh mẽ như hiện nay, phải thừa nhận rằng, khách hàng cá nhân có vai trò cực kỳ quan trọng đối với một ngân hàng. Lý do là bởi những khách hàng cá nhân này sẽ quyết định trực tiếp tới sự thành công hay thất bại của một ngân hàng trong cuộc chiến cạnh tranh giữa các ngân hàng thương mại với nhau.
Tức là đối với một ngân hàng, phải xác định được tư tưởng “khách hàng cá nhân là mục tiêu, là người quyết định sự sống còn đối với ngân hàng của họ”. Vì khách hàng cá nhân chính là người sẽ tiêu thụ sản phẩm, dịch vụ cuối cùng, đồng thời trực tiếp đem lại giá trị kinh tế thông qua lợi nhuận ròng.
Đầu tiên, đương nhiên, bạn cần phân tích cái database. Trong quá trình phân tích, việc quan trọng nhất là phân loại. Có nhiều tiêu chí để các bạn có thể phân loại database khách hàng nhưng cách thông thường “người đời” vẫn làm là:
(Tất nhiên, việc phân loại này là phỏng đoán, còn tùy thuộc vào chất lượng của database).
Rồi, phân loại xong, chẳng lẽ lại để ngắm! Xắn tay áo lên bắt đầu quá trình “tiếp cận”.
Đầu tiên, đừng hùng hục bốc điện thoại alo. Bạn phải xác định bạn đang chuẩn bị tiếp cận người ta để làm gì? Thật cụ thể: VD: mời cho vay kinh doanh, mời làm thẻ Mastercard….
Chú ý, việc xác định mục đích tiếp cận phải phù hợp với các đối tượng KH đã phân chia ở trên!
Khi đã biết rõ, mình sẽ tiếp cận họ với 1 mục đích rõ ràng, cẩn tắc vô áy náy, giở các sản phẩm đó ra, xem kỹ lại 1 lần, nếu chưa thật sự hiểu, đọc còn thấy lung bung – yêu cầu hỏi ng bên cạnh.
Cố gắng với mỗi loại sản phẩm tìm ra cho nó các Đặc tính riêng biệt phù hợp (theo dự đoán) với đối tượng Khách hàng chuẩn bị tiếp cận!
VD: đối tượng bạn chuẩn bị tiếp cận là khách hàng cá nhân tại khu đô thị ciputra – bạn phỏng đoán (nếu không đủ kinh nghiệm để đoán thì hỏi người bên cạnh ) rằng khu này, rất nhiều nhà giàu, có con cái đi du học cũng như bản thân chủ nhà thường xuyên đi nước ngoài … thì bạn nên tiếp cận sản phẩm có Đặc tính phù hợp, theo tôi ở đây là MasterCard – thay vì tiếp thị sản phẩm cho vay kinh doanh hộ gia đình. Và bạn phải hiểu thật rõ về các đặc tính của cái gọi là Mastercard này như: Có thể tiêu ở nước ngoài (230 nước chẳng hạn ), có hạn mức lớn (VD: max là 1 tỷ chẳng hạn), chế độ bảo mật cao (VD: dùng chip điện tử chứ ko dùng vạch từ…),….
Khi đã có đặc tính, cố gắng “mường tượng” ra các Lợi ích mà Khách hàng có thể có được từ các đặc tính đó. Khách hàng họ sẽ không quan tâm tới cái gọi là Đặc tính nổi bật (như bạn tiếp thị) nếu nó không mang lại Lợi ích cho Khách hàng! (Thông thường có 5 loại lợi ích về tài chính mà các bạn có thể dựa vào để phát triển nó từ Đặc tính của sản phẩm bao gồm: Thu được tiền, Tạo ra tiền, Tiết kiệm tiền, Bản quản tiền và Tiết kiệm thời gian và/hoặc đem lại sự thoải mái, thuận tiện).
Trở lại VD về cái thẻ, với các đặc tính các bạn nêu trên, Lợi ích đi kèm (có thể) là: KH không phải mất công mang theo 1 lượng tiền lớn (mà hơn nữa muốn mang cũng không được – do quy định của NHNN hiện nay cá nhân mang số tiền trên 5.000 USD khi ra nước ngoài là đã phải khai báo Hải Quan – thủ tục rất rườm rà), KH không lo bị mất hoặc thất thoát tiền mặt, KH có thể thoải mái mua sắm tại tất cả các nước mà không lo việc đổi ra tiền bản tệ …).
Một điều nên nhớ, khách hàng, họ chỉ nghe bạn khi bạn nói trúng cái họ quan tâm. Và cũng một điều nên nhớ, đừng cố nếu khách hàng cảm thấy bị làm phiền!
Sau khi đã phân loại đối tượng tiếp cận, chuẩn bị kỹ càng kiến thức sản phẩm, đặc tính, lợi ích của sản phẩm, chúng ta có thể yên tâm tiếp cận KH. (Chú ý chuẩn bị điện thoại, xăng xe đầy đủ nhé – và một sức khỏe tốt, một giọng nói ngọt ngào nữa thì càng hay).
Về định nghĩa, 2 cái “khái niệm” trên là đúng, nhưng ở góc độ “cố tình hài hước hóa” cho các bạn dễ hình dung .
Trong 2 phương pháp này, mỗi phương pháp đều có ưu và nhược riêng. (trực tiếp – hiệu quả nhưng mất thời gian, mệt mỏi, mà cứ nghĩ là hiệu quả thôi chứ cũng chưa chắc, rồi phải đối mặt với cái mặt hằm hè muốn đuổi đi của KH -> nản!, gián tiếp: – hiệu quả được cho là thấp hơn, nhưng đc bolobala, KH nói gì thì nói, qua điện thoại, ai biết ai đâu, và cả đỡ tốn xăng, đỡ mệt ….).
Vậy thì chọn cái nào? Tôi khuyến cáo là cả 2 cách trên sẽ không có cách nào mang lại hiệu quả nếu như bạn quan niệm nó giống như giả thiết về “ưu, nhược” mà tôi vừa đặt ra. Tôi gợi ý các bạn thử làm như thế này xem sao:
Quan điểm của tôi, tôi không thích những cuộc điện thoại, vừa mới alo đã nghe cả 1 băng đại bác bắn theo kiểu “liên thanh”. Với các cuộc kiểu này, 90% là tôi nói KHÔNG!
Vậy thì phải làm thế nào để tiếp cận được tôi?
Chuyên nghiệp và tôn trọng người nghe (theo tôi là vậy)
Để cách tiếp cận khách hàng cá nhân diễn ra thuận lợi thì các bạn cũng cần lưu ý đến một số vấn đề như sau:
Kết bài
Trên đây, tôi giới thiệu với các bạn 1,2 gợi ý nho nhỏ về cách tiếp cận và khai thác khách hàng mới. Bài viết mang theo quan điểm cá nhân của tôi, nên tôi xin giữ bản quyền! Đừng quên theo dõi chuyên mục Điểm tin UB Academy và Diễn đàn U&Bank để cập nhật và thảo luận những tin tức mới nhất ngành Ngân hàng nhé!
Thời gian thu học phí: Thứ 2 đến thứ 6 sáng từ 8h30 đến 11h30, chiều từ 13h30 đến 17h riêng thứ 7 từ 8h30 đến 11h30. Trường hợp đóng học phí vào giờ khác, vui lòng gọi Hotline để được hỗ trợ trước khi đến văn phòng. Địa chỉ cụ thể như sau:
Tầng 3 – Số 273 Đội Cấn – Phường Ngọc Hà – Ba Đình – TP. Hà Nội.
Hotline: 024.3999.2518 | Email: [email protected]
Tầng 3 – Số 273 Đội Cấn – Phường Ngọc Hà – Ba Đình – TP. Hà Nội.
Hotline: 024.3999.2518 | Email: [email protected]
Cú pháp chuyển khoản “Họ và tên – Số điện thoại – NHCSXH – hình thức học” (viết không dấu) về tài khoản sau:
Chủ tài khoản: Nguyễn Thị Chuyên
Số tài khoản: 0011004290015
Ngân hàng Vietcombank Sở giao dịch
Bạn đăng ký chuyên đề Quan hệ khách hàng, học Online thì chuyển khoản học phí với nội dung ghi chú như sau: Nguyen Van A – 0984.090.xxx – NHCSXH
Bạn sẽ nhận được thông tin về khoá học sau khi thanh toán học phí thành công.