Sau một thời gian làm việc tại bộ phận Kiểm soát nội bộ và Kiểm toán nội bộ Ngân hàng, bạn hoàn toàn có thể nhận ra những lỗi sai thường gặp khi kiểm tra hồ sơ tín dụng. Tuy nhiên, đối với nhân viên mới, hay thậm chí là những chuyên viên có kinh nghiệm, việc này cũng có thể trở thành rào cản lớn trong công việc. Bài viết dưới đây được chia sẻ từ góc nhìn cá nhân, từ kinh nghiệm của người viết. Hi vọng bạn sẽ tìm được câu trả lời cho mình.
Chắc hẳn thì các bạn đã từng đặt câu hỏi rằng là vì sao lại cần phải kiểm tra hồ sơ tín dụng? Và điều này có tầm quan trọng như thế nào?
Trước khi ngân hàng quyết định cho khách hàng vay vốn thì ngân hàng cần phải xem xét rất nhiều các yếu tố khác nhau và ngân hàng hoàn toàn có quyền chấp nhận hoặc từ chối yêu cầu của khoản cho vay. Theo đó thì ngân hàng sẽ xem xét hồ sơ tín dụng của bạn để có thể quyết định được điều này. Hồ sơ tín dụng là hồ sơ vay vốn và trả nợ của một khách hàng. Trong bộ hồ sơ này thì sẽ có đầy đủ các thông tin trong quá khứ lẫn hiện tại về những lần vay vốn của khách hàng. Khi khách hàng muốn vay tại ngân hàng thì phải chuẩn bị đầy đủ hồ sơ này để xét duyệt.
Trong một bộ hồ sơ vay vốn tín dụng thì sẽ bao gồm có hồ sơ pháp lý, hồ sơ tài chính, hồ sơ vay vốn và hồ sơ tài sản đảm bảo. Trước hết thì ngân hàng cần phải xác minh tất cả các thông tin về nhân thân của khách hàng có xác minh và đúng hay không để đảm bảo về khoản vay tín dụng. Tiếp theo đó thì ngân hàng sẽ thẩm định xem mục đích sử dụng vốn khi vay của khách hàng là gì. Và nếu như mục đích không chính thống thì lập tức hồ sơ của bạn sẽ bị loại bỏ. Ngân hàng tiếp tục xét duyệt xem nguồn để khách hàng trả nợ sau này cho ngân hàng là gì và nguồn này thì liệu có đủ điều kiện để vay hay không. Ngân hàng luôn luôn muốn rủi ro thấp nhất nên đối với những khách hàng không có tiềm năng hoặc không có khả năng để chi trả cho các khoản vay thì ngân hàng sẽ loại bỏ hồ sơ. Ngân hàng luôn phải đảm bảo sẽ thu hồi được cả vốn lẫn lời nên chỉ những khách hàng đạt đủ tiêu chuẩn thì mới được chấp nhận.
Bản thân bạn là một khách hàng thì trước khi có nhu cầu để vay vốn bạn cũng nên tự kiểm tra và tra cứu các thông tin liên quan đến tín dụng của cá nhân để biết rằng bản thân có đang nợ xấu hay không. Tự bản thân bạn cũng có thể nhận định được khả năng vay vốn của mình từ phía ngân hàng đối với hồ sơ vay vốn hiện tại. Nếu như bạn cảm thấy không thể được xét duyệt thì tốt nhất là tránh xét duyệt hồ sơ để làm mất thời gian của cả hai bên. Những người không uy tín dù là do cố tình hay vô tình với các khoản nợ của ngân hàng hoặc các công ty tài chính thì đều sẽ bị đưa vào danh sách đen và lưu lại dữ liệu trên Trung tâm tín dụng quốc gia.
Thu thập hồ sơ pháp lý không/chưa đầy đủ; hoặc thu thập bản photo hoặc photo có dấu sao y của công ty không công chứng (trừ điều lệ và các biên bản họp do chính công ty phát hành).
Ví dụ không thu thập Đăng ký kinh doanh; mã số thuế; photo CMND của Giám đốc Doanh nghiệp; kế toán trưởng (nếu có); Biên bản họp của Hội đồng quản trị/Hội đồng thành viên… Kiểm tra giám đốc Doanh nghiệp hoặc khách hàng cá nhân có nằm trong đối tượng bị hạn chế; hoặc không được cho vay theo quy định hay không?
Nội dung Biên bản họp HĐQT/HĐTV chưa đầy đủ. Ví dụ thiếu một hoặc một vài nội dung trong các nội dung sau:
Chú ý thời gian và tổng hạn mức ủy quyền cho người được ủy quyền trong mọi điều kiện khi giao dịch tại ngân hàng.
Khi thay đổi hạn mức cấp tín dụng/bảo lãnh, không bổ sung biên bản họp Hội đồng quản trị/ Hội đồng thành viên thống nhất về việc nâng hạn mức tín dụng/bảo lãnh.
Không thu thập điều lệ công ty; hoặc điều lệ công ty không hợp lệ; thiếu các chữ ký của cổ đông sáng lập trên tất cả các trang của Điều lệ; hoặc điều lệ công ty mới là bản dự thảo.
Không thu thập biên bản góp vốn (trong trường hợp vốn chủ sở hữu trên đăng ký (hoặc báo cáo tài chính) lớn hơn trên điều lệ công ty).
Chú ý về nhiệm kỳ của hội đồng quản trị (hội đồng thành viên) đã hết hạn tính tới thời điểm ký các biên bản họp liên quan đến việc vay vốn tại ngân hàng theo quy định trên điều lệ. Hoặc điều lệ công ty quy định thời hạn hoạt động của công ty – tính tới thời điểm vay vốn đã hết thời hạn hoạt động – mà không có nghị quyết bổ sung của Hội đồng quản trị/thành viên công ty về việc kéo dài thời gian hoạt động của công ty.
Dùng sai mẫu Biên bản họp (Hội đồng quản trị dùng của Hội đồng thành viên; hoặc ngược lại).
Đăng ký kinh doanh thiếu ngành nghề đang hoạt động; hoặc chưa có giấy phép hoạt động trong những lĩnh vực đặc biệt như: y tế, bất động sản, xuất nhập khẩu …..
Các hợp đồng đầu ra/vào, hồ sơ các dự án đã thực hiện (nếu có) (kèm hóa đơn GTGT…), hợp đồng tín dụng, sao kê trả nợ trong quá khứ tại ngân hàng hoặc ngân hàng khác…. Hoặc các hợp đồng đầu vào/đầu ra thể hiện sự phụ thuộc của khách hàng vay vốn vào 1 hoặc 1 số đối tác (về đầu vào hoặc đầu ra)…
Không thu thập đầy đủ chứng minh thu nhập (sổ sách bán hàng; hóa đơn nộp thuế môn bài; VAT (nếu có); các loại bảng kê hàng hóa bán ra, nhập vào, tồn kho)
Nếu kinh doanh cá thể: xác nhận thu nhập; sao kê tài khoản (có con dấu của ngân hàng phát hành – nếu là cá nhân không kinh doanh). Nguồn trả nợ không ổn định (ví dụ thu nhập biến động theo doanh số: như làm đại lý bảo hiểm…; hoặc nguồn trả nợ không chắc chắn (từ bán nhà).
Hồ sơ chứng minh nguồn trả nợ, khả năng tài chính của khách hàng cá nhân có nhà đất, tài sản cho thuê: chưa chứng minh được quyền sở hữu hợp pháp tài sản của khách hàng đối với tài sản cho thuê, bán.
Ví dụ: giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; đăng ký xe, đăng ký sử dụng máy móc; thiếu hợp đồng cho thuê, bán …
Hạch toán sai bản chất của chi phí trong bảng chi tiết phát sinh tài khoản. Thiếu chi tiết tài khoản “nhạy cảm” như các khoản phải thu, phải trả (khác)…
Nội dung HĐTD và HĐTC không liên kết chặt chẽ với nhau:
Xử lý nghiệp vụ chưa chính xác:
Lỗi sai thường gặp trong thẩm định hồ sơ tín dụng:
Giải ngân không lưu HĐ ngoại và tờ khai hàng nhập (đối với TTQT); không lưu HĐ nội, lưu chậm hoá đơn VAT (đối với HĐ nội).
Trường hợp giải ngân tài trợ nhập khẩu, nếu giải ngân trước khi có Tờ khai hải quan (trước khi thông quan) thì chỉ cần có Tờ khai Hải quan, TT chuyển tiền.
Trong trường hợp tài trợ sau khi có tờ khai cần thu thập thêm: phiếu nhập kho (không công ty hoặc kho ngoại quan); xác nhận công nợ (chưa thanh toán) với bên mua lô hàng đó – nếu hàng bán ngay không nhập kho.
Giải ngân không lưu các chứng từ thanh toán: UNC, giấy lĩnh tiền mặt… người thụ hưởng trên các UNC không phù hợp với Phương án vay vốn.
Các khoản vay trung, dài hạn: không lưu lịch trả nợ đính kèm tại HSTD.
Nhằm chứng minh vốn sử dụng đúng mục đích, các trường hợp giải ngân bằng tiền mặt đối với doanh nghiệp thì ngoài giấy lĩnh tiền mặt cần thêm các hồ sơ sau:
Trường hợp hàng đối tượng của mục đích sử dụng vốn hình thành trong tương lai tại thời điểm giải ngân nhưng đã hình thành tại thời điểm kiểm tra.
Lỗi sai thường gặp trong thẩm định hồ sơ tín dụng: Chỉ lưu đơn thuần hóa đơn (có sau ngày giải ngân) – nếu là hoạt động thương mại.
Sai phạm: Tại thời điểm giải ngân không có căn cứ giải ngân.
Thiếu Thông báo gửi CSGT; Bảo hiểm hết hạn; Không/chưa chuyển quyền bảo hiểm hoặc chưa nhập kho chuyển quyền bảo hiểm.
Biên bản bàn giao hồ sơ tài sản đảm bảo được nhận từ người không phải là chủ sở hữu của tài sản; hoặc không có giấy ủy quyền của chủ sở hữu tài sản.
Kiểm tra xem đến thời điểm giải ngân, TSBĐ đã được giải chấp tại NH khác chưa.
Đăng ký giao dịch đảm bảo chưa kịp thời; thời điểm đăng ký giao dịch đảm bảo sau thời điểm giải ngân; tài sản trên đăng ký giao dịch bảo đảm không đúng với tài sản thực tế. Có trường hợp phần mô tả được lưu trên trang rời so với trang có dấu của cơ quan đăng ký giao dịch bảo đảm và không có dấu giáp lai…
Trong trường hợp thuê kho của bên thứ 3, các lỗi sai trong kiểm tra hồ sơ tín dụng có thể xảy ra:
Lưu ý: Trong mọi trường hợp, chuyên viên cần xác định được rõ đâu là tài sản đảm bảo của ngân hàng trong kho hàng của Doanh nghiệp bằng cách thường xuyên kiểm tra kho hàng và dán niêm phong (nếu có).
Khi kiểm tra kho hàng thường không nên thông báo trước quá 4 tiếng; đề phòng trường hợp kho hàng giả.
TSBĐ là hàng tồn kho cũng phải có bảo hiểm; người thụ hưởng là Ngân hàng cho vay; giá trị bảo hiểm phải cao hơn hoặc bằng số tiền cho vay; thời hạn bảo hiểm phải dài hơn hoặc bằng thời hạn cho vay.
Thiếu ảnh chụp, sơ đồ đường đi; CMND + sổ HK của chủ sở hữu (nếu là tài sản của bên thứ 3). Đối với tài sản của bên thứ 3, kiểm tra xem có phải là tài sản của cán bộ tham gia thẩm định/phê duyệt khoản vay hay không? Kiểm tra ở phần sau của GCN QSD đất xem đã thực hiện các nghĩa vụ tài chính chưa?
Định giá không đúng quy định (…), định giá quá cao so với thực tế. Không theo dõi sát sao giá trị của TSBĐ để có biện pháp kịp thời như giảm dư nợ hoặc yêu cầu tăng TSBĐ (trong trường hợp giá trị trường của TSBĐ biến động giảm…).
Thiếu giấy phép xây dựng kèm biên bản kiểm tra công trình đã hoàn thành. Kiểm tra xem có làm đúng như giấy phép xây dựng hay không? (đối với trường hợp định giá giá trị nhà không được ghi trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở và quyền sở hữu nhà ở; hoặc giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở).
Biên bản kiểm tra sau vay: sơ sài, không đảm bảo đúng định kỳ theo quy định; thiếu chữ ký Khách hàng; hoặc không có biên bản kiểm tra sau vay.
Nên đi kiểm tra tình hình kinh doanh của một số khách hàng, có trường hợp nhà máy đã bị dừng hoạt động do một số lý do…
Lưu ý: Các lỗi được liệt kê theo phân mục hồ sơ trong 1 hồ sơ tín dụng.
Xem thêm: Kiểm toán hoạt động – Những khái niệm cơ bản
Trên đây là những lỗi sai dễ mắc phải khi thẩm định, kiểm tra Hồ sơ tín dụng. Hy vọng bài viết đã giúp bạn giải đáp các thắc mắc của mình. Đừng quên tham khảo thêm chuyên mục Chia sẻ kiến thức UB Academy và Diễn đàn U&Bank để cập nhật thêm kiến thức mới về ngành Ngân hàng.
Thời gian thu học phí: Thứ 2 đến thứ 6 sáng từ 8h30 đến 11h30, chiều từ 13h30 đến 17h riêng thứ 7 từ 8h30 đến 11h30. Trường hợp đóng học phí vào giờ khác, vui lòng gọi Hotline để được hỗ trợ trước khi đến văn phòng. Địa chỉ cụ thể như sau:
Tầng 3 – Số 273 Đội Cấn – Phường Ngọc Hà – Ba Đình – TP. Hà Nội.
Hotline: 024.3999.2518 | Email: [email protected]
Tầng 3 – Số 273 Đội Cấn – Phường Ngọc Hà – Ba Đình – TP. Hà Nội.
Hotline: 024.3999.2518 | Email: [email protected]
Cú pháp chuyển khoản “Họ và tên – Số điện thoại – NHCSXH – hình thức học” (viết không dấu) về tài khoản sau:
Chủ tài khoản: Nguyễn Thị Chuyên
Số tài khoản: 0011004290015
Ngân hàng Vietcombank Sở giao dịch
Bạn đăng ký chuyên đề Quan hệ khách hàng, học Online thì chuyển khoản học phí với nội dung ghi chú như sau: Nguyen Van A – 0984.090.xxx – NHCSXH
Bạn sẽ nhận được thông tin về khoá học sau khi thanh toán học phí thành công.