messenger

Chat Mess

zalo

Chat Zalo

phone

Phone

Gọi ngay: 0982.873.883
Hỗ trợ tư vấn: 0982.873.883

Tổng quan Kì thi Nâng ngạch BIDV

Kì thi Nâng ngạch nâng chức vụ Nhân viên lên Chuyên viên tại ngân hàng BIDV. Cùng UB Academy tìm hiểu Mô tả công việc và mức lương của hai vị trí này và Điều kiện, tiêu chuẩn đầu vào của các nhân viên được thi nâng ngạch BIDV nhé!

1. Kì thi Nâng ngạch BIDV là gì?

Kì thi nâng ngạch BIDV là một kì thi nội bộ, được tổ chức vài năm một lần. Đối tượng tham gia kì thi nâng ngạch BIDV này là các nhân viên đã có thời gian công tác nhất định và đạt đủ tiêu chuẩn để thi từ cấp bậc Nhân viên lên cấp bậc Chuyên viên. 

1.1 Đối tượng dự thi

Cán bộ tại Trụ sở chính và đơn vị thành viên chuyển đổi chức danh từ Nhân viên nghiệp vụ hưởng lương vị trí cấp 4 sang Chuyên viên nghiệp vụ cấp 1.

Ban đầu khi tuyển đầu vào, các ứng viên chưa đủ tiêu chuẩn chỉ có thể ứng tuyển vào vị trí Nhân viên. Việc phân loại vị trí Chuyên viên BIDV và Nhân viên chỉ đơn thuần dựa trên xuất phát điểm bằng cấp đầu vào. Cụ thể:

  • Vị trí Chuyên viên BIDV có sự sàng lọc kỹ hơn về tiêu chí đầu vào (tốt nghiệp từ Đại học trở lên); và nhóm Chi nhánh dự tuyển. Nếu ứng viên chưa có kinh nghiệm nhưng đáp ứng đủ tiêu chí về Hồ sơ, ứng viên vẫn được chấp nhận ứng tuyển vào vị trí Chuyên viên BIDV như bình thường.

  • Nhân viên (hay gọi là cán sự) trong BIDV là những trường hợp tốt nghiệp từ cao đẳng trở lên, chưa đủ điều kiện thi lên chuyên viên BIDV.

1.2 Điều kiện thi Nâng ngạch BIDV

- Đơn vị có nhu cầu sử dụng cán bộ tại vị trí Chuyên viên nghiệp vụ và đề nghị cho tham gia thi sát hạch chuyển đổi chức danh chuyên môn nghiệp vụ.

- Cán bộ được đơn vị đang công tác đánh giá, nhận xét (bằng văn bản) có khả năng đáp ứng yêu cầu công việc của chức danh Chuyên viên nghiệp vụ, có chiều hướng phát triển tốt và đáp ứng dủ các điều kiện cụ thể.

- Cán bộ có sức khoẻ tốt đảm bảo yêu cầu công tác tại vị trí chức danh có nhu cầ phát triển; không bị cấm đảm nhiệm vị trí chức danh theo quy định của pháp luật và BIDV; không đang trong thời gian xem xét xử lý kỷ luật, thi hành kỷ luật về Đảng và chính quyền hoặc không đang bị điều tra truy tố, xét xử.

Trình độ chuyên môn đủ điều kiện thi Nâng ngạch BIDV

- Tốt nghiệp đại học, hệ chính quy, tập trung, dài hạn hoặc tốt nghiệp Thạc sỹ, chuyên ngành đào tạo phù hợp tại các trường đại học công lập, đại học ngoài công lập trong nước (bao gồm cả trường hợp tốt nghiệp đại học theo hình thức văn bằng 2, liên thông lên Đại học). Trường hợp cán bộ đã có bằng thứ nhất tốt nghiệp đại học, hệ chính quy, dài hạn, chuyên ngành không phù hợp và đã hoàn 6/20 hoàn thiện kiến thức chuyên ngành tại bằng đại học thứ hai được coi là đáp ứng đủ điều kiện về trình độ chuyên môn.
- Tốt nghiệp đại học trở lên tại các trường Đại học nước ngoài, Chương trình đào tạo liên kết, chuyên ngành đào tạo phù hợp.
- Đối với cán bộ đang theo học Thạc sỹ và có cam kết cung cấp bằng tốt nghiệp hoặc giấy chứng nhận tốt nghiệp trước ngày 31/03/2025: Cán bộ được xem xét, vận dụng tham gia dự thi.Trường hợp cán bộ thi đạt yêu cầu, Giám đốc đơn vị chỉ thực hiện bố trí công việc mới và chuyển xếp lương sau khi cán bộ đáp ứng đầy đủ 02 điều kiện
(i) có bằng tốt nghiệp hoặc chứng nhận tốt nghiệp Thạc sỹ và
(ii) kết quả thi chuyển đổi còn hiệu lực áp dụng.

Trình độ ngoại ngữ đủ điều kiện thi Nâng ngạch BIDV

* Ghi chú: Các trường hợp được công nhận đáp ứng đủ điều kiện về trình độ ngoại ngữ:

- Các cán bộ có bằng Đại học, Thạc sỹ trở lên tại các Trường Cao đẳng, Đại học tại nước ngoài giảng dạy bằng ngoại ngữ hoặc có bằng Thạc sỹ học hoàn toàn bằng ngoại ngữ hoặc song ngữ trong nước (bằng tiếng Anh hoặc các ngoại ngữ khác);
- Các cán bộ đã có bằng Đại học trở lên chuyên ngành tiếng Anh (thuộc các hệ đào tạo tại các Trường Đại học trong nước);

- Cán bộ đã có chứng chỉ (từ cấp độ 1 hoặc tương đương trở lên - nếu chứng chỉ có cấp độ) về kinh tế, tài chính, kế toán, kiểm toán, thanh toán có giá trị quốc tế như CFA, ACCA, CDCS, CPA, CIMA, CMA...;
- Cán bộ đã có chứng chỉ tiếng Anh do BIDV cấp (nếu có): cấp độ chứng chỉ phù hợp nhóm tiêu chuẩn tiếng Anh quy định tại Quy chế 818.
Trình độ tin học: Thành thạo tin học văn phòng.

Thời gian công tác đủ điều kiện thi Nâng ngạch BIDV

Cán bộ có thời gian công tác tối thiểu 24 tháng tại vị trí Nhân viên cấp 4 tính từ thời điểm vào BIDV đến thời điểm 31/08/2024.

- Cách xác định thời gian công tác:

+ Thời gian công tác không bao gồm thời gian nghỉ hưởng chế độ BHSX, thời gian được BIDV cử đi đào tạo, cử sáng làm việc tại các đơn vị liên doanh, góp vốn của BIDV, thời gian thử việc, nghỉ không hưởng lương, tạm hoãn hợp đồng lao động, thời gian làm việc theo Hợp đồng mùa vụ/khoán gọn/HĐLĐ xác định thời hạn dưới 12 tháng.

+ Trong trường hợp có gián đoạn, thì thời gian công tác bằng tổng số tháng làm việc thực tế theo từng giai đoạn tại BIDV.

+ Trường hợp có ngày lẻ thì được tính tròn là 01 tháng nếu có thời gian công tác từ 15 ngày trở lên.

 Kết quả hoàn thành nhiệm vụ:

Hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên trong năm 2022, năm 2023 và 6 tháng đầu năm 2024.

Kì thi nâng ngạch BIDV gồm 2 bài thi: Nghiệp vụ và Tiếng Anh. Có thể thấy, kì thi nâng ngạch BIDV này khá giống với kì thi ứng tuyển vào BIDV ban đầu nhưng nâng cao hơn về nội dung.

>> Xem thêm: Quy trình và Nội dung thi Nâng ngạch ngân hàng BIDV

>> Xem thêm: Review và Đề thi thực tế phần tiếng Anh Nâng ngạch BIDV

 

2. So sánh mô tả công việc và mức lương giữa vị trí Nhân viên và Chuyên viên BIDV

2.1 Mô tả công việc Nhân viên và Chuyên viên BIDV

Hai vị trí Chuyên viên BIDV và Nhân viên tại BIDV không có sự khác biệt quá lớn về mục đích chung, đó là bán hàng và phục vụ khách hàng. Tuy nhiên, theo chia sẻ từ cán bộ công tác trực tiếp tại BIDV, hàm lượng công việc thực tế của vị trí Nhân viên ít hơn Chuyên viên BIDV. Công việc của nhân viên chủ yếu là các công việc đơn giản, không yêu cầu nhiều tính sáng tạo và chủ động. Vị trí Nhân viên làm theo công việc được giao dưới sự quản lí của lãnh đạo phòng.

Còn vị trí Chuyên viên BIDV thường sẽ có yêu cầu cao hơn về khối lượng công việc, tính chủ động cũng như sáng tạo để đạt hiệu suất cao. Mặc dù vậy, ở vị trí Nhân viên, nếu bạn có tư duy tốt và có sự chủ động hoặc có nhiều năm kinh nghiệm, bạn có thể được giao khối lượng công việc lớn hơn. Điều này đi kèm với đánh giá về năng lực để dự trù cho kì thi nâng ngạch BIDV lên vị trí Chuyên viên.

Bạn có thể tham khảo bảng so sánh hai vị trí Chuyên viên và Nhân viên Quản lý khách hàng dưới đây.

2.2 Mức lương giữa vị trí Nhân viên và Chuyên viên BIDV

  • Đối với vị trí Chuyên viên nghiệp vụ, được tính lương khởi điểm bậc 5,6 tùy theo đánh giá kinh nghiệm, tương đương khoảng 12-14 triệu đồng.

  • Đối với vị trí Nhân viên nghiệp vụ, được tính lương khởi điểm bậc 4 tương đương 8-9 triệu đồng.

Mức lương thưởng: Có sự chênh lệch lương thưởng cuối kỳ, tùy vào xếp loại Chi nhánh; và kết quả thực hiện công việc cá nhân. Chênh lệch giữa vị trí Chuyên viên và Nhân viên BIDV sẽ từ 2 – 5 tháng lương vị trí. Có thể thấy rằng mức thưởng của Chuyên viên tốt hơn rất nhiều.

Tuy vậy, để có được mức lương tốt hơn, đề thi Nâng ngạch BIDV có tính phân loại cao và đòi hỏi nhân viên phải nắm vững nghiệp vụ và có trình độ tiếng anh tốt. Đặc biệt là phần thi Tiếng Anh được đánh giá là khá khó, trình độ khoảng B1+ trong khi bài thi tuyển dụng chỉ ở mức độ A2. Nếu bạn cảm thấy việc tự học khó khăn, hãy tham gia khóa Luyện thi nâng ngạch BIDV của UB Academy. Khoá học gồm 12 buổi và khai giảng ngày 12/08/2024, cung cấp đầy đủ kiến thức, luyện và chữa đề thi sát với thực tế, cùng các mẹo làm bài hiệu quả cho phần thi Tiếng anh của kì thi nâng ngạch BIDV.