Có thể bạn sẽ quan tâm
Vị trí Quản lý khách hàng của ngân hàng BIDV
Vị trí Quản lý khách hàng tại ngân hàng BIDV trong các đợt tuyển dụng đều có chỉ tiêu rất lớn nên có thể thấy BIDV rất cần nhân lực ở vị trí này
- 1. Mô tả công việc vị trí Quản lý khách hàng tại ngân hàng BIDV
- Chuyên viên Quản lý Khách hàng cá nhân
- Chuyên viên Quản lý khách hàng doanh nghiệp
- 2. Các nghiệp vụ ngân hàng của vị trí Quản lý khách hàng tại Ngân hàng BIDV
- 3. Kỹ năng cần có của một Chuyên viên Quản lý khách hàng
- Kỹ năng nghiệp vụ
- Kỹ năng làm việc của Chuyên viên quản lý khách hàng
- Kỹ năng thuyết trình, đàm phán
- Kỹ năng ngôn ngữ (biết nhiều ngoại ngữ là một lợi thế)
- Kỹ năng phân tích & xử lý tình huống của Chuyên viên Quản lý khách hàng
- Kỹ năng tư duy, tính toán
- 4. Lộ trình thăng tiến
- 5. Lương thưởng vị trí Quản lý khách hàng tại ngân hàng BIDV
Cùng UB tìm hiểu công việc vị trí Quản lý khách hàng tại Ngân hàng BIDV để hình dung rõ hơn về vị trí này nhé!
1. Mô tả công việc vị trí Quản lý khách hàng tại ngân hàng BIDV
Chuyên viên Quản lý Khách hàng cá nhân
- Tìm kiếm những đối tượng khách hàng có nhu cầu sử dụng sản phẩm hoặc các loại hình dịch vụ của ngân hàng.
- Trực tiếp tư vấn các sản phẩm, dịch vụ, tiện ích cũng như các thủ tục, hồ sơ theo quy định của ngân hàng cho khách hàng dựa trên nhu cầu sử dụng và khả năng tài chính của họ.
- Tiến hành thẩm định hồ sơ khách hàng có nhu cầu vay vốn của ngân hàng. Các tiêu chí thẩm định dựa trên các tiêu chuẩn về uy tín, khả năng tài chính, tình hình kinh doanh, tài sản thế chấp, khả năng trả nợ gốc và lãi vay,...
- Lập báo cáo thẩm định theo quy trình của ngân hàng và trình lên các cấp xét duyệt cho phép vay hoặc từ chối cho vay.
- Thực hiện các hồ sơ văn bản liên quan như lập hợp đồng tín dụng, hợp đồng thế chấp,...
- Kiểm tra quá trình sử dụng nguồn vốn vay theo quy định của ngân hàng, đồng thời theo dõi việc trả nợ gốc và lãi vay theo hợp đồng đã thỏa thuận với khách hàng.
- Khi khách hàng có yêu cầu giải ngân, chuyên viên sẽ tiến hành lập hồ sơ giải ngân theo các quy định của ngân hàng.
- Trong trường hợp khoản vay phát sinh nợ xấu, nợ khó đòi,... chuyên viên quản lý khách hàng cá nhân phải phụ trách chuyển nhóm nợ, xử lý thu hồi nợ trước hạn, thúc giục khách hàng trả nợ hoặc khởi kiện để thu hồi nợ khi cần.
Chuyên viên Quản lý khách hàng doanh nghiệp
- Hiểu rõ các nhóm sản phẩm tài chính cho doanh nghiệp: vay vốn, tín dụng, bảo hiểm, ngoại hối, bảo lãnh doanh nghiệp,... Mỗi sản phẩm sẽ có tính chất, đặc thù riêng và phức tạp hơn so với sản phẩm dành cho khách hàng cá nhân.
- Nắm rõ thông tin của sản phẩm để tư vấn cho khách hàng một cách phù hợp và tốt nhất.
- Bắt kịp xu hướng của thị trường tài chính, kinh tế,... để hiểu rõ nhu cầu của khách hàng.
- Chủ động tìm kiếm khách hàng đang cần sử dụng dịch vụ
- Hỗ trợ và giúp đỡ doanh nghiệp biết rõ hơn về nguồn vốn, sản phẩm tài chính.
- Đưa ra những thông tin về sản phẩm, các ưu điểm và gói sản phẩm thích hợp để thuyết phục doanh nghiệp sử dụng dịch vụ của Ngân hàng
- Liên hệ, chăm sóc khách hàng về các vấn đề của sản phẩm để đem lại sự hài lòng nhất cho khách hàng.
- Tìm hiểu về mục đích vay vốn, tài trợ,... của doanh nghiệp để xem có đúng theo quy định hay không. Tránh những trường hợp lợi dụng việc sử dụng dịch vụ để chiếm dụng vốn, trở thành nợ xấu của ngân hàng.
- Thường xuyên theo dõi và đánh giá hiệu quả các khoản vay kinh doanh của khách hàng để đảm bảo chất lượng kinh doanh.
Trong đợt tuyển dụng X, BIDV tuyển 65 vị trí cho vị trí Quản lý khách hàng, xem thông tin chi tiết >>> Ngân hàng BIDV thông báo tuyển dụng Đợt X trên toàn quốc
2. Các nghiệp vụ ngân hàng của vị trí Quản lý khách hàng tại Ngân hàng BIDV
Quản lý và phát triển quản lý khách hàng:
- Quản lý danh mục khách hàng: Duy trì và phát triển mối quản lý với khách hàng hiện hữu, đặc biệt là những khách hàng có giao dịch thường xuyên và sử dụng nhiều sản phẩm, dịch vụ của BIDV.
- Tìm kiếm khách hàng mới: Tiếp cận và xây dựng mối quản lý với khách hàng tiềm năng, tư vấn và thuyết phục họ sử dụng các sản phẩm, dịch vụ của ngân hàng.
Tư vấn và cung cấp sản phẩm, dịch vụ ngân hàng:
- Tư vấn sản phẩm: Hiểu rõ nhu cầu của khách hàng để giới thiệu và tư vấn các sản phẩm, dịch vụ phù hợp, bao gồm tín dụng, tiền gửi, dịch vụ thanh toán và các sản phẩm khác.
- Hỗ trợ khách hàng: Hướng dẫn khách hàng hoàn thiện hồ sơ, thủ tục cần thiết khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ của BIDV.
Thẩm định và quản lý rủi ro tín dụng:
- Thẩm định hồ sơ: Phân tích và đánh giá hồ sơ tín dụng của khách hàng, đề xuất cấp tín dụng phù hợp với quy định của ngân hàng.
- Quản lý rủi ro: Theo dõi và đánh giá tình hình sử dụng tín dụng của khách hàng, kịp thời phát hiện và đề xuất biện pháp xử lý khi có dấu hiệu rủi ro.
Bán chéo sản phẩm và dịch vụ:
- Đề xuất sản phẩm bổ sung: Trong quá trình giao dịch, giới thiệu thêm các sản phẩm, dịch vụ khác của BIDV phù hợp với nhu cầu của khách hàng, nhằm tăng cường sự gắn kết và đa dạng hóa dịch vụ cho khách hàng.
Chăm sóc và hỗ trợ khách hàng:
- Giải quyết khiếu nại: Tiếp nhận và xử lý các thắc mắc, khiếu nại của khách hàng liên quan đến sản phẩm, dịch vụ của ngân hàng.
- Thu thập phản hồi: Lắng nghe ý kiến phản hồi từ khách hàng để cải tiến chất lượng dịch vụ và nâng cao trải nghiệm khách hàng.
Báo cáo và đề xuất:
- Báo cáo định kỳ: Cung cấp báo cáo về tình hình kinh doanh, quản lý khách hàng và các vấn đề phát sinh cho lãnh đạo phòng và chi nhánh.
- Đề xuất cải tiến: Đưa ra các đề xuất nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh và chất lượng dịch vụ khách hàng.
3. Kỹ năng cần có của một Chuyên viên Quản lý khách hàng
Một Chuyên viên Quản lý khách hàng giỏi là một Chuyên viên có kỹ năng vững vàng. Bạn có tò mò muốn biết, những kỹ năng đó là gì không?
Kỹ năng nghiệp vụ
Chuyên viên Quản lý khách hàng cần phải hiểu, thuộc nằm lòng quy trình cho vay. Hiểu luật, hiểu các quy định của Ngân hàng mình.
Kỹ năng làm việc của Chuyên viên quản lý khách hàng
Chuyên viên Quản lý khách hàng sẽ cần có kỹ năng làm việc độc lập hoặc làm việc theo nhóm. Vậy nên, bạn cần biết cách phối hợp nhịp nhàng với những nhân sự khác, để công việc diễn ra và hoàn thành một cách trơn tru nhất.
Kỹ năng thuyết trình, đàm phán
Hay còn được gọi với cái tên khác là kỹ năng thuyết phục khách hàng. Bạn cần thuyết phục khách hàng của mình, khiến họ tin tưởng và lựa chọn mở tài khoản tại Ngân hàng bạn chứ không phải Ngân hàng khác. Hãy lựa chọn phương thức tiếp cận của riêng mình.
Kỹ năng ngôn ngữ (biết nhiều ngoại ngữ là một lợi thế)
Việc hội nhập Kinh tế quốc tế mở ra một thời đại thị trường mới. Điều này đồng nghĩa với việc bạn cần thích nghi với thời cuộc. Nếu bạn có cho mình ít nhất một ngôn ngữ nước ngoài, thì bạn đang giúp mở rộng cơ hội của chính bản thân mình.
Một Chuyên viên Quản lý khách hàng cũng vậy. Nếu bạn biết nhiều hơn một ngôn ngữ, bạn sẽ có khả năng tiếp cận với những tệp khách hàng tiềm năng khác.
Kỹ năng phân tích & xử lý tình huống của Chuyên viên Quản lý khách hàng
Kỹ năng phân tích & xử lý tình huống là một kỹ năng cần thiết và quan trọng đối với mỗi Chuyên viên Quản lý khách hàng. Bạn sẽ không biết trước được, bạn sẽ gặp phải những tình huống trớ trêu như thế nào trong cuộc sống. Đôi khi để xử lý được những tình huống bất ngờ, bạn cần có trải nghiệm và vốn sống. Để tích lũy được những thứ này, bạn nên học hỏi nhiều hơn, trau dồi nhiều hơn từ đồng nghiệp, anh, chị đi trước, bạn bè, người thân hay thậm chí là từ những người xa lạ trên Internet.
Kỹ năng tư duy, tính toán
Có hàng ngàn câu hỏi mà khách hàng sẽ hỏi bạn, bên cạnh việc có đủ kiến thức, bạn cần cải thiện khả năng tư duy, tính toán của mình để giải đáp những thắc mắc ấy của khách hàng.
4. Lộ trình thăng tiến
Lộ trình thăng tiến của Chuyên viên Quản lý khách hàng được mô tả cơ bản theo số năm kinh nghiệm làm việc, với điều kiện hoàn thành được chỉ tiêu đề ra tại các kỳ đánh giá. Sẽ có 2 lộ trình thăng tiến cơ bản:
- Đi lên:
+ Chuyên viên QHKH
+ Trưởng nhóm QHKH
+ Phó phòng/Trưởng phòng Quan hệ khách hàng
+ Phó giám đốc/Giám đốc Chi nhánh
+ Giám đốc phê duyệt/ Các vị trí tương đương tại Hội Sở
- Đi ngang:
+ Thẩm định tín dụng/Quản lý tín dụng
+ Hỗ trợ tín dụng
+ Thanh toán quốc tế…
Ngoài ra có thể đi chéo các vi tri khác như Giao dịch viên, Kế toán.."
>>> Tham khảo: Khóa luyện thi ngân hàng BIDV
Lộ trình thăng tiến không chỉ dựa theo số năm kinh nghiệm làm việc mà còn dựa vào điều kiện thăng tiến
5. Lương thưởng vị trí Quản lý khách hàng tại ngân hàng BIDV
Đối với vị trí Chuyên viên quản lý khách hàng, được tính lương khởi điểm bậc 5,6 tùy theo đánh giá kinh nghiệm, tương đương khoảng 12-14 triệu đồng.
Mức lương thưởng: Có sự chênh lệch lương thưởng cuối kỳ, tùy vào xếp loại Chi nhánh; và kết quả thực hiện công việc cá nhân. Có thể thấy rằng mức thưởng của Chuyên viên tốt hơn rất nhiều.
UB đồng hành cùng bạn trên hành trình trang bị kiến thức và kỹ năng nghiệp vụ cần thiết để sẵn sàng ứng tuyển khi các ngân hàng tuyển dụng với CAM KẾT ĐỖ VÒNG NGHIỆP VỤ KHI THEO SÁT LỘ TRÌNH HỌC. 85% học viên UB Academy đã đỗ vào các ngân hàng mơ ước, còn bạn thì sao?