messenger

Chat Mess

zalo

Chat Zalo

phone

Phone

Gọi ngay: 0982.873.883
Hỗ trợ tư vấn: 0982.873.883

Review môi trường làm việc Ngân hàng chính sách xã hội

Review chi tiết về môi trường làm việc và các yếu tố cân nhắc khi lựa chọn ứng tuyển Ngân hàng chính sách xã hội từ chính cán bộ đang công tác. Liệu đây có phải ngân hàng phù hợp với mọi đối tượng?

Lưu ý trước khi đọc:
– Thông tin mang tính tham khảo.
– Có rất nhiều vấn đề liên quan, tuy nhiên chỉ đề cập đến những vấn đề chung nhất, gần nhất tới mục tiêu của bài viết, người viết đã cố gắng tóm gọn nhất có thể nhưng vẫn đảm bảo giảm thiểu rủi ro để không gặp sai lầm cho lựa chọn nghề nghiệp của các bạn.
– Do một số quy định bảo mật của Ngân hàng Chính sách xã hội (VBSP) nên đôi chỗ thông tin sẽ không được nêu rõ ràng, nhưng người viết đã cố gắng mô tả cụ thể nhất có thể.

1. Các yếu tố cần cân nhắc trước khi quyết định thi tuyển và làm việc tại Ngân hàng Chính sách xã hội

Trước khi quyết định thi tuyển và làm việc tại ngân hàng Chính sách xã hội thì các bạn cần trả lời các câu hỏi:

  • Thứ nhất, các bạn có chấp nhận làm việc vào ngày thứ 7, chủ nhật, ngày lễ?
  • Thứ hai, các bạn đã thực sự chán công việc tại các ngân hàng thương mại chán công việc với tính chất cạnh tranh cao, lương cao nhưng kèm theo là quỹ thời gian cho công việc lớn, chán công việc trình độ tư duy cao, thường xuyên đối mặt với tình trạng áp lực, stress?
  • Thứ ba, các bạn muốn tìm kiếm công việc “nhàn” hơn, tiền lương thấp hơn nhưng có thời gian dành cho gia đình, công việc mang tính đơn giản, không quá yêu cầu trình độ?

Nếu các bạn thỏa mãn cả 3 điều trên thì có thể nghĩ đến việc thi tuyển và làm việc tại ngân hàng Chính sách xã hội.

2. Reivew công việc & môi trường làm việc Ngân hàng Chính sách xã hội

  • Ngân hàng Chính sách xã hội là tổ chức tín dụng đặc biệt do Chính phủ thành lập, hoạt động đặc thù trong lĩnh vực tín dụng chính sách nhằm mục tiêu vì an sinh xã hội. Do đó ngân hàng Chính sách xã hội hoạt động không vì mục tiêu lợi nhuận.
  • Hoạt động đặc thù: Cho vay đối tượng theo quy định của Chính phủ (hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, học sinh sinh viên, giải quyết việc làm, xây dựng công trình nước sạch, công trình vệ sinh,…). Do đặc thù hoạt động nên nhiều nghiệp vụ ngân hàng Chính sách xã hội không cần tuân thủ quy định của ngân hàng Nhà nước mà có quy định riêng của Chính phủ.
  • Hoạt động nghiệp vụ của ngân hàng Chính sách xã hội khá đơn giản cả về thủ tục và tính chất (trừ hoạt động ở Hội sở chính), theo cá nhân người viết thấy, chỉ cần trình độ cấp 3 là có thể làm được hầu hết công việc tại ngân hàng Chính sách xã hội. Điều này không phù hợp với các bạn có chí tiến thủ cao, chỉ phù hợp với các bạn muốn “an phận”, chỉ cần công việc đơn giản kiếm tiền để sống.
  • Hệ thống văn bản và core banking: Còn nhiều hạn chế thường xuyên bị vướng mắc. Bạn sẽ hơi khó chịu nếu trước đây làm ở 1 ngân hàng thương mại lớn và chuyển sang ngân hàng Chính sách xã hội. Bạn sẽ cảm giác như ngân hàng thương mại 10 năm về trước.
  • Hoạt động cho vay ở ngân hàng Chính sách xã hội 50% do ngân hàng Chính sách xã hội thực hiện còn 50% sẽ do chính quyền địa phương thực hiện (từ TW xuống tới thôn ấp). Do đó chất lượng hoạt động phụ thuộc nhiều vào đặc thù từng địa phương (Thường ngoài Bắc chất lượng rất tốt nhưng trong Nam đặc biệt là vùng đồng bằng sông Cửu Long là thấp).
  • Để hỗ trợ người dân, ngân hàng Chính sách xã hội thực hiện giao dịch tại UBND xã vào ngày cố định. VD: xã Nga Thanh giao dịch cố định hàng tháng vào ngày 16 tây. 16 tháng này có thể là ngày trong tuần nhưng tháng sau có thể là ngày cuối tuần, do đó nếu lịch tháng nào rơi vào cuối tuần/ngày lễ thì NHCS vẫn phải đi giao dịch như ngày bình thường. Chỉ duy nhất ngày cố định này trùng ngày nghỉ Tết Nguyên đán thì mới được dời ngày làm việc ra trước/sau Tết. Do đó để làm ngân hàng Chính sách xã hội các bạn phải chấp nhận một số ngày cuối tuần/ngày lễ phải đi làm. Tuy nhiên một số vị trí tại hội sở tỉnh (chi nhánh ngân hàng Chính sách xã hội cấp tỉnh) như hành chính, kiểm tra kiểm soát,… sẽ không phải đi giao dịch, còn ở ngân hàng Chính sách xã hội huyện thì gần như ai cũng phải đi. Tuy nhiên, ngày làm việc bình thường thì thời gian khá thoải mái, chỉ làm giờ hành chính (trừ 1 số giai đoạn cao điểm giải ngân).
  • Cán bộ ngân hàng Chính sách xã hội sẽ phải kiêm nhiệm nhiều công việc: Bạn làm công tác tín dụng nhưng khi đi giao dịch xã bạn sẽ có thể được phân công làm giao dịch viên, tự thu chi tiền, kiểm quỹ như 1 thủ quỹ, sử dụng công cụ hỗ trợ (súng cao su, roi điện,…) như 1 bảo vệ và phải lái xe ô tô như 1 tài xế.
  • Lương tại ngân hàng Chính sách xã hội tương đương với lương cán bộ doanh nghiệp nhà nước. Vì là “con” của Chính phủ nên hoạt động tổ chức, hành chính, quản lý cán bộ của ngân hàng Chính sách xã hội gần như là 1 cơ quan hành chính nhà nước. Tuy nhiên các bạn yên tâm là lương và chế độ ưu đãi không thấp hơn nhiều ngân hàng thương mại, sẽ tương xứng với công sức các bạn bỏ ra (có thể chỉ thấp hơn Big4).

 

3. Ngân hàng Chính sách xã hội tuyển dụng 2024

Khác với các ngân hàng lớn khác tuyển dụng tập trung toàn quốc theo đợt, Ngân hàng chính sách xã hội tuyển dụng theo khu vực địa lý, và thường có thói quen lên tin tuyển dụng nối tiếp nhau. Việc tuyển dụng Ngân hàng chính sách xã hội bao gồm các khu vực: Đông Bắc, Tây Bắc, Đồng bằng sông Hồng, Bắc Trung Bộ, duyên hải miền Trung, Nam Trung Bộ, Tây Nguyên, Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ

Theo thông báo mới nhất, Ngân hàng chính sách xã hội 2024 tuyển dụng mở màn khu vực Tây Nam Bộ trong tháng 3, điều này được hiểu các khu vực khác cũng sẽ lên tuyển dụng nối tiếp khoảng tháng 3-5.

>> Xem thêm: Ngân hàng Chính sách xã hội tuyển dụng 2024 - khu vực Tây Nam Bộ

UB Academy liên tục cập nhật tin tuyển dụng mới nhất tại UB Academy - TP.HCM

Trên đây là những điều ứng viên cần lưu ý khi ứng tuyển Ngân hàng chính sách xã hội, với đặc thù thời hạn nhận hồ sơ và giữa các vòng thi khá ngắn, ứng viên cần phải nắm bắt sớm các thông tin đáp ứng kì tuyển dụng. 

Để có thể ôn luyện đạt kết quả tốt nhất, bạn có thể tham khảo Khóa luyện thi cấp tốc Ngân hàng chính sách xã hội do UB Academy trực tiếp tổ chức.

Kết thúc khoá học, học viên sẽ đạt được điều gì?

  • Nắm vững kiến thức chuyên ngành, thông tin về ngân hàng, sản phẩm,...để tự tin đạt mức điểm cạnh tranh hoặc THỦ KHOA CHI NHÁNH;
  • Luyện đề bám sát đề thi thực tế, luyện những bộ đề CHẮC CHẮN SẼ GẶP trong kỳ thi;
  • Vượt qua được mức điểm liệt môn tiếng Anh;
  • Phát triển kỹ năng phỏng vấn, vượt qua vòng phỏng vấn;
  • Tự tin lựa chọn ngân hàng muốn ứng tuyển.

Đăng ký tư vấn để UB Academy có thể tư vấn và xây dựng lộ trình học tập phù hợp với bạn nhất! Cho dù bạn là ai, người mất gốc hay sinh viên chưa có kinh nghiệm, người đi làm nhiều năm quên hết kiến thức!