Bộ câu hỏi phỏng vấn Ngân hàng được chia ra làm những câu hỏi chung & những câu hỏi cho từng vị trí cùng phần trả lời ấn tượng của những anh chị & các bạn nay đã trở thành Chuyên viên tại nhiều Ngân hàng. Bên cạnh đó, không thể thiếu một số điểm cần lưu ý quan trọng mà UB đã tổng hợp lại qua thực tế cũng như những chọn lọc lại qua thông tin chia sẻ của thành viên diễn đàn, để mang đến cái nhìn nhiều chiều và phong phú hơn cho bạn đọc.
“Bộ câu hỏi Phỏng vấn thường gặp tại TẤT CẢ các Ngân hàng Thương mại Việt Nam”.
>>>Phần I – Bộ câu hỏi Phỏng vấn TẤT CẢ VỊ TRÍ thi tuyển Ngân hàng năm 2018 (Update)
Mình mới đi phỏng vấn MB ở Sài Gòn. 2 người phỏng vấn. Câu hỏi như sau:
1) Giới thiệu bản thân
Nói trước các bác là mình thuộc dạng người có gì nói đó, không khoa trương hay phải nói cho đẹp, cho hay. nên mình vô đề: Em tên xyzabc, tốt nghiệp tháng/năm, rồi làm ở xyzacb, làm một thời gian, kinh nghiệm cũng chưa nhiều nhưng thấy cần tìm việc khác vì em nghĩ ai cũng vậy, làm ở đâu đến lúc nào đó cũng phải tìm việc khác thôi, còn mới ra trường thì xin ở đâu, đậu đâu làm đó, chưa xác định được nhiều rằng tương lai thế nào thế nào….
Anh phỏng vấn nhận xét: em nói không hay, không lưu loát nhưng thành thật.
2) “Sao em nghỉ việc?”… À anh quên lúc giới thiệu em có nói rồi…. “Em biết quan hệ khách hàng doanh nghiệp là gì không?”
Dạ biết. Ở một số ngân hàng, bộ phận quan hệ khách hàng vừa giữ chức năng tiếp xúc khách hàng, tìm hiểu nhu cầu khách hàng (tiền gửi, vay vốn, bảo lãnh, L/C….), rồi nhận hồ sơ và phân tích tài chính, phương án kinh doanh và có sự hỗ trợ của một bộ phận gọi là “hỗ trợ tín dụng”. Nhưng một số ngân hàng thì chuyên môn hóa hơn với bộ phận thẩm định riêng, quan hệ khách hàng chỉ làm chức năng bán hàng thuần túy, tiếp xúc khách hàng, tìm hiểu nhu cầu rồi nhận hồ sơ, bàn giao cho bộ phận thẩm định….
Ừm, em nói cũng đúng, nhưng chưa đủ, QHKH còn làm cả chức năng tư vấn cho khách hàng về các nghiệp vụ…..
3) Em có hay tìm hiểu về kinh tế vĩ mô và chính sách NHNN không? Em thấy kinh doanh ngân hàng hiện nay khó khăn như thế nào?
Dạ có tìm hiểu về hiện tượng thôi, còn phân tích nguyên nhân thì đó là việc của nhà nghiên cứu và cơ quan hữu trách. Em thấy hơn 1 năm nay, NHNN ban hành nhiều văn bản quy định kiểm soát hoạt động của ngân hàng quá, và làm cho các bộ phận liên quan đến báo cáo, thống kê, quản lý rủi ro hoạt động nhiều hơn. Đồng thời ảnh hưởng đến lợi nhuận khi một số văn bản kiểm soát trực tiếp đến kênh sinh lời của ngân hàng….nói thật, trong cùng thời gian MB tuyển thì cũng có nhiều ngân hàng khác tuyển, nhưng khi nộp đơn em cũng lựa chọn (chứ không như lúc mới ra trường, gặp đâu nộp đó, nuôi cái miệng trước đã), vì dạo này các ngân hàng hay sáp nhập, hợp nhất và các ngân hàng cũng không được tăng trưởng tín dụng và….chế độ lương, bổng như thế nào nữa. Chị phỏng vấn cười quá chừng (không xinh, béo ú)
4) Nếu giao chỉ tiêu em tháng đầu tiên thử việc 2 tỷ/tháng huy động, em làm thế nào?
Dạ, em có chơi chứng khoán và quen dân chứng khoán nhiều. Có những người tiền nhàn rỗi khá nhiều và em tin sẽ kêu họ gửi tiền được. Nhưng hạn chế là những người này rút tiền ra gửi tiền vô liên tục nên cũng không ổn định. Ngoài ra, em nghĩ khi được vô làm, ngân hàng không bao giờ bỏ hẳn nhân viên mình, muốn huy động thế nào huy động, tiếp xúc khách hàng ra sao thì mặc kệ, mà luôn có những hướng dẫn nhất định, và cơ sở dữ liệu khách hàng cũng như cách thức tiếp cận để không làm mất đi hình ảnh chuyên nghiệp của ngân hàng. Thật ra, trước khi phỏng vấn em đã đoán chị sẽ hỏi câu này vì em có tìm hiểu trước, nhưng em không thích những câu trả lời kiểu như “em sẽ tận dụng các mối quan hệ bạn bè, người thân…”. Đó là những câu trả lời đúng nhưng rập khuôn… Vì em nghĩ bất cứ ngân hàng nào, để vận hành cả một hệ thống mấy ngàn nhân viên ổn định thì họ phải có những quy trình, chuẩn mực, hướng dẫn cụ thể để nhân viên tiếp cận, xử lý sáng tạo chứ không phải đưa một cục chỉ tiêu rồi muốn làm gì thì làm…. Thời gian thử thách 2-3 tháng đầu sẽ là thời gian học hỏi biện pháp tiếp cận khách hàng và môi trường làm việc…. Và thật sự câu hỏi của chị rất khó, đối với những người chưa từng làm quan hệ khách hàng sẽ không trả lời được, đơn giản vì phải vô làm rồi được hướng dẫn thế nào mới biết bước tiếp theo là làm gì….
5) Anh đó nói: “Em đã từng làm quan hệ khách hàng thì em phải có khách hàng sẵn, chứ sau lại nói phải đợi vô làm mới được, em cứ kéo khách hàng qua là được, anh thấy em chỉ cần trả lời ngắn gọn như anh vừa nói là anh ok rồi”.
Dạ, em đã từng nghĩ đến trường hợp này. Nhưng em nghĩ khi đi làm, có một vấn đề mà người ta gọi là “rủi ro đạo đức” hay “đạo đức nghề nghiệp”. Ví dụ như: Ông A từng là TGĐ một công ty, sau này ổng nghĩ việc ở công ty này….ổng qua công ty khác làm TGĐ và kéo khách hàng từ công ty cũ qua… hoặc kéo cả ekip làm việc qua…”. Đạo đức nghề nghiệp không cho phép điều đó, trừ khi có sự tự nguyện của khách hàng. Em biết những điều em vừa nói hoa mỹ và nhân văn, khó thực hiện nhưng mỗi người mỗi tính. Đối với em, em sẽ không kéo khách hàng qua bằng mọi giá. sự tự nguyện bao giờ cũng tốt hơn gượng ép. Nếu em làm như vậy, sau này em nghĩ việc ở MB, em lại tiếp tục kéo khách hàng…, kỳ lắm.
6) Anh đó nói: “Ok, em nói đúng, hồi đó mới vào MB làm, anh cũng kéo khách hàng qua với anh… Ban đầu anh rất mãn nguyện vì hoàn thành chỉ tiêu, đến 1, 2 năm sau anh mới thấy làm vậy bậy quá…”
7) Chị hỏi: Em có bạn gái chưa?
Dạ có từ năm 2.
Chị nói: Sớm vậy, vậy học và làm việc sao? Ảnh hưởng không?
Dạ có, hồi năm nhất và học kỳ 1 năm 2 được loại giỏi, đến kỳ 2 có bồ thì loại khá và năm 3 trung bình, năm 4 vừa đúng 7,0.
Chị nói: Vậy thì sao em làm việc được? Vì sẽ ảnh hưởng đến việc làm?
Dạ, không phải vì cãi nhau hay suốt ngày lo yêu mà bị ảnh hưởng việc học, mà năm 1, đầu năm 2 em không đi làm thêm, tiền thì vừa đủ sống, không dư giả, có pồ thì bắt đầu thiếu nên đi làm thêm, đi dạy thêm, đi dạy riết rồi thấy thích, dạy suốt ngày, cúp học, kiếm cũng được mớ tiền, rồi đi phục vụ quán cà phê, tối về trễ, ở ký túc xá đánh bài, rồi sáng ngủ quên, cúp học… Từ đó một năm đi học được mấy ngày, cũng may không rớt môn nào, do gần ngày thi đi mua mấy bộ đề mấy năm trước về giải rồi học thuộc… Hai người cười quá trời quá đất và anh đó nói: “Em nói chuyện thành thật, không chuẩn bị sẵn…nhưng nếu anh chọn em, sợ rằng khi vào làm việc sự thành thật của em sẽ có người ghét người thích, vì bản thân anh biết dân ngân hàng thường rất tự hào với công việc của mình và có xu hướng khoa trương hay nói chung là nổ và hình thức bề ngoài. nên nếu em dân dã quá cũng sẽ bị ghét… Bản thân anh hồi mới đi làm cũng nổ kinh khủng và toàn mua đồ đẹp mặc, nhưng đi uống cà phê với bạn bè thì kỳ kèo từng đồng… Đến bây giờ thì anh ngược lại…, cho em xem nè (anh lấy điện thoại túi quần ra, cái Nokia củ chuối), anh chỉ xài điện thoại này khi làm việc…”
Xong buổi phỏng vấn, chào và đi về.
Phỏng vấn vị trí CV QHKH Cá nhân
Mình mới phỏng vấn KHCN chiều qua. Cũng có 1 số kinh nghiệm muốn chia sẻ việc đầu tiên là các bạn phải thật tự tin, tin tưởng vào bản thân mình! Các câu hỏi không quá khó, hầu như đều là những câu cơ bản:
… Rồi hỏi chiều cao của mình => 162cm … Và bảo em làm GDV, hay TVS sẽ hợp hơn!!!
Đấy… là buổi phỏng vấn của mình. Các anh chị MB rất thoải mái, nhưng mình vẫn rất run… Nói thi thoảng bị lạc giọng đi. Hi vọng các bạn có thể hình dung đc buổi PV qua chia sẻ của mình . Nói chung là hãy cứ tự tin lên! 80% chiến thắng là ở tự tin rồi. Vào được vong PV, tức là các bạn đã là những người xuất sắc . Đừng bị phân tâm nhé . Good luck!
P/s: tớ nghĩ sau buổi PV, thấy bạn phù hợp với công việc gì, thì MB sẽ sắp xếp bạn vào CV đó, dựa vào nhu cầu của từng Chi nhánh chứ chả có chuẩn nào, tiêu chí chọn bao nhiêu người cả? Ko phải tất cả những người qua đc vòng này sẽ đi làm ở MB. Nhỡ họ nghỉ ngang khi đi đào tạo thì sao??? Tớ đọc ở trên có bạn nói MB tiêu cực vì ko có chỉ tiêu mà thấy tức . Nếu tiêu cực thì 1 con như tớ…và nhiều bạn khác, chắc ko có cơ hội được chia sẻ ngày pv trên này đâu!!!
Chia sẻ của một bạn
Mới đi SME về nè các bạn. Một từ thôi: thoải mái. Cảm giác đó do các anh chị V mình đem lại cho mình đó.
Các anh chị nói trước khi V là ko V về nghiệp vụ vì em đã được test rùi. Các anh chị chỉ hỏi về những vấn đề liên quan đến điểm mạnh và chú trọng khả năng giao tiếp của mình thôi. Tớ còn được các anh chị hỏi cảm giác của em thế nào. Tớ bảo hồi nãy ngồi chờ thì e hơi run. Nhưng giờ vào phòng V thì đã hết rồi. Mấy a chị hỏi vì sao vậy. Tớ bảo nhờ các câu hỏi của anh chị mà em tự tin hơn. Anh ấy nói thế là câu hỏi dễ quá phải không? Tớ bảo. Dạ không dễ nhưng em thấy phù hợp thực tế hơn. Nãy h ngồi ngoài em cứ tưởng tượng là sẽ bị hỏi các câu mang tính tính toán rồi đưa ra kế hoạch. Thế là anh chị cười. Giờ là ngồi chờ đợi kết quả thôi.
Kinh nghiệm chia sẻ của một thành viên khác
TDI ca sáng đã về đây. quay cuồng trong mơ màng tầm 20p các bạn ạ. 5 người 1 hội đồng trong khi chỉ “mình ta với nồng nàn” thôi bạn nhé. Còn nội dung hỏi thì chủ yếu xoay quanh mấy cái mình làm. Đánh giá nọ, đánh giá kia. Lúc đầu vào sẽ là giời thiệu bản thân (cái này tớ nói sơ sài quá hay sao ý mà thấy các chị hơi hẫng =(). sau đấy thì là thị trường, rồi nhận định chỉ số tài chính, vì sao em lại thay đổi công việc. Cái được và cái chưa đc ở chỗ em làm là j. mà có hỏi sâu nghiệp vụ đấy nhé. Ví dụ như vốn lưu động ròng… gì gì đấy (theo trường phái bình luận ko chỉ công thức đâu). Nhưng tin vui là ko có phỏng vấn tiếng Anh ^^ (dù mình đã cẩn thận chuẩn bị)…
– Note 1: hôm nay tớ đến gặp mấy bạn không nhận được tin nhắn nhưng trong danh sách thấy trùng ngày sinh nên đến. nhưng ko phải bạn nhé. Thấy anh ý bảo là nếu được thì MB sẽ nhắn tin
– Note 2: các bạn nhớ in bản ứng viên, bảng điểm và bằng ra nhé.
Chia sẻ của một bạn khác
TDI 14h20 đã về =)). Mình công nhận vào là các anh chị cũng niềm nở lắm, dễ chịu, đặc biệt là phòng mát mẻ nên tâm lý càng thoải mái =))
Mình được phỏng vấn tầm 15-20 phút gì đấy, có khi hơn nhưng cũng chả để ý lắm. Vì cũng chả có KN gì nên các anh chị cũng chỉ hỏi về điểm số, thế mạnh bản thân, tại sao chọn vị trí thẩm định. Mình được hỏi thêm 1 câu tiếng Anh là “Tell us about the experience that you gained from all your part-time jobs” (đại loại thế). Nói nói 1 hồi xong thì bắt đầu chuyển hướng sang là em biết gì về công việc thẩm định? Em có điểm gì phù hợp với công việc này? Mình đang viết Khóa luận nên được hỏi mấy chuyện xung quanh đề tài, nội dung khóa luận nữa…
Một chị bảo mình là mình phù hợp với vị trí SME hơn là TDI. Cuối cùng là một câu” “nếu anh chị không offer em vị trí TDI mà là vị trí SME thì em có nhận không” =))
Mình chỉ hơi buồn là mình bị phân biệt đối xử, chả có hoa quả gì toàn là kẹo =)) Trời thì nóng mà bày kẹo ra thì nhìn thôi đã sợ =))
Ah P/s luôn là đúng như một bạn ở trước có nói, nếu bạn có tài lẻ gì thì cứ nói ra hết, mình biết bói bài Tarot nên nói ra, các anh chị có vẻ khá là hứng khởi, còn nói đùa là bói cho chị một quẻ. Các anh chị thì thoải mái nên nếu bạn làm họ hứng khởi thêm một chút thì buổi PV sẽ diễn ra càng êm đẹp và thậm chí còn ghi điểm nữa đấy. Chúc các bạn may mắn nhé.
Bởi các bạn cũng biết, không giống như vòng thi viết có ngân hàng câu hỏi nên xác suất gặp được câu hỏi đó khi tham khảo đề thi của những năm trước là khá cao, vòng phỏng vấn của bất cứ ngân hàng nào cũng đều rất “khó đoán”, trừ một số câu hỏi quen thuộc, xác suất trúng cao (được bold ở trên), còn lại, tùy thuộc bạn nói gì & tùy thuộc “cảm hứng” của các thành viên trong hội đồng, mà buổi PV có thể rẽ theo một hướng mà bạn không ngờ tới. Khi đó sẽ gọi là “hỏi xoáy đáp xoay”. Ngoài ra, bạn còn cần đến sự may mắn nữa. Bởi có thể bạn rất xuất sắc, trả lời tốt (theo đánh giá của bạn), nhưng Hội đồng không nhận thấy bạn phù hợp với Ngân hàng mình, họ sẽ không chọn bạn.
Với một số ngân hàng, nếu phần giới thiệu bản thân của bạn không tốt, họ sẽ đánh trượt bạn luôn, cảm ơn bạn đã tham gia phỏng vấn và mời bạn ra về. Họ cũng có thể hỏi thêm vài câu, tuy nhiên chỉ là hình thức, và bạn sẽ thấy bầu không khí lúc đó “đáng sợ” một cách khác thường. Tuy nhiên, với những ngân hàng chuyên nghiệp, Hội đồng vẫn sẽ tạo cơ hội cho bạn ở những câu hỏi sau.
Lưu ý nhé, hãy chuẩn bị một phần giới thiệu ấn tượng, rõ ràng, đầy đủ thông tin, có điểm nhấn, đặc biệt phải làm thế nào thể hiện mình thực sự phù hợp với vị trí ứng tuyển. Đừng lan man, sa đà vào những thứ không liên quan như sở thích, chứng chỉ không liên quan.
Tất cả mọi thứ, từ kinh nghiệm làm việc, thành tích trong công việc, hoạt động ngoại khóa, xã hội,… càng liên quan đến vị trí ứng tuyển các tốt, càng cụ thể càng tốt. Đừng nói chung chung như: hoàn thành tốt công việc được giao, tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa, hoạt động tình nguyện,… Hãy thể hiện bằng những con số. Và đừng quên nhắc đến sự giúp sức của những người khác nếu không phải một mình bạn có được những thành tích ấy. Điều này cũng thể hiện bạn có khả năng làm việc nhóm cũng như làm việc độc lập.
Trên đây là một số những chia sẻ tổng hợp từ những gì mình được chia sẻ trực tiếp, đọc được, nghe được & tự đúc rút. Các bạn chia sẻ thêm để cùng hoàn thiện nhé! Ngoài ra, các bạn đi PV đợt này cũng đừng quên chia sẻ những câu hỏi mới, những tình huống hay, những phần trả lời mà bạn cho là ấn tượng để mình bổ sung vào bộ câu hỏi cho thêm phần phong phú nhé
Thêm một số thông tin luyện thi Ngân hàng để các bạn vững tin hơn:
Kết luận
Hãy cố gắng thể hiện tốt nhất ở vòng PV. Càng thể hiện tốt, bạn càng có cơ hội trúng tuyển vào Ngân hàng mong muốn, nếu không may mắn lần này, biết đâu, bất chợt sẽ có một cuộc gọi, một email trong thời gian tới.
Thời gian thu học phí: Thứ 2 đến thứ 6 sáng từ 8h30 đến 11h30, chiều từ 13h30 đến 17h riêng thứ 7 từ 8h30 đến 11h30. Trường hợp đóng học phí vào giờ khác, vui lòng gọi Hotline để được hỗ trợ trước khi đến văn phòng. Địa chỉ cụ thể như sau:
Tầng 3 – Số 273 Đội Cấn – Phường Ngọc Hà – Ba Đình – TP. Hà Nội.
Hotline: 024.3999.2518 | Email: [email protected]
Tầng 3 – Số 273 Đội Cấn – Phường Ngọc Hà – Ba Đình – TP. Hà Nội.
Hotline: 024.3999.2518 | Email: [email protected]
Cú pháp chuyển khoản “Họ và tên – Số điện thoại – NHCSXH – hình thức học” (viết không dấu) về tài khoản sau:
Chủ tài khoản: Nguyễn Thị Chuyên
Số tài khoản: 0011004290015
Ngân hàng Vietcombank Sở giao dịch
Bạn đăng ký chuyên đề Quan hệ khách hàng, học Online thì chuyển khoản học phí với nội dung ghi chú như sau: Nguyen Van A – 0984.090.xxx – NHCSXH
Bạn sẽ nhận được thông tin về khoá học sau khi thanh toán học phí thành công.