messenger

Chat Mess

zalo

Chat Zalo

phone

Phone

Gọi ngay: 0982.873.883
Hỗ trợ tư vấn: 0982.873.883

Môi trường làm việc và chế độ đãi ngộ ngân hàng Vietcombank

Vietcombank khẳng định vị thế là ngân hàng "TOP đầu" về chế độ đãi ngộ cho cán bộ nhân viên, nổi bật với văn hoá nhân đạo, quan tâm đời sống nhân viên. Cùng UB Academy tìm hiểu chi tiết văn hoá này.

Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại Thương Việt Nam (Vietcombank) không chỉ được biết đến qua những thành tựu ấn tượng và uy tín vững chắc, mà còn qua môi trường làm việc chuyên nghiệp và chế độ đãi ngộ xuất sắc dành cho cán bộ nhân viên. Điều này đã định hình Vietcombank không chỉ là một ngân hàng hàng đầu, mà còn là một bến đỗ mơ ước cho những ai đang tìm kiếm cơ hội phát triển sự nghiệp trong ngành ngân hàng.

Vietcombank tự hào mang đến một môi trường làm việc đáng mơ ước, nơi sự phát triển cá nhân và nghề nghiệp được đặt lên hàng đầu. Với tinh thần nhân đạo, ngân hàng luôn chú trọng đến việc tạo dựng một không gian làm việc thân thiện, hỗ trợ và khích lệ sự sáng tạo, đồng thời nâng cao kỹ năng và năng lực cho mỗi thành viên.

Về chế độ đãi ngộ, Vietcombank nổi bật trong hệ thống ngân hàng với những chính sách hậu đãi hàng đầu, từ lương, thưởng, bảo hiểm xã hội đến các chương trình phúc lợi khác như hỗ trợ giáo dục, chăm sóc sức khỏe, và cơ hội thăng tiến rõ ràng. Điều này không chỉ thể hiện sự đánh giá cao và quan tâm đến đóng góp của cán bộ nhân viên, mà còn khẳng định cam kết của Vietcombank trong việc đầu tư vào nguồn nhân lực như là tài sản quý giá nhất.

Đến với Vietcombank, bạn không chỉ được làm việc trong một môi trường chuyên nghiệp, giàu cơ hội học hỏi và phát triển, mà còn được đảm bảo một cuộc sống đầy đủ và ổn định với chế độ đãi ngộ xứng đáng. Hãy để sự nghiệp của bạn được nâng tầm tại Vietcombank, nơi ước mơ và khát vọng được chắp cánh.

1. Lịch sử hình thành

  • Ngày 01/04/1963, được thành lập với tên gọi Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam trên cơ sở tách ra từ Cục Ngoại hối trực thuộc Ngân hàng Trung ương

  • Tên đầy đủ: Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam

  • Tên giao dịch quốc tế: Joint Stock Commercial Bank For Foreign Trade Of Viet Nam

  • Tên viết tắt: Vietcombank

  • Định hướng phát triển:

    • Tầm nhìn đến 2030: Ngân hàng số 1 tại Việt Nam, một trong 100 ngân hàng lớn nhất khu vực Châu Á, một trong 300 tập đoàn tài chính ngân hàng lớn nhất thế giới, một trong 1000 doanh nghiệp niêm yết lớn nhất toàn cầu có đóng góp lớn vào sự phát triển của Việt Nam.

    • Mục tiêu chiến lược đến 2025: Số 1 về quy mô lợi nhuận và thu nhập phi tín dụng; Đứng đầu về trải nghiệm khách hàng; Số 1 về bán lẻ và Ngân hàng đầu tư; Đứng đầu về chất lượng nguồn nhân lực; Đứng đầu về Ngân hàng số; Quản trị rủi ro tốt nhất.

  • Vietcombank đang tích cực triển khai Đề án quản trị và phát triển nguồn nhân lực đến năm 2025, coi đây là tiền đề để thực hiện thành công Chiến lược phát triển của Vietcombank đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030.

  • Vietcombank có giá trị thương hiệu lớn nhất ngành Ngân hàng

  • Với các Thành tích & Hiệu quả Kinh doanh Xuất sắc; Chế độ Lương thưởng của Vietcombank luôn nằm trong mức CAO NHẤT so với các Ngân hàng.

Xét về Quy trình tuyển dụng trong những năm gần đây; Big4 nói chung, cũng như Vietcombank nói riêng đã chứng minh cho rất nhiều ứng viên thấy rằng cách thức tuyển dụng và Thi tuyển đã thay đổi theo hướng Cởi mở; Minh bạch, Rõ ràng; đảm bảo CÔNG BẰNG cho mọi ứng viên thi tuyển. Rõ ràng, chưa lúc nào hết, các cơ hội làm việc tại Vietcombank lại vô cùng NỔI BẬT & RỘNG MỞ đối với các Nhân sự.

2. Môi trường làm việc

Không phải ngẫu nhiên khi trong báo cáo kết quả khảo sát của “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam” Vietcombank luôn nằm trong top 10 nơi làm việc tốt nhất tại Việt Nam. Đồng thời là Ngân hàng duy nhất lot top 10. Bên cạnh đó, Vietcombank liên tục thăng hạng vị trí trong danh sách những nơi làm việc tốt nhất tại Việt Nam, ngày càng chứng tỏ vị thế của mình trong bản đồ nơi làm việc được ao ước của người lao động.

Đối với doanh nghiệp, muốn xây dựng được thương hiệu hình ảnh với khách hàng, điều quan trọng đầu tiên không phải là việc quảng bá hình ảnh ra bên ngoài mà ngược lại phải xây dựng được một hệ thống văn hoá nội bộ từ bên trong. Tại Vietcombank việc xây dựng văn hoá nội bộ là điều hết sức quan trọng và được đúc rút để tổng hợp thành cuốn “Cẩm nang văn hóa Vietcombank” và luôn được hướng dẫn cho tất cả các thành viên mới gia nhập đại gia đình cán bộ nhân viên.

Vậy văn hoá doanh nghiệp Vietcombank có gì đặc biệt?

Điểm đặc biệt đầu tiên có thể nói: Mỗi một cán bộ Vietcombank đều là 1 thành viên không thể thiếu được của hệ thống. Xây dựng hình ảnh của cả hệ thống đều xuất phát từ xây dựng hình ảnh của chính mỗi cá nhân thành viên. Do đó, bản thân mỗi cán bộ Vietcombank luôn tự hào mình là 1 phần trong đó và luôn cố gắng hết sức tự bản thân xây dựng thêm hình ảnh tốt đẹp của Vietcombank hàng ngày.

3. Chế độ lương thưởng

Vietcombank được đánh giá là ngân hàng có thu nhập tốt thuộc top đầu tại Việt Nam. Cập nhật mới nhất đến năm 2023, Vietcombank đang có 2 loại thu nhập như sau:

  • V1: Lương cứng + Phụ cấp

Phụ cấp trong loại lương sẽ phụ thuộc vào: Cấp cán bộ có gia đình, cán bộ có con nhỏ, lễ Tết,...

  • V2: Lương kinh doanh

Loại thu nhập này sẽ được tính dựa vào khả năng phát triển của từng chi nhánh và hiệu quả kinh doanh của mỗi banker.

Vietcombank là ngân hàng có lợi nhuận cao nhất trong 6 tháng đầu năm 2023 với 20.499 tỷ đồng. Tính bình quân trong 6 tháng đầu năm 2023, mỗi nhân sự làm việc trên hệ thống Vietcombank có thu nhập khoảng 432 triệu đồng, tương đương khoảng 37,55 triệu đồng/tháng/người.

Mức thu nhập này có giảm hơn 1,11 triệu đồng so với quý liền kề, nhưng tăng mạnh hơn 7,22 triệu đồng/tháng so với 6 tháng đầu năm 2022. Đặc biệt tại ngân hàng mẹ, bình quân thu nhập là 40.5 triệu đồng/người/tháng, tương đương 486,5 đồng/năm.

Vào cuối năm 2022, Vietcombank thống kê có 22.619 nhân sự làm việc trên toàn hệ thống, tăng 949 người so với cuối năm trước. Trong đó trụ sở chính có 21.884 nhân sự, tăng 902 người.

Vietcombank là một trong những ngân hàng quốc doanh lớn không chỉ có vốn đầu tư khủng mà còn có chế độ lương thưởng cho nhân viên cực hấp dẫn trên cả nước. Nhiều người không ngại gọi Vietcombank là “ngân hàng giàu nhất” trong hệ thống nhà băng.

Mức lương, thưởng trả cho người lao động của ngân hàng này thường tăng đều qua các năm và theo thống kê gần đây, bảng lương nhân viên vietcombank đang được hưởng mức lương trung bình cao nhất mà mỗi nhân viên được nhận trong lĩnh vực ngân hàng.

Liên quan đến vấn đề lương thưởng, đại diện phía Vietcombank mới đây đã kiến nghị Ngân hàng nhà nước và các bộ ngành liên quan cho phép ngân hàng này có cơ chế lương riêng, không phụ thuộc vào quỹ lương chung của ngành ngân hàng. Điều này sẽ được áp dụng với các vị trí công nghệ đặc thù, đòi hỏi trình độ chuyên môn cao. Trước mắt kiến nghị này đã có thể triển khai thí điểm với điều kiện ràng buộc về hiệu quả kinh doanh và năng suất lao động.

Dự kiến trong Quý 4/2023, lương thưởng của Vietcombank sẽ có sự biến động “nhẹ”. Dựa trên hiệu quả công việc của mỗi cá nhân mà hệ thống sẽ có cơ chế lương thưởng riêng nhưng nhìn chung sẽ có xu hướng đi lên.

Lương Nhân Viên Vietcombank Theo Từng Vị Trí

3.1. Kế toán/Giao dịch viên 

Lương ngân hàng Vietcombank ở vị trí giao dịch viên có thể lên đến khoảng 7 – 8 triệu/ tháng.

Vị trí giao dịch viên sẽ làm việc trực tiếp với khách hàng, họ sẽ thực hiện các nghiệp vụ công việc như gửi tiền, rút tiền, thanh toán, mở thẻ, tư vấn các gói gửi tiết kiệm, lãi suất…cho khách hàng. Công việc này được rất nhân viên nữ ứng tuyển nhiều hơn nhân viên nam. Người thực hiện công việc giao dịch trong ngân hàng phải am hiểu các kiến thức chuyên môn về nghiệp vụ và có nhiều kỹ năng mềm phục vụ công việc được linh hoạt và suôn sẻ hơn.

3.2. Chuyên viên khách hàng

Đối với khối Front (Khách hàng doanh nghiệp, Khách hàng bán lẻ), có 3 chức danh đối với nhân viên mà một nhân sự sẽ trải qua trong quá trình làm việc:

Chức danh Cán bộ quản lý Quan hệ khách hàng(RM) Cán bộ thẩm định tín dụng(CA) Quản lý thẩm định tín dụng (CM)
Quy trình làm việc Cán bộ quản lý Quan hệ khách hàng mang tính chất “thợ săn” đi tìm khách hàng, mang hồ sơ về, làm báo cáo nhu cầu vay của khách CA là người làm hồ sơ tác nghiệp (Báo cáo thẩm định, tờ trình…) CM rà soát trước khi trình cấp thẩm quyền

Xét về lương, thứ tự bậc lương của các vị trí sẽ được sắp xếp từ theo mức độ tăng dần như sau: lương của Cán bộ thẩm định tín dụng, tiếp theo là cán bộ quản lý Quan hệ khách hàng và cuối cùng là Quản lý thẩm định tín dụng.

Thông thường nhân viên mới sẽ được sắp xếp vào làm tại vị trí Cán bộ thẩm định tín dụng (CA). Sau một thời gian và xem xét quá trình làm việc, nếu quản lý thấy nhân viên đó có khả năng phát triển Khách hàng tốt thì họ sẽ được xếp làm Cán bộ quản lý Quan hệ khách hàng (RM). Khi đã có một chuyên môn vững sẽ được xem xét làm ở vị trí Quản lý thẩm định tín dụng (CM).

Vị trí tín dụng lương ngân hàng Vietcombank có mức lương rất “khủng” có thể lên đến 26,5 triệu/tháng. So với cùng vị trí nhân viên tín dụng thì ở ngân hàng Vietcombank mức lương đang cao hơn so với các ngân hàng khác. Nếu bạn đang có ý định ứng tuyển vào ngân hàng Vietcombank thì đây là một cơ hội tốt dành cho bạn.

Nhân viên sẽ thực hiện các thủ tục vay vốn, tư vấn, giải đáp thắc mắc, thông báo hạn mức vay, hồ sơ cho khách hàng và các công việc được cấp trên giao phó liên quan đến các vấn đề về tín dụng.

3.3. Nhân viên quản lý rủi ro

Mức lương nhân viên ngân hàng Vietcombank nếu là nhân viên quản lý rủi ro có thể lên đến khoảng 12 – 15 triệu/tháng.

Nhiệm vụ của nhân viên quản lý rủi ro chính là kiểm soát, phân tích, dự đoán và cảnh báo các rủi ro, từ đó tìm giải pháp giảm thiểu rủi ro tối ưu nhất. Nhân viên ở vị trí quản lý rủi ro có vai trò rất quan trọng và những người nhân viên ở vị trí này đều là người có chuyên môn rất cao.

3.4. Chuyên viên thanh toán quốc tế 

Nếu bạn là một chuyên viên thanh toán quốc tế thì trong bảng lương nhân viên Vietcombank mức lương cứng của vị trí này sẽ dao động trong khoảng 8-10 triệu/ tháng.

Vị trí chuyên viên thanh toán quốc tế sẽ trực tiếp thực hiện các giao dịch, cung cấp các dịch vụ thanh toán quốc tế như phát hành, chuyển tiền,…Vì chuyển nhận tiền với các đơn vị nước ngoài nên người chuyên viên cần có trình độ chuyên môn và kinh nghiệm dày dạn, tránh gặp phải những rắc rối không đáng có.

Nhân viên kiểm toán nội bộ

Lương nhân viên ngân hàng Vietcombank ở vị trí này có mức lương có thể lên đến 15 – 18 triệu/ tháng.

Với mức lương tương đối cao hơn các vị trí khác thì nhân viên kiểm toán nội bộ sẽ phải làm những công việc gì? Họ sẽ là người phát hiện, tìm ra sai sót của doanh nghiệp trong quá trình hoạt động kinh doanh và tư vấn cách xử lý và kiểm soát rủi ro cho các doanh nghiệp được hiệu quả. Họ cũng chịu trách nhiệm kiểm toán nội bộ trong chính ngân hàng của mình để khắc phục các vấn đề trong hệ thống quản lý, vận hành ngân hàng.

4. Chế độ phúc lợi

Theo chia sẻ từ các cán bộ công tác tại Vietcombank, Vietcombank thực sự là ngân hàng có chế độ tốt nhất trong các ngân hàng tại Việt Nam đề cao tính nhân đạo, quan tâm nhân viên. Phải kể đến những khoản trợ cấp như: "trợ cấp cho cán bộ có con nhỏ dưới 6 tuổi, gọi là trợ cấp trông trẻ. Ngày người cao tuổi thì nhân viên có bố mẹ chồng/vợ/ bố mẹ đẻ từ 60t trở lên được hưởng trợ cấp này, dịp Noel, trợ cấp Covid, đồng phục… Rất nhiều khoản lương thưởng, phúc lợi tốt"

"Đánh giá Vietcombank là 1 trong những ngân hàng có chế độ tốt; nhân đạo; quan tâm nhân viên; đúng như trong Báo cáo thường niên của Vietcombank “Vietcombank là ngân hàng có môi trường làm việc tốt số 1 toàn ngành ngân hàng”. Đúng là vào đây mình đã cảm nhận được điều đó, các bạn thực sự cống hiến thì các bạn sẽ nhận được nhiều hơn thế nữa. Mặc dù làm vất vả nhưng xứng đáng với công sức các bạn bỏ ra."

5. Thử việc

Tại trí Quan hệ khách hàng, sau khi trúng tuyển, đối với ứng viên không có kinh nghiệm, Vietcombank sẽ có quy định các mốc như sau:

  • Ký hợp đồng thử việc 2 tháng

  • Ký hợp đồng chính thức 1 năm

  • Ký hợp đồng chính thức 3 năm

  • Ký hợp đồng vô thời hạn

Trong thời gian ứng viên thử việc tại đây, Vietcombank sẽ đưa ra một bộ KPI riêng, cụ thể:

  • Ứng viên cần hiểu rõ quy định của chi nhánh, các quy trình và các bộ sản phẩm của Vietcombank

  • Hiểu được tệp khách hàng, đối tượng ngân hàng hướng đến và tiếp cận, các lợi thế cạnh của bộ sản phẩm của Vietcombank so với các ngân hàng khác Từ đó có được công cụ, cách thức tìm kiếm khách hàng tốt hơn, hiệu quả hơn

  • Biết tận dụng tất cả nguồn lực để tìm kiếm khách hàng. Chủ động trong việc tư vấn, đàm phán và trao đổi với khách hàng

  • Giai đoạn sau bán cần chú trọng vào chăm sóc khách hàng

Yêu cầu chỉ tiêu riêng dành cho nhân viên thử việc: Cần biết khai thác tối đa những sản phẩm trên một khách hàng, thấy và chủ động tận dụng tiềm năng trên khách hàng đó: cho vay, huy động vốn, mở tài khoản (tín dụng, ghi nợ quốc tế,...), bảo hiểm phi nhân thọ, bảo hiểm nhân thọ,...

Trên đây là những thông tin tham khảo về môi trường làm việc và chế độ đãi ngộ của ngân hàng Vietcombank do UB Academy tổng hợp và biên soạn. Hy vọng bài viết đã giúp bạn có được những giải đáp rõ ràng, cụ thể cho các khúc mắc của mình. Chúc bạn thành công trong đợt thi tuyển sắp tới vào Vietcombank.

Để có thể ôn luyện đạt kết quả tốt nhất, bạn có thể tham khảo Khóa luyện thi cấp tốc Vietcombank theo phương pháp độc quyền do UB Academy trực tiếp tổ chức.

Kết thúc khoá học, học viên sẽ đạt được điều gì?

  • Nắm vững kiến thức chuyên ngành, thông tin về ngân hàng, sản phẩm,...để tự tin đạt mức điểm cạnh tranh hoặc THỦ KHOA CHI NHÁNH;
  • Luyện đề bám sát đề thi thực tế, luyện những bộ đề CHẮC CHẮN SẼ GẶP trong kỳ thi;
  • Vượt qua được mức điểm liệt môn tiếng Anh;
  • Phát triển kỹ năng phỏng vấn, vượt qua vòng phỏng vấn;
  • Tự tin lựa chọn ngân hàng muốn ứng tuyển.

Đăng ký tư vấn để UB Academy có thể tư vấn và xây dựng lộ trình học tập phù hợp với bạn nhất! Cho dù bạn là ai, người mất gốc hay sinh viên chưa có kinh nghiệm, người đi làm nhiều năm quên hết kiến thức!