Sau một thời gian làm việc tại bộ phận Kiểm soát nội bộ và Kiểm toán nội bộ Ngân hàng, bạn hoàn toàn có thể nhận ra những lỗi sai thường gặp khi kiểm tra hồ sơ tín dụng. Tuy nhiên, đối với nhân viên mới, hay thậm chí là những chuyên viên có kinh nghiệm, việc này cũng có thể trở thành rào cản lớn trong công việc. Bài viết dưới đây được chia sẻ từ góc nhìn cá nhân, từ kinh nghiệm của người viết. Hi vọng bạn sẽ tìm được câu trả lời cho mình.
Thu thập hồ sơ pháp lý không/chưa đầy đủ; hoặc thu thập bản photo hoặc photo có dấu sao y của công ty không công chứng (trừ điều lệ và các biên bản họp do chính công ty phát hành).
Ví dụ không thu thập Đăng ký kinh doanh; mã số thuế; photo CMND của Giám đốc Doanh nghiệp; kế toán trưởng (nếu có); Biên bản họp của Hội đồng quản trị/Hội đồng thành viên… Kiểm tra giám đốc Doanh nghiệp hoặc khách hàng cá nhân có nằm trong đối tượng bị hạn chế; hoặc không được cho vay theo quy định hay không?
Nội dung Biên bản họp HĐQT/HĐTV chưa đầy đủ. Ví dụ thiếu một hoặc một vài nội dung trong các nội dung sau:
Khi thay đổi hạn mức cấp tín dụng/bảo lãnh, không bổ sung biên bản họp Hội đồng quản trị/ Hội đồng thành viên thống nhất về việc nâng hạn mức tín dụng/bảo lãnh.
Không thu thập điều lệ công ty; hoặc điều lệ công ty không hợp lệ; thiếu các chữ ký của cổ đông sáng lập trên tất cả các trang của Điều lệ; hoặc điều lệ công ty mới là bản dự thảo.
Không thu thập biên bản góp vốn (trong trường hợp vốn chủ sở hữu trên đăng ký (hoặc báo cáo tài chính) lớn hơn trên điều lệ công ty).
Chú ý về nhiệm kỳ của hội đồng quản trị (hội đồng thành viên) đã hết hạn tính tới thời điểm ký các biên bản họp liên quan đến việc vay vốn tại ngân hàng theo quy định trên điều lệ. Hoặc điều lệ công ty quy định thời hạn hoạt động của công ty – tính tới thời điểm vay vốn đã hết thời hạn hoạt động – mà không có nghị quyết bổ sung của Hội đồng quản trị/thành viên công ty về việc kéo dài thời gian hoạt động của công ty.
Dùng sai mẫu Biên bản họp (Hội đồng quản trị dùng của Hội đồng thành viên; hoặc ngược lại).
Đăng ký kinh doanh thiếu ngành nghề đang hoạt động; hoặc chưa có giấy phép hoạt động trong những lĩnh vực đặc biệt như: y tế, bất động sản, xuất nhập khẩu …..
Các hợp đồng đầu ra/vào, hồ sơ các dự án đã thực hiện (nếu có) (kèm hóa đơn GTGT…), hợp đồng tín dụng, sao kê trả nợ trong quá khứ tại ngân hàng hoặc ngân hàng khác…. Hoặc các hợp đồng đầu vào/đầu ra thể hiện sự phụ thuộc của khách hàng vay vốn vào 1 hoặc 1 số đối tác (về đầu vào hoặc đầu ra)…
Không thu thập đầy đủ chứng minh thu nhập (sổ sách bán hàng; hóa đơn nộp thuế môn bài; VAT (nếu có); các loại bảng kê hàng hóa bán ra, nhập vào, tồn kho)
Nếu kinh doanh cá thể: xác nhận thu nhập; sao kê tài khoản (có con dấu của ngân hàng phát hành – nếu là cá nhân không kinh doanh). Nguồn trả nợ không ổn định (ví dụ thu nhập biến động theo doanh số: như làm đại lý bảo hiểm…; hoặc nguồn trả nợ không chắc chắn (từ bán nhà).
Hồ sơ chứng minh nguồn trả nợ, khả năng tài chính của khách hàng cá nhân có nhà đất, tài sản cho thuê: chưa chứng minh được quyền sở hữu hợp pháp tài sản của khách hàng đối với tài sản cho thuê, bán.
Ví dụ: giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; đăng ký xe, đăng ký sử dụng máy móc; thiếu hợp đồng cho thuê, bán …
Hạch toán sai bản chất của chi phí trong bảng chi tiết phát sinh tài khoản. Thiếu chi tiết tài khoản “nhạy cảm” như các khoản phải thu, phải trả (khác)…
Giấy đề nghị vay vốn ghi không đầy đủ thông tin; hoặc thiếu dấu công ty (với doanh nghiệp); hoặc thiếu chữ ký người đồng trả nợ (với thể nhân); hoặc có sau ngày viết tờ trình; 2 màu mực; thiếu chữ ký, thông tin của người đồng trách nhiệm (nếu có); hoặc bỏ qua thông tin về người đồng trách nhiệm mà không có xác nhận độc thân.
CIC có vấn đề
Không kiểm tra thông tin người đồng trả nợ; hoặc với công ty TNHH 1 thành viên không kiểm tra thông tin cá nhân chủ công ty; hoặc kiểm tra sau thời điểm trình ban tín dụng/ban giám đốc.
Báo cáo thẩm định tín dụng, thẩm định rủi ro không đóng dấu giáp lai hoặc bị tẩy xóa.
Thẩm định không kỹ dẫn đến tính toán thời hạn cho vay không hợp lý; số tiền cho vay không hợp lý… hoặc không phát hiện ra những rủi ro trong hoạt động của khách hàng…
Phần phê duyệt chỉ có chữ ký, không đóng dấu chức danh người phê duyệt; không dấu ngân hàng. Kiểm tra mức phán quyết.
Áp dụng lãi suất cho vay không đúng quy định.
Tờ trình giải ngân không dấu giáp lai.
KƯNN không dẫn chiếu đầy đủ HĐTD và các phụ lục đính kèm.
KƯNN không ghi ngày rút vốn; ngày đến hạn; không ghi mục đích sử dụng vốn.
KƯNN thiếu dấu chức danh người đại diện ngân hàng, dấu ngân hàng.
Lỗi sai thường gặp trong thẩm định hồ sơ tín dụng:
Giải ngân không lưu HĐ ngoại và tờ khai hàng nhập (đối với TTQT); không lưu HĐ nội, lưu chậm hoá đơn VAT (đối với HĐ nội).
Trường hợp giải ngân tài trợ nhập khẩu, nếu giải ngân trước khi có Tờ khai hải quan (trước khi thông quan) thì chỉ cần có Tờ khai Hải quan, TT chuyển tiền.
Trong trường hợp tài trợ sau khi có tờ khai cần thu thập thêm: phiếu nhập kho (không công ty hoặc kho ngoại quan); xác nhận công nợ (chưa thanh toán) với bên mua lô hàng đó – nếu hàng bán ngay không nhập kho.
Giải ngân không lưu các chứng từ thanh toán: UNC, giấy lĩnh tiền mặt… người thụ hưởng trên các UNC không phù hợp với Phương án vay vốn.
Các khoản vay trung, dài hạn: không lưu lịch trả nợ đính kèm tại HSTD.
Nhằm chứng minh vốn sử dụng đúng mục đích, các trường hợp giải ngân bằng tiền mặt đối với doanh nghiệp thì ngoài giấy lĩnh tiền mặt cần thêm các hồ sơ sau:
Trường hợp hàng đối tượng của mục đích sử dụng vốn hình thành trong tương lai tại thời điểm giải ngân nhưng đã hình thành tại thời điểm kiểm tra.
Lỗi sai thường gặp trong thẩm định hồ sơ tín dụng: Chỉ lưu đơn thuần hóa đơn (có sau ngày giải ngân) – nếu là hoạt động thương mại.
Sai phạm: Tại thời điểm giải ngân không có căn cứ giải ngân.
Biên bản định giá TSĐB thiếu chữ ký của 1 trong các thành phần: Khách hàng, người định giá, cấp phê duyệt.
HĐTC không liên kết với HĐTD; hoặc khi có những thay đổi không ký PL HĐTC.
Dùng sai mẫu HĐTC đối với tài sản hình thành trong tương lai.
Nhập kho bản gốc HS TSĐB không lưu bản photo tại HSTD.
Thiếu Thông báo gửi CSGT; Bảo hiểm hết hạn; Không/chưa chuyển quyền bảo hiểm hoặc chưa nhập kho chuyển quyền bảo hiểm.
Biên bản bàn giao hồ sơ tài sản đảm bảo được nhận từ người không phải là chủ sở hữu của tài sản; hoặc không có giấy ủy quyền của chủ sở hữu tài sản.
Kiểm tra xem đến thời điểm giải ngân, TSBĐ đã được giải chấp tại NH khác chưa.
Đăng ký giao dịch đảm bảo chưa kịp thời; thời điểm đăng ký giao dịch đảm bảo sau thời điểm giải ngân; tài sản trên đăng ký giao dịch bảo đảm không đúng với tài sản thực tế. Có trường hợp phần mô tả được lưu trên trang rời so với trang có dấu của cơ quan đăng ký giao dịch bảo đảm và không có dấu giáp lai…
Trong trường hợp thuê kho của bên thứ 3, các lỗi sai trong kiểm tra hồ sơ tín dụng có thể xảy ra:
Lưu ý: Trong mọi trường hợp, chuyên viên cần xác định được rõ đâu là tài sản đảm bảo của ngân hàng trong kho hàng của Doanh nghiệp bằng cách thường xuyên kiểm tra kho hàng và dán niêm phong (nếu có).
Khi kiểm tra kho hàng thường không nên thông báo trước quá 4 tiếng; đề phòng trường hợp kho hàng giả.
TSBĐ là hàng tồn kho cũng phải có bảo hiểm; người thụ hưởng là Ngân hàng cho vay; giá trị bảo hiểm phải cao hơn hoặc bằng số tiền cho vay; thời hạn bảo hiểm phải dài hơn hoặc bằng thời hạn cho vay.
Thiếu ảnh chụp, sơ đồ đường đi; CMND + sổ HK của chủ sở hữu (nếu là tài sản của bên thứ 3). Đối với tài sản của bên thứ 3, kiểm tra xem có phải là tài sản của cán bộ tham gia thẩm định/phê duyệt khoản vay hay không? Kiểm tra ở phần sau của GCN QSD đất xem đã thực hiện các nghĩa vụ tài chính chưa?
Định giá không đúng quy định (…), định giá quá cao so với thực tế. Không theo dõi sát sao giá trị của TSBĐ để có biện pháp kịp thời như giảm dư nợ hoặc yêu cầu tăng TSBĐ (trong trường hợp giá trị trường của TSBĐ biến động giảm…).
Thiếu giấy phép xây dựng kèm biên bản kiểm tra công trình đã hoàn thành. Kiểm tra xem có làm đúng như giấy phép xây dựng hay không? (đối với trường hợp định giá giá trị nhà không được ghi trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở và quyền sở hữu nhà ở; hoặc giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở).
Biên bản kiểm tra sau vay: sơ sài, không đảm bảo đúng định kỳ theo quy định; thiếu chữ ký Khách hàng; hoặc không có biên bản kiểm tra sau vay.
Nên đi kiểm tra tình hình kinh doanh của một số khách hàng, có trường hợp nhà máy đã bị dừng hoạt động do một số lý do…
Lưu ý: Các lỗi được liệt kê theo phân mục hồ sơ trong 1 hồ sơ tín dụng.
Trên đây là những lỗi sai dễ mắc phải khi thẩm định, kiểm tra Hồ sơ tín dụng. Hi vọng bài viết đã giúp bạn giải đáp các thắc mắc của mình. Đừng quên tham khảo thêm chuyên mục Chia sẻ kiến thức UB Academy; Diễn đàn U&Bank và Blog LearnID để cập nhật thêm kiến thức mới về ngành Ngân hàng.
Thời gian thu học phí: Thứ 2 đến thứ 6 sáng từ 8h30 đến 11h30, chiều từ 13h30 đến 17h riêng thứ 7 từ 8h30 đến 11h30. Trường hợp đóng học phí vào giờ khác, vui lòng gọi Hotline để được hỗ trợ trước khi đến văn phòng. Địa chỉ cụ thể như sau:
Tầng 3 – Số 273 Đội Cấn – Phường Ngọc Hà – Ba Đình – TP. Hà Nội.
Hotline: 024.3999.2518 | Email: [email protected]
Tầng 3 – Số 273 Đội Cấn – Phường Ngọc Hà – Ba Đình – TP. Hà Nội.
Hotline: 024.3999.2518 | Email: [email protected]
Cú pháp chuyển khoản “Họ và tên – Số điện thoại – NHCSXH – hình thức học” (viết không dấu) về tài khoản sau:
Chủ tài khoản: Nguyễn Thị Chuyên
Số tài khoản: 0011004290015
Ngân hàng Vietcombank Sở giao dịch
Bạn đăng ký chuyên đề Quan hệ khách hàng, học Online thì chuyển khoản học phí với nội dung ghi chú như sau: Nguyen Van A – 0984.090.xxx – NHCSXH
Bạn sẽ nhận được thông tin về khoá học sau khi thanh toán học phí thành công.